Tại sao nên ăn lá lốt thường xuyên?

Lá lốt là loại thực phẩm được dùng nhiều trong chế biến món ăn, được coi là thần dược chữa được nhiều bệnh, nhưng ít người biết đến.

Lá lốt là loại cây thân leo rất dễ trồng, chỉ cần giâm cành là có thể lên nhanh và phát triển tốt thành những bụi lớn. Loại lá này có mùi thơm đặc trưng, có thể dùng làm gia vị, hoặc làm các món ăn như cuốn chả, rất tốt cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của lá lốt

Cây lá lốt gồm lá, thân, rễ đều là những dược liệu quý. Trong lá lốt chứa nhiều vitamin, protein và axit amin, đồng thời vitamin E và lutein chứa trong loại lá này là những hoạt chất chống oxy hóa tốt.

Lá lốt chứa hàm lượng cao canxi, sắt, kali, và các nguyên tố vi lượng cần thiết khác cho cơ thể con người.

Tại sao nên ăn lá lốt thường xuyên
Lá lốt có mùi thơm đặc trưng. (Nguồn: Sohu)

Tác dụng của lá lốt

Nghiên cứu hiện đại cho thấy trong lá lốt chứa piperine, piperolotin, piperolotidin, tinh dầu. Các hoạt chất này có thể làm tăng sự hấp thu vitamin B và beta-carotene của cơ thể, đồng thời chống trầm cảm, loét dạ dày, tăng lipid máu, xơ vữa động mạch, giúp hạ huyết áp. Tinh dầu trong lá lốt tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau.

Ngoài ra, tinh dầu dễ bay hơi trong lá lốt có tác dụng chống loạn nhịp tim, hạn chế tình trạng thiếu oxy và thiếu máu cục bộ cơ tim. Lá lốt cũng có thể giảm ho, hạn chế tình trạng chảy máu chân răng.

Bạn không chỉ dùng lá lốt chế biến món ăn, lá lốt cũng có thể dùng nấu nước ngâm chân. Ngâm chân bằng lá lốt hỗ trợ giảm tình trạng viêm khớp, lưu thông khí huyết ở bàn chân tốt hơn, cải thiện giấc ngủ và chống hôi chân.

Lưu ý khi dùng lá lốt

Tuy lá lốt là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cũng chỉ nên dùng ở lượng vừa phải, tránh ăn nhiều gây ra kích ứng dạ dày, tiêu chảy.

Những người bị nóng gan, nhiệt miệng, đau dạ dày không nên dùng lá lốt, tránh ảnh hưởng không tốt tới tình trạng bệnh.

Theo vov.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Tống Quang Hải
    5 tháng trước

    Bất thường.mới ý kiến.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy