Argentina thắng luân lưu Hà Lan ở tứ kết World Cup 2022

Lionel Messi lập công và kiến tạo nhưng cú đúp của Wout Weghorst khiến hai đội phải đá luân lưu, khi Argentina thắng 4-3 để vào bán kết tối 9/12.

Messi được sống lại cảm giác tám năm trước, khi Argentina vượt qua Hà Lan ở loạt luân lưu bán kết World Cup 2014. Cũng như khi ấy, Messi làm tròn trách nhiệm ở lượt đá đầu tiên. Người hùng của Argentina là thủ thành Emiliano Martinez khi cản hai lượt đá đầu của Hà Lan, do Virgil Van Dijk và Steven Berghuis thực hiện. Hai lượt tiếp theo của Argentina, Leandro Paredes và Gonzalo Montiel đều thành công, tương tự với Teun Koopmeiners, Weghorst và Luuk De Jong bên phía Hà Lan. Tuy Enzo Fernandez sút ra ngoài ở lượt thứ tư của Argentina, Lautaro Martinez thực hiện thành công lượt đá quyết định, giúp Argentina đi tiếp.

Argentina thắng luân lưu Hà Lan ở tứ kết World Cup 2022
Các cầu thủ Argentina chia vui với Lautaro Martinez sau lượt sút luân lưu quyết định. Ảnh: Reuters

Nhưng trong khuôn khổ 120 phút thi đấu, Messi là thủ lĩnh đích thực của Argentina. Anh phát huy những phẩm chất tốt nhất, khi vượt qua Nathan Ake để kiến tạo cho Nahuel Molina mở tỷ số rồi đích thân nhân đôi cách biệt trên chấm phạt đền ở hiệp hai. Trong trận đấu Argentina chấp nhận hi sinh một cầu thủ ở giữa sân để đổi lại sự chắc chắn, vai trò của Messi càng lớn hơn. Anh lùi về giữa sân, giúp đội nhà lên bóng. Messi cũng là cầu thủ dứt điểm nhiều nhất với sáu lần bắn phá, bằng cả đội Hà Lan cộng lại.

Lionel Scaloni xếp Argentina đá theo sơ đồ 5-3-2. Ông đã sử dụng ba sơ đồ khác nhau ở bốn trận đã qua nhưng đây là lần đầu Argentina đá ba trung vệ với Nicolas Otamendi ở trung tâm, Lisandro Martinez lệch trái còn Cristian Romero lệch phải. Ý đồ của Argentina là kéo dài mặt sân chơi bóng theo chiều ngang để hạn chế khả năng pressing của Hà Lan, đồng thời tận dụng lên bóng ở biên. Scaloni chắc hẳn đã cho học trò tập kỹ chiến thuật này, thể hiện qua bàn mở tỷ số.

Messi đi bóng ở trung lộ và hậu vệ phải Molina bất ngờ bó vào từ cánh, đè mặt Daley Blind, trước khi đánh bại Andries Noppert trong pha đối mặt. Bàn mở tỷ số của Argentina diễn ra ở thời điểm giằng co, khi hai đội tỏ ra thận trọng trong cách tiếp cận trận đấu. Cú sút vọt xà của Messi và cú đá chệch cột của Steven Bergwijn là những pha dứt điểm hiếm hoi trước đó.

Sự căng thẳng được thể hiện qua việc trọng tài rút năm thẻ vàng trong hiệp một, trong đó có bốn thẻ cho cầu thủ trên sân, chia đều hai đội. Nhưng Argentina vẫn đứng vững, bất chấp nỗ lực dồn ép những phút cuối của đối thủ.

Argentina thắng luân lưu Hà Lan ở tứ kết World Cup 2022
Messi sút phạt đền, nâng tỷ số lên 2-0 cho Argentina. Ảnh: EPA

Hà Lan thay hai người sau giờ nghỉ. Nhưng phải đến khi thủng lưới bàn thứ hai, Louis Van Gaal mới chấp nhận ông cần tìm cách khác để mở khung thành đối phương. Với sự xuất hiện của cặp tiền đạo cao to Wout Weghorst và Luuk De Jong, Hà Lan nhồi bóng ra cánh để Cody Gakpo và Berghuis tạt vào. Nhiều người gọi vui lối chơi của thầy trò Van Gaal là "total longball", tức là tổng lực bóng dài, chế lại khái niệm "total football" - lối chơi bóng đá tổng lực đặc trưng của tuyển Hà Lan ở thập niên 1970.

Dù sao đi nữa, lối đá có phần tiêu cực này giúp Hà Lan tạo ra màn ngược dòng không tưởng. Phút 83, Weghorst bật lên đón quả tạt của Berghuis rồi đánh đầu đập đất, khiến Martinez bó tay. Đến phút bù giờ thứ 10, điểm mạnh thể hình một lần nữa được tiền đạo cao 1m97 phát huy trong pha tì đè với Fernandez, trước khi sút chéo góc khiến Martinez chôn chân. Bàn thắng này là kết quả của pha phối hợp đá phạt đầy tinh quái của Hà Lan khi Koopmeiners chuyền sệt qua hàng rào thay vì dứt điểm ở cự ly thuận lợi.

Trong hiệp phụ, Argentina thể hiện mong muốn kết thúc trận đấu trước loạt luân lưu. Những cơ hội nguy hiểm đều thuộc về họ. Messi sút vọt xà ở đầu hiệp phụ thứ hai. Sau đó, pha đệm bóng cận thành của Lautaro trúng vào Van Dijk rồi ra ngoài. Đáng tiếc nhất là cú sút từ ngoài vòng cấm đưa bóng dội cột của Fernandez. Tuy nhiên, khao khát lớn hơn của Argentina đã được đền bù xứng đáng ở loạt luân lưu.

Với chiến thắng này, Argentina một lần nữa gieo sầu cho Hà Lan - đội vẫn chưa biết mùi vô địch World Cup. Tối 13/12, họ sẽ đá bán kết với Croatia, đội gây bất ngờ khi đánh bại Brazil ở loạt luân lưu.

Theo Vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy