Chính Lý đẩy mạnh xã hội hóa phong trào thể dục, thể thao

Những năm gần đây, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) ở xã Chính Lý (Lý Nhân) có bước phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia luyện tập. Đến nay, số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên của xã đạt tỷ lệ 42,6%; số gia đình được công nhận gia đình thể thao đạt tỷ lệ 33,5%. Có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể xã luôn chú trọng thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển bền vững.

Đã thành thông lệ, vào buổi sáng, buổi chiều tại khu trung tâm thể thao xã và tại các nhà văn hóa (NVH) thôn trên địa bàn toàn xã Chính Lý đều diễn ra những hoạt động vui chơi, luyện tập TDTT, rèn luyện sức khỏe của người dân địa phương. Anh Nguyễn Văn Chính (người dân Thôn 4) chia sẻ: Thời gian qua, phong trào TDTT diễn ra khá sôi nổi, người dân phấn khởi, vui vẻ và hăng hái tham gia tổ chức luyện tập, thi đấu một số môn thể thao quần chúng tự chọn. Có được điều đó là nhờ sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cũng như sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, người dân địa phương trong việc huy động nguồn lực xây dựng công trình thể thao ngoài trời, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ chuyên dụng và tổ chức duy trì hoạt động tập luyện, thi đấu thường xuyên.

Chính Lý đẩy mạnh xã hội hóa phong trào thể dục thể thao
Người dân xã Chính Lý (Lý Nhân) tham gia luyện tập thể dục, thể thao.

Cùng chung suy nghĩ với anh Nguyễn Văn Chính, bác Nguyễn Đăng Khôi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) bóng chuyền xã Chính Lý cho biết thêm: Phong trào luyện tập, thi đấu TDTT ở địa phương nhiều năm nay nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng tham gia tích cực của đông đảo người dân, đặc biệt là sau khi xã thành lập CLB bóng chuyền.

Theo bác Nguyễn Đăng Khôi, CLB bóng chuyền xã Chính Lý hiện có gần 60 thành viên với đủ mọi lứa tuổi, không phân biệt trai, gái, già, trẻ. Sau khi thành lập, các thành viên CLB duy trì tổ chức và tham gia luyện tập đều đặn vào mỗi buổi chiều. Để tạo điều kiện duy trì nền nếp hoạt động của CLB, xã đã quan tâm xây dựng sân thể thao, các thành viên tự đóng góp kinh phí mua sắm dụng cụ luyện tập, thi đấu, đồng thời thường xuyên tổ chức, tham gia các giải đấu trong và ngoài xã. Hằng năm, ban chủ nhiệm CLB rất tích cực vận động, kêu gọi sự ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân để tổ chức giải bóng chuyền truyền thống của xã (vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9) và tham gia một số giải thi đấu do các ban, ngành, đoàn thể tổ chức.

Công tác xã hội hóa là một trong những giải pháp quan trọng nhằm huy động nguồn lực góp phần trực tiếp thúc đẩy phát triển phong trào luyện tập TDTT quần chúng tại mỗi địa bàn cơ sở. Từ nhận thức đó, những năm qua, cùng với nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, xã Chính Lý chú trọng đẩy mạnh, huy động các nguồn lực, đầu tư hoàn thiện thiết chế văn hóa, thể thao. Từ nguồn lực xã hội hóa kết hợp với ngân sách nhà nước, xã Chính Lý đã sớm hoàn thành việc quy hoạch, đầu tư hạ tầng khu trung tâm thể thao với diện tích trên 15 nghìn m2. Tại các thôn, ban công tác mặt trận phối hợp với các đoàn thể cũng đã vận động, kêu gọi nhân dân, con em xa quê đóng góp xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa, TDTT. Nhờ đó, đến nay 8/8 thôn trong xã đều có nhà văn hóa bảo đảm theo đúng tiêu chí NTM nâng cao, có sân chơi phục vụ một số môn thể thao quần chúng phổ biến như: bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn... Các sân chơi thể thao đều được đầu tư trang thiết bị chuyên dụng, có đèn chiếu sáng phục vụ luyện tập, thi đấu, vui chơi vào buổi tối.

Chính Lý đẩy mạnh xã hội hóa phong trào thể dục thể thao
Một trận bóng đá tại Giải bóng đá thanh niên xã Chính Lý năm 2023.

Cùng với việc tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, để khuyến khích phong trào luyện tập TDTT ngày càng phát triển, hằng năm, xã Chính Lý duy trì tổ chức giải bóng chuyền “Mừng Đảng, mừng Xuân” vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng 3/2 và đón Tết cổ truyền của dân tộc với sự tham gia của tất cả các đội bóng chuyền của các khu dân cư. Công đoàn, hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên… cũng thường xuyên tổ chức thi đấu giao lưu bóng chuyền giữa các thôn và các xã lân cận vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống. Đặc biệt, giải thể thao của các đoàn thể địa phương luôn được tổ chức theo hình thức xã hội hóa với sự đóng góp của các doanh nghiệp, người dân trong và ngoài xã. Thông qua công tác xã hội hóa, nhiều hoạt động TDTT được duy trì tổ chức thường xuyên, sôi nổi, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi cho nhân dân ở từng địa bàn khu dân cư. Nhờ đó, đến nay tỷ lệ người dân địa phương thường xuyên tham gia luyện tập TDTT đạt 42,6%; 33,5% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao.

Ông Hoàng Đức Thuấn, Chủ tịch UBND xã Chính Lý cho biết: Hoạt động TDTT có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Để phong trào TDTT phát triển sâu rộng, bền vững, thời gian tới, xã tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất gắn với đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội phục vụ việc duy trì luyện tập hằng ngày và tổ chức thi đấu các môn thể thao nhân những dịp lễ, tết. Đồng thời, khuyến khích các thôn, các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường thành lập thêm câu lạc bộ, nhóm TDTT để tăng cường giao lưu, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần giúp người dân phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, qua đó thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy