Chất lượng phong trào bơi lội - Nhìn từ Giải bơi Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI

Phong trào bơi lội hiện được nhiều người quan tâm và tập luyện nhưng phát triển không đồng đều, đông người học bơi nhưng chất lượng không cao. Điều đó có thể nhìn thấy qua Giải bơi Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) cấp tỉnh lần thứ VI năm 2022 vừa diễn ra.

Giải có gần 80 vận động viên (VĐV) đại diện cho 6 huyện, thị xã, thành phố tham gia. Giải thi đấu theo 2 hệ thống, trong đó hệ thống đại hội thi 13 nội dung, hệ thống phong trào dành cho lứa tuổi từ 14 tuổi trở xuống thi 7 nội dung. 

Ở cả 2 hệ thống, trong khi đơn vị TP Phủ Lý có trên 20 VĐV tham gia thì đơn vị huyện Bình Lục chỉ có 2 VĐV tham gia. Các đơn vị còn lại đều tuyển chọn được từ 14 – 17 VĐV tham gia ở các nội dung. Cách tuyển chọn nội dung ở đây một phần phụ thuộc vào cán bộ phòng văn hóa thông tin, trung tâm văn hóa thông tin (VHTT) các huyện, thị xã, thành phố phụ trách cơ sở. Không có sự sâu sát, theo dõi và đánh giá, phong trào rất khó chọn được nhân tố tiêu biểu cho thể thao thành tích cao của đơn vị. 

Bình Lục hiện có 5 bể bơi di động hoạt động dịch vụ theo mùa, 1 bể bơi cố định ở An Lão vừa mới đi vào hoạt động. Việc khó chọn VĐV thành tích cao vì số lượng người được tiếp cận bể bơi không cao, đa số các em biết bơi nhưng lại bơi không giỏi. Những nơi có bể bơi cố định như ở La Sơn, Bồ Đề lại là vùng giáp ranh có nhiều trẻ em khác tỉnh đến học nên cũng không thể chọn vì điều lệ quy định VĐV thi đấu phải có hộ khẩu ở địa phương. Ngược lại, TP Phủ Lý có nhiều đơn vị, cá nhân đầu tư xây dựng những bể bơi cố định đạt quy chuẩn và thu hút rất đông cả người lớn và trẻ em đến bơi. Mặc dù tham gia thi đấu với số lượng VĐV đông nhất giải nhưng TP Phủ Lý lại không có thành tích vì theo như một cán bộ Trung tâm VHTT thành phố, bơi không phải là thế mạnh của thành phố. Bơi không phải là thế mạnh của Phủ Lý không phải vì không có VĐV như Bình Lục mà vì VĐV của thành phố dựa nhiều vào lực lượng học sinh với nhiều em biết bơi nhưng lại yếu vì yếu tố thể lực và kỹ năng bơi đa kiểu không cao.

Chất lượng phong trào bơi lội  Nhìn từ Giải bơi Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI
Các vận động viên xuất phát nội dung bơi trườn sấp 50m nữ tại Giải bơi Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI.

Những năm trước đây, Thanh Liêm luôn đạt thứ hạng cao ở các giải bơi cấp tỉnh vì đây là địa phương có phong trào bơi khá sôi nổi và có câu lạc bộ bơi tuyến 2 duy nhất của tỉnh ở xã Thanh Thủy. Nhưng một số năm trở lại đây, do không phát triển được đội ngũ kế cận và do nước sông Đáy thường xuyên ô nhiễm nên câu lạc bộ tuyến 2 hiện đã dừng hoạt động. Dù vậy, Thanh Liêm có lợi thế có nhiều VĐV từng là cựu VĐV thể thao thành tích cao của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh về công tác tại địa phương và tham gia thi đấu cho huyện. Tuy chỉ xếp hạng Nhì giải toàn đoàn với 4 Huy chương Vàng nhưng đây cũng là thành tích đáng tự hào của Thanh Liêm.

Cũng có những cựu VĐV như Thanh Liêm nhưng huyện Lý Nhân có sự phối hợp khá nhuần nhuyễn giữa cán bộ Trung tâm VHTT huyện với giáo viên thể chất các trường học cũng như hoạt động phong trào bơi lội cơ sở. Không chỉ bơi lội, hầu như môn thể thao nào đi thi đấu cấp tỉnh, huyện đều có sự đầu tư trong công tác tuyển chọn và tập huấn trước giải nên Lý Nhân hiện là đơn vị có lực lượng thi đấu đạt thành tích khá cao ở nhiều môn cả thi đấu Đại hội TDTT cấp tỉnh cũng như các giải phong trào. Đối với môn bơi lội, đội tuyển của huyện có 14 VĐV tham gia thi đấu hệ thống đại hội và 3 VĐV thi đấu hệ thống phong trào. Đối với VĐV thi đấu hệ thống đại hội, Lý Nhân dựa chủ yếu vào lực lượng thanh niên và lực lượng tham gia thi đấu phong trào là các em học sinh. Trước khi thi đấu, đội tuyển được tập trung tại thị trấn Vĩnh Trụ và có khóa tập huấn 5 ngày tại bể bơi Heaven Pool. Chất lượng VĐV của Lý Nhân vượt trội về thể lực cùng với kỹ năng bơi thuần thục, cả đội đã giành được 6 Huy chương Vàng, xứng đáng xếp thứ Nhất giải toàn đoàn hệ thống thi đấu Đại hội TDTT lần thứ VI cấp tỉnh năm 2022.

Để phát triển mạnh mẽ phong trào toàn dân tích cực tập luyện môn bơi và nâng cao kỹ năng phòng, chống đuối nước, ông Mai Thành Chung, Giám đốc Sở VHTT&DL nhấn mạnh: Các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, gia đình và địa phương cần tổ chức phát động phong trào trẻ em học bơi và kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước tại tất cả các loại hình bể bơi hiện có trên địa bàn tỉnh trong dịp hè. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể quan tâm phát triển môn bơi, coi môn bơi là một phương tiện hữu hiệu để phát triển thể lực, tầm vóc và phòng, chống đuối nước, nhất là với trẻ em.

Phòng Quản lý TDTT cần tiếp tục triển khai, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố phối hợp tổ chức dạy bơi, phổ biến, tuyên truyền về kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em. Vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bể bơi, hồ bơi tại xã, phường, thị trấn, trường học và vận động các đơn vị, cá nhân kinh doanh hoạt động TDTT loại hình bơi lội, có chế độ ưu tiên, miễn, giảm tiền thuê bể bơi, tiền học phí bơi cho trẻ em để tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được học bơi và tập luyện môn bơi nhằm nâng cao chất lượng phong trào... 

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.