Bóng đá nữ Hà Nam - “Tre già măng chưa mọc”

Năm 2019 này tròn 20 năm bóng đá nữ Hà Nam ra đời. 20 năm đó, bóng đá nữ đã định danh thể thao thành tích cao Hà Nam. Tuy nhiên, một trong những vấn đề “nổi cộm” của bóng đá nữ Hà Nam hiện nay đó là “khoảng trống” của sự tiếp nối.

20 năm đó, thành tích của PPHN: Vô địch Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc 2018; Vô địch Giải bóng đá nữ quốc gia – Cúp Thái Sơn Bắc 2018; Vô địch Giải bóng đá nữ Cúp quốc gia – Cúp LS 2019; Á quân Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia các năm 2011, 2014, 2017; Huy chương Đồng các năm 2004, 2005, 2013, 2015, 2016. Và với lịch sử 12 năm (2007 – 2018) Giải bóng đá nữ U19 quốc gia, PPHN 7 mùa giải có huy chương, trong đó 2 lần bước lên bục nhận chức vô địch. 

Thành tích không ít, vinh quang đã có nhưng trên thực tế bóng đá nữ Hà Nam hiện nay có thể nói đã qua thời đỉnh cao và đáng lo ngại khi “tre già” nhưng “măng lại chưa mọc", chưa có lớp kế cận tiếp nối những thành tích đã có.

Một pha bóng trong trận PPHN gặp TPHCM I (áo đỏ) tại Giải Bóng đá nữ Cúp quốc gia – Cúp LS 2019.

Bóng đá nữ là một trong 6 môn đào tạo của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh và là một trong 2 môn thể thao tập thể của trung tâm. Với tính chất đặc thù, hiện bóng đá nữ có 70/135 vận động viên (VĐV) toàn trung tâm và được chia thành hai đội I và II. Đội I hiện có 30 cầu thủ, tuổi từ 17 trở lên; đội II có 40 cầu thủ, tuổi từ 16 trở xuống. Số VĐV cao nhất trung tâm nhưng thực tế nhìn từ những giải vô địch quốc gia vừa qua tham gia thi đấu chỉ có khoảng 10 - 13 VĐV của đội I. Đây là những VĐV trụ cột, ít thay thế nếu không có sự cố xảy ra trên sân thi đấu. Đây cũng là những VĐV đa phần của năm 2009 trở về trước với tuổi đời trung bình hiện tại 26 – 27 tuổi. Lứa cầu thủ nhiều người quen mặt biết tên như Nguyễn Thị Tuyết Dung, Trần Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Liễu, Phạm Thị Tươi, Lại Thị Tuyết, Vũ Thị Thúy. Các cô cũng là những thành viên luôn có mặt trong đội hình chính của tuyển quốc gia Việt Nam. Và đây cũng là các cầu thủ đã đưa bóng đá nữ Hà Nam lần đầu tiên được xướng tên vô địch mùa giải 2018. Các cô gái còn lại của đội I thuộc tuyến U19 có đúng một người được đá chính thức là Nguyễn Thị Duyên.

Tạm quên những thành tích, một trong những vấn đề “nổi cộm” của bóng đá nữ Hà Nam hiện nay nhiều người biết nhưng chưa thẳng thắn nhận định đó là “khoảng trống” của sự tiếp nối. 

Với VĐV nữ và nhất là VĐV bóng đá thời đỉnh cao có tuổi đời từ 20 – 25 tuổi. Hiện nay, trong đội hình I có 12 VĐV đã qua tuổi đỉnh cao, trong đó một số cầu thủ ngấp nghé tuổi 30 và đó cũng đều là những cầu thủ “linh hồn” của tuyển tỉnh. 

Mùa giải 2018, PPHN vô địch với nhiều may mắn nhưng trong sự chờ đợi quá lâu của người hâm mộ. Yếu tố may mắn này đến từ một phần điều lệ thi đấu thêm các trận bán kết và chung kết nhưng năm nay quay lại thể lệ cũ, trận đấu nào cũng như trận chung kết buộc các cầu thủ phải căng hết mình để lấy từng điểm số mới thấy PPHN đã chững lại. Đam mê còn nhiều, bản lĩnh thi đấu có thừa, kỹ thuật nhuần nhuyễn nhưng những phút thăng hoa, xuất thần còn lại quá ít. Ở vòng 12 gặp thành phố Hồ Chí Minh II (TP HCM II), đây là đối thủ chưa bao giờ là thử thách đủ lớn với PPHN nhưng trong suốt hiệp 1, PPHN gần như không tạo được cơ hội nguy hiểm nào trước khung thành TP HCM II. Sang hiệp 2, dù có được 2 bàn thắng nhưng nhìn những đôi chân cầu thủ PPHN nặng nề, mệt mỏi mới thấy thời gian đã “góp phần” lấy dần đi thể lực của họ.

Kết thúc giải, trong đội hình lên tuyển quốc gia không còn Bùi Thị Như, Lê Thu Thanh Hương, cặp bài trùng của Hương là Nguyễn Thị Nguyệt đã nghỉ thi đấu. Và trong đội hình tuyển tỉnh chỉ có duy nhất Trần Thị Duyên của tuyến U19 PPHN là cầu thủ thi đấu chính thức và cũng chỉ duy nhất Duyên được gọi vào tuyển U19 quốc gia. PPHN trước đây lên tuyển U19 quốc gia cũng có từ 4 – 8 cầu thủ nhưng nay PPHN chỉ có một bằng với Sơn La, trong khi Hà Nội 13 cầu thủ, Than Khoáng sản Việt Nam 9 cầu thủ, TPHCM I 5 cầu thủ. Điều đó cho thấy, đội hình kế cận của PPHN quá ít ỏi. Và đây cũng chính là yếu tố cho thấy PPHN khó có thể tìm lại thời đỉnh cao trong vòng 3 – 4 năm tới.

Để giải quyết vấn đề này, ông Phạm Hải Anh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: Bóng đá nữ vẫn được xác định là môn thể thao đầu tư trọng điểm của trung tâm, ưu tiên đầu tư bài bản, có lộ trình các U nối nhau và có tính kế thừa. Trước tiên, trung tâm tập trung mạnh vào huấn luyện, đào tạo lứa tuổi U15, U16, tạo điều kiện thi đấu các giải bóng đá nữ trong hệ thống giải quốc gia để tạo nguồn bổ sung cho tuyển tỉnh. Hiện nay, đã có 9 cầu thủ U15 của PPHN được tham gia dự tuyển U15 quốc gia. Cùng với đó, tập trung tuyển chọn, đào tạo các lứa U11 – 13. Các VĐV được tuyển không chỉ bó hẹp trên địa bàn tỉnh mà thông báo rộng rãi toàn quốc. Hiện trung tâm đã có một số VĐV tuyển năng khiếu đến từ Thanh Hóa, Thái Bình, Sơn La… đăng ký ứng tuyển.

Trẻ hóa đội hình đối với PPHN thời điểm hiện tại là cần thiết, trong khi nhìn các đội bóng đá nữ, Hà Nội và Than Khoáng sản đã ổn định, TP HCM I sở hữu những đôi chân đẳng cấp, nếu không nhanh chóng PPHN khó có thể giữ vị trí tốp đầu.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy