Hứa hẹn lớp vận động viên kế cận cho phong trào cầu lông quần chúng

Giải Cầu lông Thanh, thiếu nhi lần thứ I, năm 2023 do Liên đoàn Cầu lông tỉnh phối hợp với Công ty Giáo dục và Sự kiện HT tổ chức vừa diễn ra hứa hẹn lớp vận động viên kế cận cho phong trào cầu lông quần chúng tại Hà Nam hiện nay.

Cầu lông là môn thể thao đầu tiên và phổ biến trên địa bàn tỉnh tính từ những ngày đầu tái lập tỉnh năm 1997. Từ đó đến nay, phong trào tập luyện cầu lông diễn ra sôi nổi, nhất là trong các cơ quan, đơn vị. Ở các địa phương, có nhiều gia đình có sân rộng cũng thành lập các điểm, nhóm tập luyện cầu lông. Đã hơn 25 năm trôi qua, những lớp người chơi đầu tiên ấy đã nghỉ hưu hoặc không còn luyện tập, đã chuyển qua chơi các môn thể thao khác, nhưng phong trào cầu lông vẫn phát triển mạnh mẽ, đặc biệt tại cơ sở. Một điều đáng khích lệ, đó là phong trào cầu lông phát triển đến từng gia đình và chính bố mẹ truyền cảm hứng, hướng cho con tập luyện môn cầu lông để nâng cao sức khỏe, hạn chế những ảnh hưởng của các thiết bị công nghệ. Nhiều cựu vận động viên (VĐV) giỏi của phong trào cầu lông tỉnh, giáo viên thể chất đã trở thành huấn luyện viên (HLV) tâm huyết dạy lại các kỹ năng và truyền niềm đam mê cho thế hệ kế cận. 

Giải Cầu lông Thanh, thiếu nhi lần thứ I, năm 2023 do Liên đoàn Cầu lông tỉnh phối hợp với Công ty Giáo dục và Sự kiện HT tổ chức vừa diễn ra hứa hẹn lớp vận động viên kế cận cho phong trào cầu lông quần chúng tại Hà Nam hiện nay.

Giải thu hút trên 180 VĐV nhí tham gia - số lượng xấp xỉ so với những giải của người lớn. Để các em tham gia vừa sức, vừa độ tuổi và được thi đấu nhiều trận, Ban Tổ chức đã chia giải thành 5 nhóm tuổi: từ 8 tuổi trở xuống, từ 9 – 10 tuổi, từ 11 – 12 tuổi, từ 13 – 14 tuổi, từ 15- 17 tuổi. Các VĐV thi đấu theo 5 nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ. Các nội dung đơn dành cho tất cả các nhóm tuổi, riêng các nội dung đôi chỉ dành cho nhóm tuổi từ 15 – 17 tuổi. Hình thức thi đấu chia bảng, đánh vòng tròn trong bảng chọn VĐV nhất, nhì vào vòng trong. Chứng kiến các em thi đấu say mê, hồn nhiên, không ít em đã hình thành được những kỹ năng nổi bật, bộc lộ năng khiếu đối với môn thể thao này cho thấy một thế hệ VĐV thay thế đầy chất lượng, hứa hẹn những mùa giải thành công.

Tại Giải Cầu lông Thanh, thiếu nhi lần thứ I, năm 2023, có Câu lạc bộ (CLB) huyện Bình Lục do thầy giáo Nguyễn Văn Sáng (giáo viên Trường Tiểu học xã Đồng Du, huyện Bình Lục) thành lập đã hơn 11 năm. Hiện CLB phát triển thêm các lớp ở các huyện Duy Tiên, Lý Nhân và thành phố Phủ Lý. Hỏi về phương pháp dạy, thầy giáo Nguyễn Văn Sáng cho biết: Khi tham gia lớp, các em được dạy từ cơ bản đến nâng cao nhưng không phải em nào cũng có thể học nâng cao. Có em học vài tháng đã tiến bộ, có em học vài năm nhưng vẫn mang tính chất giải trí, vận động; có em chỉ học trong dịp hè, có em say mê theo học cả năm. Để dạy bảo đảm chất lượng, các lớp cơ bản chỉ nhận từ 10 – 12 em; các lớp nâng cao từ 6 – 8 em.

Hứa hẹn lớp vận động viên kế cận cho phong trào cầu lông quần chúng
Trận chung kết Giải cầu lông Thanh, thiếu nhi lần thứ I, năm 2023 lứa tuổi từ 8 tuổi trở xuống. Ảnh: Bình Nguyên

Là một CLB tập luyện cầu lông dành cho lứa tuổi học sinh được thành lập từ sớm, duy trì được khá lâu và có uy tín, tham gia Giải Cầu lông Thanh thiếu nhi lần thứ I, năm 2023, CLB đã có 36 VĐV tham gia. Trong phần xướng tên nhận giải, các VĐV của thầy Sáng bội thu. Các VĐV thi đấu tất cả 13 nội dung của giải, trong đó 11 nội dung có giải với tổng số 22 giải, gồm 6 giải Nhất, 8 giải Nhì và 8 giải Ba; đặc biệt ở nhóm tuổi 15 – 17 nội dung đơn nam các VĐV của thầy giáo Sáng giành chọn bộ huy chương nhất, nhì, ba và đồng giải ba. Chia sẻ về thành tích của học trò, thầy Sáng cho biết: Quan trọng nhất để các em đạt được thành tích, đó là lòng đam mê, có năng khiếu và tinh thần quyết tâm. Bên cạnh đó là sự ủng hộ và cổ vũ của bậc phụ huynh.

Nhằm tiếp tục thực hiện Đề án Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 – 2021, định hướng đến năm 2025; các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về hoạt động thể thao trong nhà trường, thời gian qua, Phòng GD&ĐT thành phố Phủ Lý đã chú trọng thành lập nhiều trung tâm, CLB TDTT trường học, trong đó có môn cầu lông. Trung tâm Huấn luyện cầu lông của Phòng GD&ĐT thành phố thành lập cuối năm 2022 có khoảng 90 VĐV, hoạt động tại Nhà thi đấu TDTT Trường THCS Trần Phú. HLV phụ trách chuyên môn của Trung tâm hiện nay là cựu VĐV Trần Hồng Quân. Đây là VĐV kỳ cựu đạt rất nhiều thành tích trong môn cầu lông cấp tỉnh và quốc gia, đã được cấp bằng HLV môn Cầu lông quốc gia.

Anh Trần Hồng Quân cho biết, Trung tâm hiện có 4 lớp tập, chia làm 3 ca/ngày. Các lớp được chia thành từng nhóm, tổ riêng theo các cấp độ từ phổ cập đến cơ bản và nâng cao. Không chỉ tập trung vào mùa hè, trung tâm có khoảng 60 em học sinh theo học xuyên suốt cả năm tại trung tâm. Tham gia Giải Cầu lông Thanh, thiếu nhi lần thứ I, năm 2023, trung tâm đã đăng ký cho 50 VĐV thi đấu. Tuy thành tích không quá nổi trội, nhưng hoạt động có nền nếp, số lượng học sinh tham gia đông, các em chính là lớp tiên phong trong phong trào cầu lông trường học và là lớp kế cận nhiều triển vọng cho phong trào cầu lông của thành phố, của tỉnh trong tương lai.

Cùng với các CLB có liên quan đến giáo dục và HLV là giáo viên, các CLB cầu lông ở các xã, thị trấn cũng khá phát triển. Đặc điểm của nhiều CLB cơ sở là nhiều thành viên trong gia đình cùng tham gia tập luyện, bố mẹ tập luyện và con cái noi theo. Hay ở các địa phương có phong trào cầu lông người đi trước dạy người đi sau, người lớn dạy người bé.

Chị Vũ Thị Giang, Chủ nhiệm CLB Cầu lông xã Thi Sơn (Kim Bảng) cho biết: Gia đình mình có 4 thành viên đều đam mê môn cầu lông. Hai cậu con trai buổi chiều hay theo bố mẹ đi đánh cầu lông, ban đầu các cháu cũng chỉ đánh phông qua lại rồi dần đam mê. Cậu con trai út làm quen với môn cầu lông từ năm lớp một nhưng năm nay chuẩn bị lên lớp ba cũng mới chỉ đánh vài séc từ 2 – 3 tháng nay. Mới đánh nhưng cháu đã bộc lộ tố chất thể thao, nhanh nhẹn và đánh có kỹ thuật nên tôi đã đăng ký cho cháu đi thi cùng với anh trai và đã vào được vòng trong, tham gia trận chung kết lứa tuổi từ 8 tuổi trở xuống nội dung đơn nam, giành được Cúp giải Nhất.

Được biết, cậu bé đó là Đỗ Vũ Hải Đăng, đứng chưa quá lưới nhưng tinh thần thi đấu khá vững vàng. Với khả năng chạy chỗ tốt, nhanh nhẹn, sở trường chủ yếu đánh bỏ nhỏ đã thắng đối thủ Nguyễn Ngọc Tuấn Anh của CLB huyện Bình Lục và nhận được sự tán thưởng của các HLV, VĐV cũng như các bậc phụ huynh có mặt tại trận chung kết giải đấu.

Trong 2 ngày với hơn 200 trận thi đấu, 13 bộ Cúp đã được trao cho các VĐV. Giải Cầu lông Thanh thiếu nhi lần thứ I, năm 2023 đã diễn ra với sự hứng khởi của các VĐV và sự cổ vũ nhiệt tình của phụ huynh, người xem, tạo được sân chơi bổ ích cho các em thanh, thiếu nhi tỉnh và hứa hẹn lớp VĐV kế cận cho phong trào cầu lông có chất lượng trong tương lai.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy