EURO 2024: Thụy Sĩ, Croatia bị cầm hòa; Đức giành vé vào vòng 1/8

Loạt trận đêm qua, rạng sáng nay (20/6), đã xác định được đội đầu tiên vào vòng 1/8 là chủ nhà Đức, khi "cỗ xe tăng" vận hành trơn chu trước Hungary. Ở các trận còn lại, Scotland cầm hòa Thụy Sĩ 1-1 để duy trì cơ hội đi tiếp; trong khi Croatia nguy cơ bị loại ngay vòng bảng, khi bị Albania cầm hòa 2-2.

Ở lượt mở màn hôm 14/6, thủ thành Manuel Neuer không phải cứu thua lần nào khi đối thủ Scotland có duy nhất một cú sút trúng đích, và chỉ vào lưới nhặt bóng từ pha đá phản của đồng đội Antonio Rudiger. Nhưng trước Hungary hôm nay, thủ thành 38 tuổi phải làm việc vất vả ngay từ những giây đầu tiên, khi người hâm mộ còn chưa ổn định chỗ ngồi trên các khán đài sân Stuttgart Arena.

Sau khi giao bóng, đội trưởng Ilkay Gundogan chuyền hỏng ở giữa sân, tạo điều kiện để Hungary phản công và đưa được bóng vào cấm địa của Đức. Tận dụng việc Joshua Kimmich chần chừ, Barnabas Varga ập vào lấy bóng nhưng không thể thắng được Neuer. Tình huống này diễn ra ngay giây 13, và nếu tận dụng thành công, Varga đã ghi bàn sớm nhất lịch sử Euro. Bảy phút sau, đội trưởng Dominik Szoboszlai tạt từ cánh trái tới vị trí của Bendeguz Bolla phía đối diện. Cầu thủ Hungary băng vào đá một chạm, nhưng bóng đập Robert Andrich đổi hướng và đi hết biên ngang.

EURO 2024 Thụy Sĩ Croatia bị cầm hòa Đức giành vé vào vòng 18
Kai Havertz (phải) dứt điểm trong cấm địa của Hungary ở lượt hai bảng A Euro 2024. Ảnh: Reuters.

Phải sau phút thứ 10, "Cỗ xe tăng" Đức mới "nóng máy" và dần tạo áp lực lớn. Đáng kể đầu tiên là tình huống Kai Havertz che chắn bóng trước Willi Orban rồi sút chéo góc trúng tay thủ thành Peter Gulacsi. Một phút sau, đến lượt Andrich bắt vô-lê cận thành nhưng Bendeguz Bolla cản bằng đầu.

Đến phút 22, người hâm mộ Đức cũng có dịp bùng nổ. Orban ngã trong vòng cấm khi tranh chấp với Gundogan, khiến các cầu thủ Hungary khựng lại. Trọng tài không cắt còi, và Gundogan nhanh chân chuyền ra để Jamal Musiala sút vào lưới trống mở tỷ số. Các cầu thủ Hungary phản ứng, nhưng VAR vào cuộc, xác định Gundogan không phạm lỗi và công nhận bàn thắng cho Đức.

Willi Orban - người mắc lỗi tình huống này - từng khoác áo U21 Đức, trước khi chọn thi đấu cho tuyển Hungary từ tháng 10/2018. Trong khi đó, Musiala chỉ cần hai cú dứt điểm để ghi hai bàn, và vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Euro 2024.

Những phút còn lại của hiệp một, khán giả chủ nhà lại trải qua những tình huống thót tim. Phút 26, từ quả đá phạt chếch bên trái, Szobozlai sút kỹ thuật về góc cao, khiến Neuer phải đổ người giải nguy. Tới phút bù giờ, cũng từ cú đá phạt của Szobozslai, Roland Sallai đánh đầu bồi tung lưới Đức, nhưng bàn không được công nhận vì lỗi việt vị.

Phung phí cơ hội, Hungary phải trả giá. Phút 67, Đức giành kiểm soát từ pha tấn công biên. Bóng được luân chuyển qua chân Toni Kroos, Musiala và đến Maximilian Mittelstadt ở cánh trái. Hậu vệ thuộc biên chế Stuttgart căng ngang cho Gundogan đá nối về góc xa nhân đôi cách biệt.

Cách biệt hai bàn khiến Hungary dần đuối về tinh thần cũng như thể lực. Đức thì duy trì được vị thế, trở thành đội thứ hai ghi bảy bàn qua hai lượt đầu tiên, sau Hà Lan tại Euro 2008. Họ cũng lập thành tích ghi bàn tốt nhất ở vòng bảng, vượt qua cột mốc sáu bàn qua ba trận năm 2020. Lần gần nhất Đức ghi nhiều bàn như vậy ở vòng bảng một giải đấu lớn là khi họ vô địch World Cup 2014.

Chiến thắng trước Hungary cũng giúp thầy trò Julian Nagelsmann sớm giành vé vào vòng 1/8, và có thể toan tính lực lượng ở lượt hạ màn gặp Thụy Sĩ ngày 23/6. Đây là lần thứ năm Đức toàn thắng hai lượt đầu Euro, sau các kỳ giải 1972, 1980, 1996 và 2012. Trong số này, họ vô địch vào các năm 1972, 1980, 1996, và chỉ lỡ danh hiệu năm 2012.

*Ở trận đấu giữa Scotland gặp Thụy Sĩ: Scotland hòa Thụy Sĩ 1-1 để duy trì cơ hội đi tiếp ở giải đấu năm nay. McTominay mở điểm ở phút 13 nhưng Shaqiri đã gỡ hòa cho Thụy Sĩ ở phút 26. 

Sau 2 lượt trận, Thụy Sĩ có 4 điểm, Scotland có 1 điểm. Cả 2 đội sẽ tìm vé đi tiếp ở lượt trận cuối cùng vào rạng sáng 24/6. 

PV tổng hợp

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy