Chú trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi

Với mục tiêu nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi (TTN), các cấp bộ đoàn trong tỉnh luôn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng đối tượng TTN, góp phần xây dựng thế hệ trẻ sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Giữa tháng 12/2023, Văn phòng Bộ Công an - Tỉnh đoàn - Công an tỉnh đã phối hợp tổ chức Liên hoan tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho TTN tỉnh Hà Nam lần thứ I. Tham gia liên hoan có 9 đội thi đại diện cho các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc. Các đội lần lượt trải qua 2 phần thi: Phần thi hùng biện và phần thi tiểu phẩm về một chủ đề cụ thể như: Tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tác hại của ma túy; an toàn an ninh mạng; bắt cóc, mua bán người; an toàn giao thông; lao động trẻ em; lừa đảo, trộm cắp tài sản; bạo lực gia đình; xâm hại phụ nữ, trẻ em; tác hại của thuốc lá, rượu bia; an toàn thực phẩm; phòng chống cháy nổ; Luật biên giới quốc gia; Luật biển Việt Nam…

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo về kiến thức, kịch bản, nội dung, các đội thi đã mang đến liên hoan những phần thi có chất lượng, mang tính giáo dục cao. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, thể hiện kỹ năng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và kỹ năng vận động, thuyết phục, giải quyết các tình huống của cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Kết thúc liên hoan, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 3 giải Nhì và 5 giải Ba cho các đơn vị tham gia. Thông qua liên hoan, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và hành động của cán bộ, đoàn viên, TTN trong việc chấp hành pháp luật, giúp hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật”.

Chú trọng tuyên truyền giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi
Phần thi tuyên truyền pháp luật về an toàn, an ninh mạng của Huyện đoàn Thanh Liêm tại Liên hoan tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi tỉnh lần thứ I năm 2023. Ảnh: Hải Yến

Đến với liên hoan lần này, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh lựa chọn thể hiện nội dung tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông. Đây là một trong những nội dung quan trọng được Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện thường xuyên. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đoàn viên, TTN và nhân dân trong việc chấp hành và tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông, chung tay cùng cộng đồng xây dựng văn hóa giao thông. Với lối diễn xuất tự nhiên nhưng không kém phần hài hước, dí dỏm, các thí sinh đến từ Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã truyền tải một cách đầy đủ, dễ nhớ, dễ hiểu các kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ, quy định xử lý các lỗi vi phạm thường gặp và một số nguyên nhân dẫn đến xảy ra các vụ tai nạn giao thông; các kỹ năng tham gia giao thông và hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, trong đó đặc biệt nhấn mạnh thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe”, “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà”… Thể hiện xuất sắc cả 2 phần thi, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh được Ban Giám khảo đánh giá cao và giành giải Nhất tại Liên hoan tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho TTN tỉnh lần thứ I.

Là một thành viên trong đội thi của Huyện đoàn Lý Nhân tham dự liên hoan lần này, Bùi Bảo Ngọc, lớp 11A5 Trường THPT Lý Nhân chia sẻ: Đây là chương trình rất có ý nghĩa, không chỉ tạo điều kiện để chúng em được gặp gỡ, giao lưu mà còn hiểu biết nhiều hơn về các quy định của pháp luật ở các lĩnh vực khác nhau. Đội em tham dự liên hoan với chủ đề Tuyên truyền phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em và chúng em có một tuần để tập luyện tiểu phẩm kịch, ôn luyện kiến thức dưới sự hướng dẫn của các anh chị cán bộ Huyện đoàn, thị trấn Vĩnh Trụ. Với tinh thần làm việc tập trung, nghiêm túc, chúng em rất vui khi đội đạt giải Nhì tại liên hoan.

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Ngọc Nam khẳng định: Tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho TTN là một trong những nội dung quan trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục của tổ chức đoàn. Do đó, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn tăng cường công tác phối hợp với các ngành Công an, Tòa án, Tư pháp… để tổ chức hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đoàn viên, TTN với hình thức phù hợp. Liên hoan tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho TTN tỉnh lần đầu tiên được tổ chức là cơ hội để cán bộ, đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm; đồng thời tìm hiểu, trang bị thêm những kiến thức về pháp luật, trở thành tuyên truyền viên tích cực trong việc phổ biến, tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước ở địa phương, đơn vị.

Chú trọng tuyên truyền giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông tại Liên hoan tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật  cho thanh thiếu nhi tỉnh lần thứ I năm 2023. Ảnh:Hải Yến

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật trong đoàn viên, TTN, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” cho đoàn viên, TTN. Trong đó, căn cứ tình hình thực tế để phối hợp với các ngành tổ chức hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, TTN về các vấn đề như: An toàn giao thông, bạo lực học đường, bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo; phòng, chống ma túy, HIV/AIDS, bình đẳng giới, xâm hại tình dục trẻ em…

Ngoài việc tổ chức các buổi nói chuyện, diễn đàn, tọa đàm, lồng ghép trong tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chi đoàn, trưng bày tranh, ảnh, tổ chức các ngày hội, hội thi…, các cấp bộ đoàn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên mạng xã hội. Qua đó, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, làm tốt công tác định hướng dư luận xã hội; góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong đoàn viên thanh niên. Năm 2023, toàn tỉnh tổ chức được 834 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thu hút 46.750 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Bên cạnh đó, duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, đội thanh niên xung kích, đội thanh niên tự quản, tổ tuần tra thanh niên ở cơ sở… Đẩy mạnh hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 các cấp, kịp thời đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch; tích cực tuyên truyền về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đặc biệt là bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo. Tiếp tục nhân rộng mô hình “Khu dân cư không phát sinh thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội” lên 221 khu dân cư, giúp đỡ 245 thanh niên chậm tiến trở nên tiến bộ.

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đoàn viên, TTN theo hướng kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, xác định đối tượng cụ thể nhằm mang lại hiệu quả cao. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Từ đó, góp phần hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trong tuổi trẻ toàn tỉnh.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy