Lãnh đạo Anh-Pháp tái khẳng định cam kết với thỏa thuận hạt nhân Iran

Hai bên thống nhất về tầm quan trọng của việc giảm leo thang căng thẳng và phối hợp với các đối tác quốc tế nhằm tìm ra một giải pháp ngoại giao cho tình hình hiện nay.

Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: AFP)

Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 19/1 thông báo Thủ tướng Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tái khẳng định cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân Iran, và nhất trí rằng cần một khuôn khổ dài hạn.

Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh về Libya tại Berlin (Đức), hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định cam kết đối với Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), ký giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015.

Hai bên thống nhất về tầm quan trọng của việc giảm leo thang căng thẳng và phối hợp với các đối tác quốc tế nhằm tìm ra một giải pháp ngoại giao cho tình hình hiện nay.

Sự nhất trí trên đạt được vài ngày sau khi Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif chỉ trích các nước châu Âu "phục tùng" dưới sức ép của Mỹ đối với Iran và loại trừ mọi khả năng đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân mới.

Ông Zarif khẳng định: "Anh, Pháp và Đức, ba bên tham gia thỏa thuận, nói rằng châu Âu tuân thủ các nghĩa vụ của mình trong JCPOA, tuy nhiên trên thực tế, họ không nhập khẩu dầu của Iran và không tạo điều kiện cho các hoạt động ngân hàng quốc tế của Iran."

Theo JCPOA, Iran chấp thuận hạn chế chương trình hạt nhân mà phương Tây lo ngại có thể sẽ dẫn tới việc phát triển bom hạt nhân. Đổi lại, các quốc gia phương Tây đồng ý gỡ bỏ mọi biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran.

Tuy nhiên, thỏa thuận dần suy yếu sau khi Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran từ tháng 5/2018.

Một năm sau, Tehran tuyên bố sẽ "thu hẹp" việc thực hiện các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, cụ thể là sẽ tăng mức độ làm giàu urani.

Căng thẳng Mỹ-Iran tiếp tục leo thang sau vụ Mỹ không kích sân bay quốc tế Baghdad khiến Tướng quân đội cao cấp của Iran Qasem Soleimani thiệt mạng./.

Theo vietnamPlus

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy