Vòng 1/8 Euro 2024: Anh vất vả ngược dòng Slovakia, Tây Ban Nha đè bẹp Gruzia

Loạt trận đêm qua, rạng sáng nay (1/7), các cổ động viên bộ môn túc cầu được chứng kiến 2 trận giữa Anh gặp Slovakia và Tây Ban Nha gặp Gruzia. Sau khi Jude Bellingham móc bóng gỡ hòa ở phút bù giờ, tiền đạo thủ quân Harry Kane ấn định chiến thắng 2-1 cho Anh trong hiệp phụ trận gặp Slovakia để giành vé vào tứ kết Euro 2024. Ở trận còn lại, Tây Ban Nha tiếp tục thị uy sức mạnh khi thắng ngược "ngựa ô" Gruzia 4-1.

Anh là một trong những đội bóng gây tranh cãi nhất ở giải năm nay. Dù bất bại và đứng đầu bảng, họ vẫn chịu chỉ trích nặng nề từ người hâm mộ, do lối đá có phần thực dụng.

Bước vào vòng 1/8 gặp đối thủ cửa dưới Slovakia, đội bóng của Gareth Southgate được mong chờ sẽ thay đổi, ít toan tính và có tính cống hiến cao hơn. Nhưng hầu như chưa có gì đổi khác. Cầm bóng 63% nhưng mức độ sát thương mà họ gây ra không cao. Họ thậm chí để Ivan Schranz chọc thủng lưới ở giữa hiệp một, dẫn đến áp lực và nhiều khi lên bóng trong vô vọng trước hàng phòng ngự thi đấu kỷ luật của Slovakia.

Tưởng như thầy trò Gareth Southgate sẽ nối gót ĐKVĐ Italy về nước thì đến phút bù giờ thứ bảy, Jude Bellingham hóa người hùng, cứu đội á quân Euro 2020 thoát hiểm. Từ pha ném biên của Kyle Walker, trung vệ Marc Guehi đánh đầu chuyền ngược về phía sau. Bellingham lùi lại một nhịp rồi tung người móc bóng đập đất, khiến thủ thành Martin Dubravka chôn chân nhìn bóng đi vào góc phải khung thành.

Anh thắng ngược ở vòng 18 Euro
Siêu phẩm móc bóng của Bellingham giúp Anh thoát thua ở phút bù giờ. Ảnh: Reuters

Nếu không có bàn này, Bellingham chắc chắn bị chỉ trích khi trận đấu kết thúc. Tiền vệ đang khoác áo Real thi đấu mờ nhạt trong hai hiệp, di chuyển quá rộng và nhiều lần mất bóng. Tuy nhiên, vào thời điểm then chốt, phẩm chất ngôi sao của Bellingham vẫn lên tiếng. Đây là bàn thứ hai Bellingham ghi tại Euro 2024, sau pha lập công duy nhất ở trận thắng Serbia tại vòng bảng. Sau khi ghi bàn, Bellingham chạy đến cột phạt góc, nói gì đó về phía máy quay rồi thực hiện động tác mừng bàn quen thuộc - giang rộng hai tay.

Bàn gỡ hòa giúp Anh cởi nút thắt tâm lý. Ngay phút đầu hiệp phụ, Harry Kane đánh đầu cận thành để đưa Anh vượt lên. Bàn này ghi dấu ấn của những cầu thủ vào thay người. Cú vô-lê của Eberechi Eze trở thành đường chuyền để Ivan Toney đánh đầu kiến tạo cho Kane. Southgate cũng được đền đáp khi giữ Kane trên sân, dù cũng như Bellingham, thủ quân tuyển Anh gây thất vọng lớn.

Cơ hội tốt nhất dành cho Kane trong hai hiệp chính đến ở phút 78, từ pha đá phạt của Phil Foden. Bóng tìm đến Kane ở tư thế không bị kèm, nhưng anh lại đánh đầu chệch cột dọc. Đây cũng là tình huống hiếm hoi Foden và Kane tìm thấy nhau. Trước đó, ở phút 50, pha lùi về làm bóng của Kane đã tạo khoảng trống để Kieran Trippier băng lên rồi căng ngang cho Foden đệm bóng vào lưới trống. Nhưng bàn này bị hủy vì lỗi việt vị. Trong những cơ hội bị Anh bỏ lỡ còn có cú sút xa dội cột của Declan Rice ở phút 81.

Tuy màn ngược dòng có dấu ấn nhất định của Southgate, HLV tuyển Anh một lần nữa cho thấy sự kém linh hoạt về chiến thuật. Chỉ thay một vị trí, khi xếp Kobbie Mainoo đá chính thay Conor Gallagher, Anh dường như không lường trước Slovakia sẽ nhập cuộc chủ động và sẵn sàng chơi đôi công. Họ luống cuống khi bị pressing và liên tiếp thoát thua. Lukas Haraslin mang đến cơn ác mộng cho Kyle Walker khi hai lần vượt qua hậu vệ này và khiến khung thành của Jordan Pickford chao đảo.

Sự quả cảm của Slovakia giúp họ ghi bàn trước. Từ đường chuyền dài của Peter Pekarik, Juraj Kucka đánh bại Guehi trong pha không chiến, giúp David Strelec có bóng trước vòng cấm. Cầu thủ này chọc khe cho Schranz băng lên ở cánh phải. Guehi bám sát phía sau nhưng chỉ dám tác động nhẹ, đành bất lực nhìn tiền đạo Slovakia đánh bại Pickford sau một thoáng loạng choạng.

Đây là lần đầu Anh bị dẫn bàn tại Euro 2024 và cách họ phản ứng trong tình thế này càng khiến người hâm mộ lo lắng. Trước khi Bellingham gỡ hòa, "Tam sư" không có bất kỳ lần nào dứt điểm trúng khung thành của Slovakia. Số lần dứt điểm của họ thậm chí còn ít hơn đối thủ (9 so với 10), dù kiểm soát bóng tới 64% trong cả trận. Sự áp đảo của Anh có lẽ chỉ được thể hiện qua số lần... hưởng phạt góc (9 so với 1), nhưng họ cũng chẳng có bài vở đặc sắc để tối ưu hóa những tình huống cố định.

Chiến thắng này giúp Anh lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào tứ kết bốn giải đấu lớn liên tiếp. Họ sẽ gặp Thụy Sĩ vào ngày 6/7. Đây cũng là cặp tứ kết đầu tiên được xác định tại Euro 2024. Slovakia đã cống hiến cho khán giả một trận đấu hấp dẫn, nhưng bàn thua ở phút bù giờ đánh gục họ. Tuy mang đến giải đội hình có tuổi trung bình cao nhất, Slovakia luôn chơi pressing rực lửa. Lối chơi này bào mòn thể lực của họ, nên sau khi bị dẫn ở hiệp phụ, Slovakia không thể lật ngược tình thế dù có nhiều thời gian.

*Tây Ban Nha đè bẹp Gruzia ở vòng 1/8 Euro 2024

Sau hiệu còi mãn cuộc, hai tiền đạo cánh Lamine Yamal, 16 tuổi, và Nico Williams, 21 tuổi (theo tuổi Tây), còn đứng trên sân chơi oẳn tù tì chỉ để xem ai được uống nước trước. Yamal sau đó xin chai nước mà Williams đang uống, nhưng bị gạt ra. Sau khi nhận được chai, tiền đạo CLB Barca phun nước về phía đàn anh. Phản ứng tinh nghịch của hai cầu thủ cho thấy họ vẫn còn trẻ, nhưng vừa trở thành nỗi khiếp sợ với Gruzia.

Vòng 18 Euro 2024 Anh vất vả ngược dòng Slovakia Tây Ban Nha đè bẹp Gruzia
[Lamine Yamal (trái) và Nico Williams (phải) nhảy mừng bàn thứ ba của Tây Ban Nha trong trận thắng Gruzia 4-1 ở vòng 1/8 Euro trên sân RheinEnergie, thành phố Cologne, Đức tối 30/6/2024. Ảnh: Reuters

Báo Anh Guardian bình luận rằng Tây Ban Nha chơi như "mèo vờn chuột" trước đội được coi là ngựa ô của giải. Gruzia vẫn chơi phòng ngự phản công như khi hạ Bồ Đào Nha 2-0 ở lượt cuối vòng bảng, và thậm chí còn dẫn trước đoàn quân Luis de la Fuente. Tuy nhiên, lối chơi xông xáo của Yamal và Williams mở ra một loạt cơ hội cho Tây Ban Nha. Hai cầu thủ trẻ này lần lượt nhận 8,7 và 9,1 điểm, cao nhất trên sân, theo thống kê Whoscored.

Williams trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Euro ghi bàn, kiến tạo và chuyền chính xác 100% trong một trận đấu được đá chính. Trong khi, Yamal bỏ lỡ nhiều cơ hội, nhưng ghi dấu ấn với quả tạt như đặt cho Fabian Ruiz nâng tỷ số lên 2-1. Hai cầu thủ trẻ được các hãng thống kê chấm điểm cao nhất nhờ các pha rê dắt qua người và tạo cơ hội, nhưng giải thưởng cầu thủ hay nhất trận do hội đồng chuyên môn UEFA bình chọn lại thuộc về tiền vệ Rodri.

Dễ hiểu vì sao Rodri nhận được giải thưởng này, khi Tây Ban Nha gặp nhiều khó khăn cho đến khi anh mở tỷ số. Bởi Gruzia mở tỷ số ở phút 18 mà không cần dứt điểm lần nào. Hậu vệ phải Otar Kakabadze lao lên thoáng và tạt vào khiến trung vệ Robin Le Normand lóng ngóng đưa bóng về lưới nhà trước sự ngỡ ngàng của thủ môn Unai Simon. Đây là bàn thua đầu tiên của Tây Ban Nha tại giải, và đội bắt đầu lộ ra những sai số.

Trong 20 phút tiếp theo, Tây Ban Nha tỏ ra căng cứng, nhiều lần dứt điểm nhưng đều bị thủ môn Giorgi Mamardashvili cứu thua đẹp mắt. Họ cũng vài lần mất bóng, để đối phương phản công nhanh nhưng không ghi được thêm bàn.

Gruzia phải trả giá ở phút 39, sau khi phung phí cơ hội. Nhận bóng ở rìa cấm địa từ đường chuyền của Williams, Rodri đẩy sang chân trái để đánh lừa cầu thủ Gruzia, trước khi sút chìm chéo góc và lần này Mamardashvili đã bị khuất phục. Sau khi ghi bàn, Rodri chạy đến đường biên, trượt dài ôm lấy các đồng đội, giải tỏa áp lực cho đội tuyển số 8 thế giới.

Bàn gỡ hòa của Rodri xứng đáng là tuyệt phẩm, khi anh chỉ mất một nhịp đỡ bóng để qua người, và nhịp thứ hai chính là cú sút về sát cột với lực căng, dù bằng chân không thuận. Đây là cú sút xa thành bàn đầu tiên của Tây Ban Nha tại Euro kể từ pha lập công của Raul Gonzalez năm 2000. Kể từ đó, đội đã ghi 55 bàn, nhưng đều từ trong cấm địa.

Tây Ban Nha trút được áp lực, và chơi như đá tập trong hiệp hai, kể từ bàn của Fabian Ruiz. Trời càng mưa to, họ càng tạo ra thêm nhiều cơ hội, để ghi thêm hai bàn nữa nhờ công của Williams và Dani Olmo. Mỗi bàn thua của Gruzia, máy quay lại chiếu đến HLV Willy Sagnol ngồi lặng đi trên ghế huấn luyện, tỏ vẻ bất lực. Dù vậy, khán giả vẫn vỗ tay liên tục để cổ vũ thầy trò Sagnol, bởi dù sao họ cũng đã làm nên lịch sử khi vào đến vòng này.

Tây Ban Nha kết thúc trận đấu với 35 pha dứt điểm, cùng tỷ lệ giữ bóng tới 75% thời lượng. Đội giữ vững thành tích toàn thắng, để chuẩn bị gặp Đức ở trận tứ kết trong mơ ngày 5/7 ở Stuttgart.

PV (tổng hợp)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy