Những gương mặt trẻ thể thao Hà Nam năm 2022

Ấn tượng nữ cầu thủ xứ Thanh

Năm 2018, Bóng đá nữ Phong Phú Hà Nam lần đầu tiên giành ngôi vô địch quốc gia và nổi tiếng là một trong ba trung tâm (cùng Hà Nội, TP Hồ Chí Minh) đào tạo các cầu thủ bóng đá nữ trẻ. Để mở rộng nguồn đào tạo, tạo lớp kế cận cho bóng đá nữ Hà Nam, các thông tin tuyển chọn được đăng trên trang thông tin câu lạc bộ, facebook của các tuyển thủ Phong Phú Hà Nam và các ứng dụng công nghệ thông tin khác. Nhận được thông tin, chỉ trong thời gian ngắn đã có rất nhiều các bạn nữ trẻ đam mê bóng đá trong cả nước đến đăng ký tuyển chọn, Vũ Thị Hoa là một trong nhiều cầu thủ ngoại tỉnh đã được tuyển chọn vào Bộ môn Bóng đá nữ của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Hà Nam.

Những gương mặt trẻ thể thao Hà Nam năm 2022
Vũ Thị Hoa giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất tại Giải Bóng đá nữ vô địch U16 quốc gia năm 2022.

Vũ Thị Hoa sinh năm 2005 tại xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Qua trò chuyện, em cho biết, vì có niềm đam mê với các  môn thể thao, trong đó có bóng đá, lại biết Hà Nam có phong trào bóng đá nữ nổi bật, có trung tâm đào tạo bộ môn này nên em đã tự mình lên mạng tìm hiểu thông tin. Hè 2017, em được biết Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Hà Nam thông báo tuyển chọn vận động viên (VĐV) năng khiếu nên đã gọi điện liên hệ với chị Văn Thị Thanh để tìm hiểu thêm thông tin thì được biết vòng sơ tuyển để chọn VĐV vào tập huấn hè cũng như công tác tuyển chọn đã xong. Nhưng được chị Văn Thị Thanh động viên và gia đình ủng hộ, em đã đăng ký sơ tuyển và được chọn vào tuyển năng khiếu của Bộ môn Bóng đá nữ. Được vào đúng bộ môn mình yêu thích, được tuyển thủ quốc gia Văn Thị Thanh, một cựu cầu thủ nổi tiếng của Phong Phú Hà Nam huấn luyện chúng em rất hào hứng và chăm chỉ tập luyện.

Sau 2 năm tập luyện, năm 2019, Vũ Thị Hoa đã được tuyển chọn vào Đội tuyển quốc gia đá Giải Vô địch U15 Đông Nam Á, giành Huy chương Đồng (HCĐ), Giải Bóng đá vô địch U19 quốc gia, Đội Phong Phú Hà Nam giành HCĐ. Sang năm 2020, Vũ Thị Hoa đã có tên trong danh sách đội Phong Phú Hà Nam I tham gia Giải Bóng đá vô địch U19 quốc gia, giành HCĐ. Năm 2022, các giải thể thao tiếp tục “nở rộ” khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Vũ Thị Hoa tiếp tục thi đấu Giải Bóng đá vô địch U19 quốc gia giúp Phong Phú Hà Nam giành HCB. Sau giải này, em được tuyển chọn vào Đội tuyển quốc gia thi đấu Giải Vô địch bóng đá nữ U18 Đông Nam Á, giành Huy chương Bạc; Giải Bóng đá nữ Cúp quốc gia giành HCĐ. Và đặc biệt, tại Giải Bóng đá nữ vô địch U16 quốc gia năm 2022, Vũ Thị Hoa mang băng đội trưởng đã xuất sắc cùng đồng đội giành Huy chương Vàng (HCV) và em còn giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải. Ngay khi kết thúc giải U16, Vũ Thị Hoa tiếp tục thi đấu lượt về Giải Vô địch quốc gia, giúp Phong Phú Hà Nam có nhiều khởi sắc. Hiện, Vũ Thị Hoa được bổ sung vào đội Phong Phú Hà Nam I thi đấu môn Bóng đá nữ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX, năm 2022.

Nhận xét về cầu Vũ Thị Hoa, ông Bùi Minh Thái, Trưởng phòng Đào tạo và Huấn luyện, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT cho biết: Vũ Thị Hoa là cầu thủ có kỹ thuật cá nhân khá tốt, đặc biệt em rất chăm chỉ tập luyện, ngoài giờ tập theo quy định, em còn tự tập luyện. So với các đồng đội cùng lứa tuổi, kỹ thuật và thể lực của em khá nổi trội, với vị trí tiền vệ trung tâm hy vọng Vũ Thị Hoa sẽ là nhân tố thay thế vị trí của cầu thủ Nguyễn Thị Liễu khi đàn chị nghỉ thi đấu.

Còn với Vũ Thị Hoa, được tham gia các giải thi đấu vừa qua với Hoa là những cơ hội quý giá để tích lũy kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu. Vũ Thị Hoa mong muốn sẽ thi đấu kết mình cho Câu lạc bộ Phong Phú Hà Nam, xứng đáng với các đàn chị đi trước. 17 tuổi, cơ hội còn rất nhiều ở phía trước đối với Vũ Thị Hoa.

Nguyễn Khánh Linh - cô gái vàng đường đua 1.500m

Tiếp nối vận động viên Vũ Thị Ngọc Hà (HCV SEA Games 31), Nguyễn Khánh Linh của Bộ môn Điền kinh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT đã và đang viết tiếp sự phát triển của điền kinh Hà Nam. Không thể gặp trực tiếp Khánh Linh vì em đang ở Đội tuyển trẻ Điền kinh quốc gia và hiện đang thi đấu nội dung chạy các cự ly tầm trung Đại hội TDTT toàn quốc cho tỉnh nên tôi đã gặp huấn luyện viên (HLV) Trần Thị Vân để trò chuyện về em.

Những gương mặt trẻ thể thao Hà Nam năm 2022
Nguyễn Khánh Linh giành HCV tại nội dung chạy 1.500m nữ tại Giải Điền kinh trẻ U18 lần thứ IV châu Á.

Giống như rất nhiều các VĐV của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT, Nguyễn Khánh Linh được phát hiện từ Hội khỏe Phù Đổng của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh. Trong mùa tuyển quân kỳ cuối năm 2019, HLV Trần Thị Vân tham dự Hội khỏe Phù Đổng thị xã Duy Tiên để “săn tìm” nhân tài. Ở nội dung chạy, chị đã nhìn ra ngay Nguyễn Khánh Linh, cô học sinh lớp 7 Trường THCS phường Tiên Nội, thị xã Duy Tiên. Cô bé có dáng người dong dỏng cao, thái độ thi đấu rất tập trung cùng ý chí quyết tâm cao. Ngay sau Hội khỏe Phù Đổng thị xã với thành tích giành HCV cự ly 800m, Nguyễn Khánh Linh tham gia cấp tỉnh, các tố chất của em cũng bộc lộ dần. Em có thể lực tốt, có sức bền tốc độ và có khả năng chịu đựng cao. HLV Trần Thị Vân trò chuyện với em và biết em đam mê môn thể thao Olympic này và mong muốn được theo học chuyên nghiệp, chị đã đến xin gia đình cho em theo học. Hết năm học lớp 7, hè 2020, Khánh Linh chính thức trở thành VĐV năng khiếu của Bộ môn Điền kinh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh.

HLV Trần Thị Vân nhớ lại, giải đầu tiên Khánh Linh tham gia là Giải Việt dã Báo Tiền Phong cuối năm 2020, sau 4 tháng được tuyển chọn, em đã giành HCV hệ phong trào cự ly 5km nữ. Ngay sau đó là Giải Vô địch điền kinh các lứa tuổi toàn quốc, Khánh Linh tiếp tục giành HCV nội dung chạy 1.500m. Năm 2021, thi đấu Giải Vô địch điền kinh quốc gia, Khánh Linh tham gia 2 nội dung, trong đó với cự ly 800m em đạt thứ hạng 6/8 VĐV vào vòng chung kết, ở cự ly 1.500m Khánh Linh đạt thứ hạng 5/12 VĐV vào vòng chung kết, được phong VĐV cấp I quốc gia (VĐV đạt đẳng cấp này sẽ được đặc cách vào học tại các trường cao đẳng, đại học TDTT trên toàn quốc). Năm 2022, tham gia Giải vô địch các lứa tuổi, Khánh Linh lại giành HCV cự ly 1.500m với thời gian 4 phút 37 giây, về sớm hơn ở cùng cự ly năm 2021 Giải Điền kinh vô địch quốc gia. Và tại Giải Điền kinh vô địch quốc gia năm 2022, vẫn cự ly 1.500m, Khánh Linh giành HCB nhưng thời gian về đích của em rút xuống còn 4 phút 34 giây 06, trong khi VĐV giành HCV của giải về đích ở 4 phút 34 giây.

Sau những thành tích ấn tượng này, tháng 7/2022, Khánh Linh được gọi vào Đội điền kinh trẻ quốc gia. Được tập luyện đỉnh cao, tháng 10/2022, tại Giải điền kinh trẻ U18 lần thứ IV châu Á, Khánh Linh đại diện cho Việt Nam tham gia nội dung chạy 1.500m nữ và đã giành HCV khi về đích với thời gian 4 phút 51 giây 61, bỏ xa đối thủ Thái Lan về ngay sau cô với thời gian 4 phút 58 giây 82.

Nhận xét về học trò của mình, HLV Trần Thị Vân cho biết, Khánh Linh là một VĐV trẻ nhưng em đã có tâm thế theo thể thao chuyên nghiệp ngay từ đầu, có sự kiên trì và nghị lực trong tập luyện và quyết đoán, đam mê trong thi đấu. Mục tiêu của Khánh Linh trong thời gian tới là đạt danh hiệu kiện tướng quốc gia. Và vui hơn nữa là mẹ của Khánh Linh ngay từ đầu đã không muốn cho em theo nghiệp thể thao thì nay lại tích cực ủng hộ và đồng hành cùng em đến từng sân tập và các giải thi đấu.

VĐV trẻ môn vật đất Phù Đê

Sau khi kết thúc nội dung thi đấu của mình tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX, năm 2022, Nguyễn Thị Huyền, VĐV Bộ môn Vật trở về thăm nhà ở thôn Phù Đê, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng. Trong ngôi nhà nhỏ đậm chất truyền thống của vùng bán sơn địa này, cô gái trẻ đã có những trải lòng về nghiệp thể thao của mình. Là học sinh giỏi TDTT của Trường THCS Thi Sơn – một ngôi trường cũng có thế mạnh nổi trội về TDTT của huyện Kim Bảng nên ngay sau buổi tổng kết năm học lớp 7 (năm học 2017 - 2018), Nguyễn Thị Huyền đã được các HLV Bộ môn Vật, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT gặp gỡ và trò chuyện. Biết em yêu thích thể thao và kiểm tra một số chỉ số ban đầu, HLV lúc ấy là Trần Thị Hoa đã đến xin phép bố mẹ cho Huyền lên thử tập luyện tại trung tâm. Mới nghe ý định này, bà nội và bố của Huyền phản đối kịch liệt, là con gái lại theo môn Vật, tập luyện vất vả, việc học văn hóa bị ảnh hưởng là những lý do được bố em đưa ra để ngăn cản. Nhưng ngược lại mẹ Huyền lại ủng hộ, mẹ đã chở em xuống trung tâm xin vào lớp tập huấn hè. Trong 3 tháng tập huấn em thấy có hứng thú, có nhiều bạn cùng độ tuổi, được các thầy cô khích lệ nên Huyền xác định sẽ theo học môn Vật. Thấy con gái có quyết tâm, bố em cuối cùng cũng cho em theo học.

Những gương mặt trẻ thể thao Hà Nam năm 2022
Nguyễn Thị Huyền (ngoài cùng bên trái) giành HCV tại Giải Vật trẻ vô địch quốc gia.

Theo Nguyễn Thị Huyền, kỹ thuật các môn Vật đều rất bài bản nên không khó nhưng cái khó là phải có thể lực tốt, tốc độ nhanh và sự khéo léo trong cách xử lý các tình huống để kết thúc đòn đấu. Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện, Huyền thấy mình có cơ địa cứng xương nên em phải tập luyện rất nhiều. Ngoài những giờ lên lớp em phải tự mình tập luyện để tăng thêm sức mạnh, tốc độ và yếu phần nào phải tập luyện nhiều phần đó. Trong tập luyện đầu óc cũng phải rất tập trung vì kỹ thuật trong môn Vật là các kỹ thuật liên hoàn.

Năm 2019, Nguyễn Thị Huyền thử sức lần đầu tiên ở Giải Vật các lứa tuổi quốc gia nhưng chưa đạt thành tích. Nỗ lực tập luyện năm 2020, em đã giành được HCV tại Giải vô địch các lứa tuổi trẻ vật quốc gia nội dung vật tự do ở hạng cân 44kg. Năm 2021, các giải đấu phải dừng lại vì dịch Covid-19 nhưng đây cũng là năm Nguyễn Thị Huyền được gọi lên Đội tuyển trẻ quốc gia. Năm 2022, cùng nội dung Vật tự do nữ ở Giải các lứa tuổi quốc gia, em giành HCV; Giải trẻ quốc gia giành HCV; Giải vật vô địch quốc gia giành HCV. Cũng trong năm 2022, tại Giải vô địch trẻ Jujitsu toàn quốc diễn ra tại Hà Nam, Nguyễn Thị Huyền giành được 1 HCV ở nội dung Newaza Gi U18 và 1 HCB ở nội dung Newaza NoGi U18. Ở Giải Đại hội TDTT toàn quốc 2022 vừa qua, Nguyễn Thị Huyền giành được HCĐ.

Sau những ngày nghỉ ngơi tại quê nhà, Nguyễn Thị Huyền tiếp tục trở lại tập luyện tại Đội tuyển quốc gia để chinh phục những giải đấu quốc gia và quốc tế ở phía trước. Chúc cho Nguyễn Thị Huyền có một năm thi đấu mới với nhiều thành công./.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy