HLV nữ đầu tiên thắng tại Bundesliga

Cùng Union Berlin hạ Darmstadt 1-0 ở vòng 19, Marie-Louise Eta làm nên lịch sử khi trở thành HLV nữ đầu tiên dẫn dắt một CLB thắng tại Bundesliga.

Eta từng làm HLV U19 Union Berlin, rồi được bổ nhiệm làm trợ lý HLV đội một hồi đầu mùa và trở thành nữ trợ lý HLV đầu tiên làm việc tại Bundesliga. HLV 32 tuổi tiếp tục làm nên lịch sử khi dẫn dắt Union Berlin thắng Darmstadt nhờ pha lập công duy nhất của Benedict Hollerbach trên sân Alte Forsterei ngày 28/1.

Eta nhận nhiệm vụ chỉ đạo chính, sau khi HLV trưởng Nenad Bjelica bị cấm chỉ đạo vì đánh vào mặt Leroy Sane ở trận thua 0-1 trên sân Bayern ngày 24/1. Cô cũng thay mặt Bjelica thực hiện tất cả nghĩa vụ truyền thông trước và sau trận.

HLV nữ đầu tiên thắng tại Bundesliga
HLV tạm quyền của Union Berlin Marie Louise Eta chỉ đạo một cầu thủ nhà trong trận thắng Darmstadt ở vòng 19 Bundesliga ngày 28/1. Ảnh: Reuters

Không phải lần đầu Eta làm nên lịch sử cho các HLV nữ ở giải đấu chuyên nghiệp nam. Khi làm việc tại Werder, cô cũng là HLV nữ duy nhất chỉ đạo các cầu thủ nam ở học viện các CLB thuộc Bundesliga năm 2018. "Tôi không tự hào dù là người phụ nữ duy nhất", Eta nói khi đó. "Tôi rất vui vì mình có thể làm được công việc này. Tôi không thấy có sự khác biệt nào dù nam hay nữ làm việc ở bóng đá trẻ. Phẩm chất của HLV trong và ngoài sân cỏ mới là điều quan trọng".

Eta còn là một trong những người đầu tiên mở lớp huấn luyện trực tuyến do ảnh hưởng của Covid-19 và đứng đầu loạt lớp huấn luyện trên YouTube của Werder. "Tôi nhớ thời gian trên sân với các cầu thủ, thời gian trong phòng thay đồ và đội ngũ huấn luyện, nhưng những video khiến chúng tôi cảm thấy tuyệt vời", cô nói. "Cuối cùng, điều quan trọng là các cầu thủ trẻ vẫn được chúng tôi huấn luyện và tiếp tục phát triển".

"Tôi đi bộ cả ngày với cảm giác như nhịp tim lên tới 300 và khiến bản thân phải chịu rất nhiều áp lực vì rõ ràng tôi muốn nỗ lực hết mình và có một số thử thách. Đó là một ngày căng thẳng và cũng đẹp đẽ, hỗn loạn về mặt cảm xúc", Eta chia sẻ cảm xúc sau khi hoàn thành khóa huấn luyện vào năm 2022.

HLV nữ đầu tiên thắng tại Bundesliga
Marie-Louise Eta từng là thủ quân đội nữ Werder Bremen trước khi giải nghệ để theo đuổi sự nghiệp HLV. Ảnh: nordphoto / Rauch

Trước khi theo đuổi sự nghiệp huấn luyện, Eta tạo dựng được tên tuổi trên sân cỏ khi chơi cho Turbine Potsdam, Hamburg, Cloppenburg và Werder Bremen. Khoảng thời gian thành công nhất đến tại Potsdam - nơi cô giành ba chức vô địch U17 Bundesliga vào các năm 2005, 2006, 2008 với tư cách là một cầu thủ đội trẻ, trước khi được đôn lên đội một và thi đấu tại Bundesliga khi mới 17 tuổi trước mùa 2008-2009.

Eta, khi đó thi đấu dưới cái tên thời con gái Bagehorn, vô địch Champions League nữ mùa 2009-2010 khi cùng Potsdam đánh bại Lyon bằng loạt luân lưu trong trận chung kết. Cô còn giúp đội đoạt ba chức vô địch Bundesliga liên tiếp từ năm 2009 đến 2011.

Năm 2018, khi mới 26 tuổi và đang ở Werder, Eta giải nghệ và lập tức chuyển sang làm HLV. Cô bắt đầu làm việc với đội U15 nam Bremen trước khi được bổ nhiệm làm trợ lý của Bettina Wiegmann cho đội U15 nữ Đức. Cô cũng sớm hoàn thành chứng chỉ HLV chuyên nghiệp tại học viện FA của Đức ở Frankfurt và sau đó được chuyển đến làm việc cho đội U17 Đức.

He 2023, Eta làm trợ lý cho Marco Grote cho đội U19 nam Union Berlin. Họ đưa đội đến vị trí thứ ba trong cả giải đấu quốc nội và UEFA Youth League, rồi cùng được đôn lên làm tạm quyền ở đội một khi HLV trưởng Urs Fischer bị sa thải.
 

Hồng Duy/VnE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy