Điểm sáng phong trào thể thao trong trường học

Là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thể dục, thể thao (TDTT) của ngành giáo dục, những năm qua, việc tập luyện TDTT tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (Kim Bảng) đã được duy trì và phát triển khá mạnh. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, rèn luyện ý thức, tính kỷ luật và lối sống lành mạnh cho học sinh, mà còn mang tới cho nhà trường không khí thi đua sôi nổi trên nhiều mặt.

Cô giáo Phạm Thị Thanh Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Được sự quan tâm, ủng hộ từ nhiều phía, chất lượng giáo dục nói chung và phong trào TDTT nói riêng của Trường THPT Lý Thường Kiệt đã từng bước vươn lên, khẳng định được giá trị thực tế của việc dạy, việc học và tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Từ sự phát triển đồng đều, rộng khắp, có hiệu quả cao của phong trào TDTT đã giúp nhà trường thực hiện tốt hơn các mục tiêu đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực, thể chất của học sinh, tạo sân chơi thú vị, lành mạnh, bổ ích cho học sinh.

Ở ngôi trường này, phong trào thể thao trong học sinh có sự phát triển khá toàn diện với nhiều môn thể thao, như: cầu lông, bóng chuyền hơi, bóng đá nam… và nhất là có thế mạnh với môn thể thao điền kinh. Ðây là môn thể thao giúp nhà trường duy trì phong độ thành tích cao và là nòng cốt bởi luôn có nhiều vận động viên tham dự Hội khỏe Phù Ðổng hay thi TDTT các cấp. Mặc dù cơ sở vật chất phục vụ học sinh hoạt động tập luyện thể thao của trường còn hạn chế, chưa đồng bộ, nhưng nhà trường luôn tạo điều kiện để giúp các em học sinh có năng khiếu, có tố chất về các môn thể thao được rèn luyện thể thao, có sức khỏe tốt để học tập và tham gia thi đấu đạt thành tích cao; nỗ lực duy trì và giữ vững phong trào thể thao, đáp ứng nhu cầu tập luyện của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất.

Được biết, nhà trường đã thành lập và duy trì hoạt động các câu lạc bộ (CLB) thể thao, thu hút hàng trăm học sinh đăng ký tham gia sinh hoạt và thường xuyên luyện tập. Hằng năm, vào các dịp lễ, kỉ niệm, nhà trường đều tổ chức các giải đấu giao lưu giữa các CLB trong trường, tạo không khí thi đua sôi nổi. Các CLB thường xuyên luyện tập vào các ngày trong tuần sau giờ học buổi chiều; vào các ngày nghỉ thu hút học sinh luyện tập cả buổi sáng và buổi chiều.

Để phong trào TDTT trong trường phát triển, những năm qua, nhà trường luôn quan tâm và tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên dạy bộ môn Giáo dục thể chất được đào tạo, nâng cao kiến thức, từ đó từng bước đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao được nhà trường đầu tư theo hướng kiên cố, phù hợp. Hoạt động giao lưu TDTT giữa các khối, lớp được duy trì thường xuyên, không những rèn luyện sức khỏe mà còn giúp học sinh giải trí, thư giãn sau những giờ học mệt mỏi, căng thẳng.

Đối với các hoạt động của phong trào thể thao trường học, trên cơ sở chương trình năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch củng cố, bổ sung đội hình các CLB, thực hiện tập luyện theo từng giai đoạn. Theo đó, nhà trường đã chủ động tạo nguồn, phát triển nguồn cho các môn thể thao. Học sinh được lựa chọn vào các CLB, nhất là tham gia đội tuyển đi thi đấu đều phải có thể lực tốt, có năng khiếu, kỹ năng nổi trội về các môn thể thao. Việc phát hiện, tạo nguồn được giáo viên bộ môn theo dõi, quan sát, đánh giá học sinh trong mọi hoạt động học tập, vui chơi, tham gia thể thao… bảo đảm tính toàn diện, chọn đúng người cho từng môn thể thao.

Điểm sáng phong trào thể thao trong trường học
Trong các tiết học môn Giáo dục thể chất, giáo viên Trường THPT Lý Thường Kiệt đã chủ động phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu về TDTT để phát triển phong trào.
Ảnh: Hà Trần

Quá trình tập luyện của học sinh tham gia các CLB hay đội tuyển được thực hiện bài bản về cả nội dung, hình thức, thời gian. Do thời lượng môn học Giáo dục thể chất hiện mới có 2 tiết/tuần, chưa đủ để thực hiện các bài tập và kỹ thuật, nên giáo viên nhà trường đã chủ động hướng dẫn học sinh thực hiện ngoại khóa bằng hình thức tự tập hoặc tham gia các CLB để hoàn thiện các kỹ thuật động tác và tăng cường thể lực. Nhà trường tăng cường chỉ đạo giáo viên bộ môn và giáo viên phụ trách hoạt động các CLB luôn bám sát học sinh, giao bài tập thể lực, bài tập kĩ thuật cho học sinh tự tập ở nhà hoặc hướng dẫn học sinh qua các bài tập trực tuyến. Điều đó giúp cho việc tập luyện của học sinh không bị gián đoạn, duy trì tốt phong độ, giúp các em rèn luyện tốt về thể lực và khả năng quan sát, thực hành kỹ thuật, chiến thuật và sự sáng tạo trong thi đấu.

Không chỉ thu hút học sinh, mà phong trào TDTT cũng được cán bộ, giáo viên Trường THPT Lý Thường Kiệt tích cực hưởng ứng, tham gia giao lưu thi đấu các môn thể thao với cán bộ, giáo viên toàn ngành, với học sinh trong nhà trường nhân các ngày lễ, ngày kỉ niệm, tạo sự đoàn kết giữa giáo viên và học sinh, cổ vũ tinh thần học tập và rèn luyện trong từng cán bộ, giáo viên. Hiện nay, ngoài việc tham gia các hội thao, các giải thi đấu cấp ngành, nhà trường còn duy trì giải bóng chuyền hơi truyền thống được tổ chức thường niên vào Ngày sinh Bác Hồ 19/5, giải kéo co truyền thống chào mừng năm học mới, thi nhảy vũ điệu tuổi trẻ… thu hút rất đông cán bộ, giáo viên và học sinh các khối lớp tham gia.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giờ dạy môn Giáo dục thể chất, tăng cường năng lực thể chất cho học sinh, đẩy mạnh hoạt động TDTT trong trường học, nhà trường còn xây dựng được mô hình dân vận khéo để tuyên truyền, vận động học sinh tích cực tham gia tập luyện TDTT, vận động cha mẹ học sinh tạo điều kiện cho con em tham gia tập luyện. Qua đó, đã nhận được sự vào cuộc của đông đảo cha mẹ học sinh, cải thiện ý thức, tinh thần tập luyện TDTT và từng bước phát triển toàn diện năng lực thể chất cho mọi học sinh chứ không chỉ với một bộ phận học sinh có năng khiếu như trước đây.

Với sự nỗ lực của thầy và trò, sự quan tâm tạo điều kiện của nhà trường và cha mẹ học sinh, phong trào thể thao của Trường THPT Lý Thường Kiệt đã gặt hái nhiều thành tích đáng ghi nhận khi đoạt được không ít giải cao, như: giải Nhất bóng chuyền hơi, giải Ba cầu lông nam - nữ, giải Ba toàn đoàn tại hội thao do Công đoàn ngành giáo dục tổ chức cho cán bộ, giáo viên; đứng thứ Nhất toàn đoàn trong cuộc thi học sinh giỏi các môn TDTT dành cho học sinh... Những thành tích này là động lực để phong trào thể thao của nhà trường ngày càng phát triển.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy