Lý Nhân chú trọng phát triển các câu lạc bộ thể dục, thể thao

Hiện nay, toàn huyện Lý Nhân đã thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả khoảng 400 câu lạc bộ (CLB) thể dục, thể thao (TDTT) ở các bộ môn: Bóng đá, bóng chuyền hơi, bóng bàn, cờ tướng, cầu lông… Đến hết năm 2022, tỷ lệ dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện đạt trên 31,3%; tỷ lệ gia đình thường xuyên tập luyện TDTT đạt 24,5%... Đó là những kết quả ghi dấu sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT trên địa bàn huyện Lý Nhân trong những năm gần đây.

Có mặt tại sân vận động trung tâm xã Hợp Lý trong một ngày cuối tuần của trung tuần tháng 5 tôi cảm nhận thấy rõ không khí sôi động, náo nhiệt cũng như tình yêu đối với thể thao của các vận động viên, cổ động viên tại trận chung kết “Giải Bóng đá thanh niên xã Hợp Lý lần thứ VIII năm 2023” – một trong những giải thi đấu thể thao thường niên do xã tổ chức. Qua tìm hiểu được biết, hầu hết các vận động viên tham gia giải đấu bóng đá năm nay đều là các thành viên của CLB bóng đá của 7 thôn trên địa bàn xã. Đây cũng là những hạt nhân được lựa chọn để tham gia các giải thi đấu TDTT do huyện Lý Nhân tổ chức, cũng như thi đấu giao lưu bóng đá giữa xã Hợp Lý với các xã trong và ngoài huyện.

Anh Đỗ Văn Ba, thôn Phúc Thủy, xã Hợp Lý chia sẻ: Đã là người dân của xã Hợp Lý thì không ai là không biết đến các giải thi đấu thể thao do xã tổ chức hằng năm, như: Giải bóng đá thanh niên nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; giải giao lưu thi đấu thể thao (ở bộ môn bóng chuyền hơi, cầu lông, kéo co) nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; giải đấu vật nhân Ngày hội làng Phúc Châu… Năm nay, trong hơn 1 tuần diễn ra giải Bóng đá thanh niên, trận đấu nào cũng thu hút hàng nghìn cổ động viên đến cổ vũ, tạo nên không khí vô cùng sôi động, náo nhiệt, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư. Mặc dù là thành viên của đội cờ tướng thôn Phúc Thủy, hằng năm đại diện cho xã tham gia thi đấu môn cờ tướng tại giải thể thao do huyện tổ chức, nhưng với các môn thể thao khác như bóng đá, bóng chuyền hơi, tôi đều rất yêu thích và dành thời gian tập luyện hằng ngày để nâng cao sức khỏe. 

Các vận động viên tham gia thi đấu Giải bóng đá thanh niên xã Hợp Lý lần thứ VIII năm 2023. Ảnh: Hân Hân

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Lý cho biết: Ngoài phát triển mạnh môn bóng đá, xã Hợp Lý còn có thế mạnh về môn cầu lông, cờ tướng, cờ vua, bóng chuyền hơi, nhảy dân vũ, kéo co… Đến nay, toàn xã đã thành lập được 26 CLB TDTT ở các bộ môn. Trong đó, thành viên các CLB của môn bóng đá, bóng chuyền hơi, cầu lông, nhảy dân vũ tham gia tập luyện hằng ngày tại sân vận động trung tâm xã và các sân của nhà văn hóa thôn. Ngoài tham gia các giải thi đấu do xã, huyện tổ chức, hằng năm, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, các CLB TDTT của xã còn chủ động tổ chức giao lưu với CLB cùng bộ môn với các xã lân cận. Từ đó,  thúc đẩy phong trào TDTT của xã ngày càng phát triển, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Tương tự, tại xã Chính Lý, đến nay, 8/8 thôn của xã đều đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả của các CLB ở một số môn thể thao, như: bóng đá, bóng chuyền hơi, cầu lông, nhảy dân vũ... Các CLB đã cho thấy vai trò quan trọng khi vừa đáp ứng nhu cầu tập luyện, nâng cao sức khỏe của người dân, vừa góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của mỗi cá nhân và cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Bí thư Đảng ủy xã Chính Lý cho biết: Hầu hết các CLB TDTT của xã đều mới được thành lập từ năm 2022. Trước đó, các CLB này hoạt động tự phát dưới hình thức các đội, nhóm thể thao tại các thôn, xóm. Vì thế, quá trình tập luyện, giao lưu thi đấu không được thường xuyên, hiệu quả như hơn một năm trở về đây. Ngoài mô thể thao thế mạnh là bóng chuyền hơi, từ năm 2022 đến nay, 100% các thôn cũng đã thành lập và tổ chức ra mắt CLB dân vũ thể thao, thu hút hàng trăm thành viên ở nhiều lứa tuổi tham gia tập luyện vào các buổi tối trong tuần.

Để tạo thuận lợi cho người dân cũng như thành viên các CLB thể thao tập luyện thường xuyên, hiệu quả, năm 2022, xã Chính Lý đã xây dựng được 3 khu thể thao trung tâm xã, gồm 1 khu tập luyện bóng chuyền hơi và 2 khu tập luyện bóng đá. Cùng với đó, nâng cấp, mở rộng 6 nhà văn hóa thôn. Các nhà văn hóa thôn đến nay đều đã có sân chơi thể thao đạt tiêu chuẩn và được lắp đặt đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị thể thao ngoài trời để đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân.

 Theo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lý Nhân, trong những năm gần đây, phong trào thể thao quần chúng, các CLB thể thao trên địa bàn huyện được duy trì và phát triển mạnh về quy mô, chất lượng hoạt động. Hiện, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn đều đã thành lập được CLB thể thao hoạt động ở quy mô xã, thôn. Từ đó, góp phần nâng tỷ lệ người dân tập thể thao thường xuyên trên địa bàn huyện đạt 31,3%; tỷ lệ gia đình thường xuyên luyện tập TDTT đạt 24,5%.

Để tạo điều kiện cho phong trào thể thao phát triển, các thiết chế văn hóa - thể thao cũng được các địa phương trong huyện quan tâm xây dựng, cải tạo và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân trong phong trào xã hội hóa đầu tư xây dựng. Đến nay, 100% các xã, thị trấn đã quy hoạch quỹ đất dành cho hoạt động TDTT, trong đó có 33 sân bóng đá, 2 bể bơi được xây dựng kiên cố, 300 sân tập thể thao đơn giản. Đây là điều kiện để các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại”; xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động TDTT của các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, các thôn xóm, tổ dân phố… thu hút đông đảo người dân ở nhiều lứa tuổi tham gia.

Thực tế cho thấy, hoạt động của các CLB thể thao được duy trì sinh hoạt, tập luyện thường xuyên có ý nghĩa quan trọng trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Ngoài mục đích là nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao, nâng cao sức khỏe, các CLB còn tạo cơ hội để các tầng lớp nhân dân xây dựng mối quan hệ đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, mong muốn của nhiều người dân là sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa của chính quyền địa phương về điều kiện sân chơi, bãi tập, tổ chức thường xuyên hơn các hoạt động giao lưu, thi đấu TDTT, qua đó nhân rộng các mô hình CLB, chọn lựa những hạt nhân, nhân tố mới trong các phong trào thể thao quần chúng tại địa phương, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần trong các tầng lớp nhân dân.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy