Vị thế khác biệt giữa bóng đá Việt Nam với Thái Lan trước thềm King’s Cup

Chỉ còn ít ngày nữa, người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại được dõi theo đội tuyển quốc gia chinh chiến tại King’s Cup. Dù giải đấu này bị hoài nghi về sức hút, nhưng rõ ràng đoàn quân HLV Park Hang Seo có thừa tự tin khi đối đầu người Thái.

Phải khẳng định rằng, chưa biết kết quả thi đấu của đội tuyển Việt Nam tại King’s Cup lần này như thế nào, nhưng ngay trước thềm giải đấu đã cho thấy sự thành công của bóng đá Việt Nam, ở cả cấp đội tuyển U23 cho đến đội tuyển quốc gia. Không phải ngẫu nhiên mà người Thái mời Việt Nam tham dự King’s Cup, điều mà họ rất hiếm khi làm trong suốt 47 lần tổ chức King’s Cup hơn nửa thế kỷ qua.

Chỉ tính 20 năm gần đây, Thái Lan chỉ mời 2 nước ở khu vực Đông Nam Á tham dự King’s Cup là Singapore và Việt Nam, ít nhiều cho thấy các đối thủ ở Đông Nam Á không phải là mục tiêu mà Thái Lan muốn giao hữu, tranh chấp chức vô địch.

Thành công của đội tuyển Việt Nam trong 2 năm qua khiến Thái Lan muốn tranh tài thư hùng tại King's Cup

Thái Lan đa phần mời các đội bóng đến từ các nền bóng đá cao hơn trong châu lục (như Hàn Quốc, Iraq, Qatar, Uzbekistan...) hoặc ngoài châu lục (như Thụy Điển, Brazil, Ba Lan, Phần Lan, Đan Mạch...). King’s Cup dù chỉ là giải đấu giao hữu, nhưng Thái Lan luôn coi đó là bộ mặt của đội tuyển quốc gia, nên họ luôn mời những đội bóng chí ít cũng phải ngang tầm hoặc mạnh hơn họ tại giải.

Riêng Việt Nam, chỉ trong 20 năm gần đây, chúng ta lần thứ hai được “Bầy voi chiến” mời tham dự King’s Cup. Việt Nam đã từng tham dự và để thua trong trận chung kết trước Thái Lan với tỷ số 1-3 hồi năm 2006. Mất đến 13 năm sau, Thái Lan mới mời trở lại đội tuyển Việt Nam.

Nhưng lần tham dự này, khách mời Việt Nam đang ở một vị thế khác biệt. Để được gặp đội tuyển Việt Nam, Thái Lan đã làm một điều chưa có trong tiền lệ của King’s Cup là thay đổi thể thức sang bốc thăm cặp đấu. Họ còn phá bỏ những quy tắc, điều lệ chuẩn mực của bóng đá khi quyết định xóa án treo giò cho các cầu thủ của mình để có được một đội hình mạnh nhất hòng tìm chiến thắng trước Việt Nam.

Việt Nam từ một đối thủ mà Thái Lan bao nhiêu năm qua không xem là “ngang cơ”, thậm chí danh thủ bóng đá của Thái Lan là Kiatisak từng mạnh miệng tuyên bố “10 năm nữa Việt Nam mới thắng được Thái Lan”, thì nay đã phải rút lại tất cả lời tuyên bố và ít nhiều tôn trọng trước những gì đội tuyển Việt Nam đã làm được trong 2 năm qua. Vô địch AFF Cup 2018, Á quân U23 Châu Á 2018, lọt vào bán kết Asiad 2018, tứ kết Asian Cup 2019, giành quyền đến vòng chung kết U23 Châu Á 2020 bằng 3 trận toàn thắng... đó không thể chỉ là “phong độ nhất thời” mà thực sự là “đẳng cấp” của Việt Nam đã khác xưa rất nhiều.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại mong chờ những màn trình diễn tuyệt vời đến từ các cầu thủ thân quen như Quang Hải, Đình Trọng, Công Phượng, Xuân Trường...

Trận thắng hủy diệt 4-0 của đội tuyển U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan hồi tháng 3, để rồi sau đó HLV Park Hang Seo tuyên bố “từ nay bóng đá Việt Nam không còn sợ Thái Lan nữa” không phải chỉ là trong lúc cao hứng, mà nó là lời tuyên bố đanh thép với Thái Lan rằng ở khu vực Đông Nam Á bây giờ Thái Lan không còn là bá chủ, là ngôi vị số 1 nữa.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn đang chờ đợi từng ngày để xem những cầu thủ thân yêu trong màu áo “cờ đỏ sao vàng” trình diễn lối đá hào hoa, đẹp mắt. Những cái tên như Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường, Duy Mạnh, Đoàn Văn Hậu, Đặng Văn Lâm... đã được thuộc lòng từ giá đến trẻ, từ nam đến nữ, dày đặc thông tin trên báo chí cho đến mạng xã hội, với cùng một chí hướng về “đội tuyển tôi yêu”. Âu đó mới là thành công nhất của bóng đá Việt Nam lúc này.

Theo Dân trí

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy