Giải Vovinam các CLB - Nơi kỹ thuật thực chiến được trình diễn

Tính thực chiến với mục đích cung cấp cho võ sinh các kỹ thuật tự vệ hiệu quả sau khi học một thời gian ngắn nên mặc dù Vovinam phát triển ở Hà Nam sau các môn võ thuật khác nhưng lại thu hút được đông võ sinh và phát triển mạnh mẽ ở tất cả các địa bàn trong tỉnh. Điều đó được thể hiện tại Giải Vovinam các câu lạc bộ (CLB) lần thứ II vừa được tổ chức.

So với các môn võ khác - Vovinam – Việt võ đạo là một môn võ có lịch sử chưa lâu. Nền tảng của Vovinam là môn vật cổ truyền Việt Nam, kết hợp tinh hoa của nhiều các môn phái võ của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Vì vậy, đòn thế của Vovinam có nhiều nét tương đồng như các môn võ khác nhưng điểm đặc biệt môn võ này là tính thực chiến cao hơn chứ không nâng lên tầm nghệ thuật trình diễn như các môn võ thuật khác. 

Một đòn tấn công chân.

Giải có sự tham gia của trên 200 võ sinh đến từ 8 võ đường, CLB, lớp võ thuật Vovinam tiêu biểu, có đông võ sinh theo học, gồm các CLB Vovinam: Nhà thiếu nhi tỉnh, đền Lê Chân (Thanh Sơn, Kim Bảng), Công an tỉnh, chùa Tiên (Thanh Lưu, Thanh Liêm), Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) huyện Thanh Liêm, Trung tâm VHTT huyện Duy Tiên, Trường Tiểu học B Thanh Sơn (phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý) và CLB Tiến Thắng (Lý Nhân). 

Giải diễn ra sôi động ngay từ phần biểu diễn tập thể. Bên cạnh các bài đồng diễn các đòn thế, quyền cước căn bản, có đơn vị công phu xây dựng chương trình biểu diễn như một vở kịch ngắn phô diễn những kỹ thuật tự vệ và hạ gục nhanh gọn đối thủ. Các bài biểu diễn bằng binh khí cũng thể hiện rõ tính chất thực chiến khi sử dụng nhằm nâng cao tính tự vệ hoặc vô hiệu hóa tính sát thương của binh khí.

Nội dung thi đấu của Vovinam cũng như tất cả các môn võ thuật khác đều thi quyền và đối kháng. Với tính chất thi đấu cọ xát, học hỏi, nội dung quyền chia theo độ tuổi và trình độ, bảo đảm tất cả các võ sinh tham gia đều được thể hiện mình. Bài khởi quyền nam, nữ dành cho lứa tuổi từ 6 – 10 là những võ sinh mới tập luyện. Đây là bài quyền đầu tiên của môn phái mà võ sinh được học. 

Bài quyền này gồm 5 bộ: Gạt, đá, chỏ, chém, đấm, giúp người học võ nắm bắt được các kỹ thuật căn bản cùng với rèn luyện các thế tấn như đinh tấn, trung bình tấn, tam giác tấn, hồi tấn… Tuy nhỏ tuổi và với thời gian tập chưa lâu nhưng các võ sinh đã tỏ ra nắm bắt khá tốt, thi đấu sắc nét những kỹ thuật đầu tiên của môn phái. 

Bài thập tự quyền nam, nữ dành cho lứa tuổi từ 11 – 14. Đây là bài quyền thứ 2 mà người học Vovinam được tập luyện. Võ sinh lúc này đã ở cấp lam đai nhất cấp. Thập tự quyền là bài ghép các thế chiến lược từ 1 – 10 khi di chuyển 2 chân đi trên hình đồ chữ thập. Bài Long hổ quyền dành cho lứa tuổi từ 15 – 21, là một trong những bài quyền đẹp mắt trong hệ thống võ thuật Việt Nam. Đây là bài quyền môn phái Vovinam đưa vào hệ thống bảo tồn và nghiên cứu. Hiện bài quyền mới dừng lại ở bài múa, lấy hình tượng rồng, cọp để tạo tác nên khi được thi triển thể hiện rõ nét vừa nhu vừa cương trong từng động tác.

Với nội dung thi đấu đối kháng cũng phân theo độ tuổi như thi quyền nhưng trong mỗi độ tuổi lại chia theo từng hạng cân. Có tất cả 9 hạng cân từ 28 – 56 kg. Ở nội dung thi này, các võ sinh phải thể hiện được các động tác trong hệ thống 30 chiến lược của môn phái, trong đó có các đòn chân tấn công, đặc biệt là đòn chân kẹp cổ và các kỹ thuật chém, đấm của đòn tay. 

Ngoài việc theo đúng kỹ thuật môn phái, võ sinh phải thể hiện được cách đứng tấn, sức mạnh, độ nhanh trong các đòn thế và nhất là thần thái, nhãn pháp, cảm xúc thi đấu sẽ là những điểm cộng cho các võ sinh. Tất cả các võ sinh đã có một ngày tràn đầy cảm xúc, từ các em nhỏ tuổi nhất đến các anh chị lớn hơn với nhiều màu đai áo nhưng ai cũng thể hiện được kỹ thuật chuẩn xác, thi đấu hết mình, phô diễn những kỹ thuật thực chiến đẹp mắt nhất của môn phái.

Kết thúc giải, với số lượng thí sinh tham gia đông và thi đấu chất lượng, CLB Vovinam Công an tỉnh đã giành giải Nhất toàn đoàn; CLB Tiến Thắng giành giải Nhì và CLB Nhà thiếu nhi tỉnh giành giải Ba. Sự thành công của giải sẽ là động lực để Vovinam các CLB tiếp tục gặp nhau vào những năm tiếp theo, vừa tạo sân chơi bổ ích vừa tiếp thêm động lực khuyến khích các võ sinh hăng say tập luyện, rèn đức, luyện tài, nâng cao trình độ và tinh thần thượng võ.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy