Điều kiện để các CLB Anh dự ba Cup châu Âu

Theo quy định của UEFA, nước Anh có tối đa 7 CLB dự ba Cup châu Âu mùa tới, gồm Champions League, Europa League và Europa Conference League.

Điều kiện dự Champions League

Bốn đội đầu bảng Ngoại hạng Anh khi hết mùa đủ điều kiện vào thẳng vòng bảng Champions League. Ngoài ra, đội vô địch Champions League hoặc Europa League cũng đảm bảo một vị trí trong vòng bảng.

Theo quy định của UEFA, một quốc gia có tối đa năm đội dự Champions League, thông qua hai con đường. Ngoại hạng Anh không phải ngoại lệ.

Điều kiện để các CLB Anh dự ba Cup châu Âu
Chelsea thoải mái hơn cả trong nhóm tranh vé dự Cup châu Âu mùa sau nhờ vị thế tốt ở Ngoại hạng Anh và cơ hội ở chung kết Champions League. Ảnh: Guardian

Đội xếp thứ tư chưa chắc dự Champions League

Trước khi Arsenal văng khỏi bán kết Europa League, có một kịch bản khiến đội xếp thứ tư Ngoại hạng Anh không thể dự Champions League mùa sau. Đó là Chelsea cùng Arsenal đứng ngoài top 4, nhưng cùng vô địch Champions League và Europa League mùa này. Khi ấy, Man City (đội chắc chắn trong top 3) cùng hai đội còn lại trong top 3 sẽ dự giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Tuy nhiên, sau khi Arsenal bị Villarreal loại, đội xếp thứ tư Ngoại hạng Anh không còn nguy cơ này. Man City và Man Utd chắc chắn trong top 4, và sẽ dự Champions League mùa sau. Khả năng duy nhất giúp nước Anh có năm đội dự Champions League, chỉ có thể là Chelsea vô địch mùa này nhưng nằm ngoài top 4.

Vòng loại Europa League và Europa Conference League

Nước Anh có hai suất dự Europa League. Một dành cho đội xếp thứ năm Ngoại hạng Anh. Vé còn lại dành cho đội đoạt Cup FA.

Chung kết Cup FA mùa này là cuộc đối đầu giữa Chelsea và Leicester City, hai đội đang trong top 4 Ngoại hạng Anh. Nếu cả hai giữ được thứ hạng đến hết mùa, họ sẽ dự Champions League. Điều ấy có nghĩa, suất dự Europa League sẽ được chuyển cho đội có thứ hạng cao nhất ở Ngoại hạng Anh, nhưng chưa đủ điều kiện dự giải đấu nào của UEFA. Suất này thường thuộc về đội xếp thứ sáu Ngoại hạng Anh.

Bên cạnh hai giải lâu năm, UEFA giới thiệu một giải đấu mới từ mùa 2021-2022, là Europa Conference League. Theo quy định, đội đoạt Cup Liên Đoàn được một suất đá play-off. Nhưng sau khi đội nâng cup mùa này - Man City - chắc suất dự Champions League, vé dự Europa Conference được chuyển cho đội có thứ hạng cao nhất kế tiếp ở Ngoại hạng Anh, nhưng chưa đủ điều kiện tham dự giải đấu nào của UEFA. Trong trường hợp này, đội xếp thứ bảy sẽ được chọn.

Cơ hội của từng đội

Điều kiện để các CLB Anh dự ba Cup châu Âu
Lịch đấu các trận còn lại của nhóm đua tranh suất dự các cup châu Âu mùa tới, sau hai đội chắc chắn dự Champions League mùa sau là Man Utd và Man City. Ảnh: Sky Sports

Sau khi Man Utd đánh bại Aston Villa, còn West Ham thất thủ trước Everton, "Quỷ Đỏ" cùng Man City chắc chắn kết thúc mùa giải trong top 4. Họ sẽ vào thẳng vòng bảng Champions League mùa sau.

Với Chelsea, ba điểm trước Man City giúp thầy trò Thomas Tuchel chiếm vị trí thứ ba của Leicester City. Họ cần thêm bốn điểm từ ba trận cuối để đảm bảo suất trong top 4. Thực tế, hiệu số giữa Chelsea và đội xếp thứ năm West Ham rất lớn. Họ chỉ cần ba điểm trong ba vòng cuối là đủ giữ chân trong top 4. Ngay cả khi không cán đích trong top 4, Chelsea vẫn còn một cách dự Champions League mùa sau, đó là thắng Man City ở chung kết sân chơi này ngày 29/5.

Leicester tự đẩy bản thân vào thế khó khi thua Newcastle ở vòng 35. "Bầy cáo" cần bảy điểm trong ba trận cuối để chắc chắn có mặt trong top 4. Hiện có bốn đội cạnh tranh tấm vé này với cựu vương Ngoại hạng Anh, là West Ham, Liverpool, Tottenham và Everton. Trong số này, Liverpool còn nhiều cơ hội nhất. Thầy trò Jurgen Klopp kém top 4 sáu điểm, nhưng chơi ít hơn một trận. Chủ sân Anfield có thể chiếm vị trí thứ năm của West Ham, nếu thắng Man Utd ở trận đấu bù.

Dù đứng thứ tư, lịch thi đấu còn lại của Leicester khó khăn nhất. Họ gặp ba đội mạnh là Man Utd, Chelsea và Tottenham. Trong trường hợp văng khỏi top 4, giống như câu chuyện ở vòng cuối mùa trước, Leicester vẫn có thể dự Europa League nhờ vị trí thứ năm. Bên cạnh đó, họ cũng còn đường dự giải đấu này khi đánh bại Chelsea ở chung kết Cup FA.

West Ham, Liverpool còn cơ hội dự Champions League. Tuy mất quyền tự quyết, họ có thể trông chờ vào khoảng cách bốn và ba điểm với Leicester. Ngoài ra, chặng đường còn lại của cả hai cũng nhẹ hơn chủ sân King Power. West Ham gặp toàn các đội hết mục tiêu thi đấu, còn Liverpool chỉ gặp một thách thức duy nhất từ Man Utd.

Do Arsenal bị loại khỏi Europa League, cả West Ham lẫn Liverpool tránh được ác mộng mất suất dự Champions League khi đứng thứ tư. Trong tình huống không thể chen chân vào top 4, West Ham và Liverpool có thể trông chờ vào Europa League, thậm chí Europa Conference League.

Điều kiện để các CLB Anh dự ba Cup châu Âu
Thất bại của Arsenal ở Europa League giúp nhóm trên Ngoại hạng Anh thoát nguy cơ bị mất một suất dự hai cup châu Âu. Ảnh: Reuters

Trên lý thuyết, Tottenham và Everton còn cửa dự Champions League, nhưng khoảng cách bảy và tám điểm với Leicester không ủng hộ hy vọng ấy. Mục tiêu thiết thực với cả hai là Europa League - cơ hội được trao cho đội xếp thứ năm và có thể là thứ sáu.

Hai đội cuối cùng mơ dự cup châu Âu mùa sau là Arsenal và Leeds. Đích ngắm của hai đội là vị trí thứ sáu, vốn thuộc về Liverpool với năm và bảy điểm nhiều hơn. Cơ hội của Leeds không cao, dù vừa thắng trận quan trọng trước Tottenham. Arsenal có nhiều cơ hội hơn, nhưng họ cần thắng cả ba trận còn lại, đồng thời chờ Liverpool, Tottenham và Everton sảy chân. Bằng không, "Pháo Thủ" sẽ lần đầu mất suất đá cup châu Âu sau 25 năm.

Hoài Không

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy