Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm thực hiện. NCT được thụ hưởng đầy đủ chính sách chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí, tham gia các hoạt động thể dục thể thao... Nhờ đó, sức khỏe và tinh thần của NCT từng bước được cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017 - 2025” nhằm nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận và phong trào toàn xã hội tham gia chăm sóc sức khỏe NCT cũng như đáp ứng ngày càng đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe dài hạn của NCT tại gia đình, cộng đồng. Trong giai đoạn I (2017-2020), đề án được triển khai tại 66 xã, phường, thị trấn có tỷ lệ NCT cao và có nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn. 

Trưởng phòng Dân số, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Tạ Văn Hòa cho biết: Thực hiện đề án, chi cục đã chủ động phối hợp với các ngành có liên quan triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT theo chương trình, nhiệm vụ đề ra; phối hợp, hướng dẫn trung tâm y tế (TTYT) các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thành lập tổ tình nguyện viên, ban chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB), lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe NCT, khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho NCT tại 66 xã, phường, thị trấn triển khai đề án giai đoạn I.

Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Hội Người cao tuổi phường Lam Hạ (TP Phủ Lý) phối hợp với Bệnh viện mắt Hà Nội - Hà Nam khám miễn phí các bệnh về mắt cho hội viên.

Theo thống kê của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, giai đoạn 2017-2020, toàn tỉnh đã tổ chức 462 buổi nói chuyện chuyên đề; 132 buổi truyền thông lưu động; truyền thanh, phát thanh 6.864 lượt; tu sửa và làm mới 12 cụm panô; in 496 băng zôn; cấp phát trên 132.400 tờ rơi, sách mỏng... tuyên truyền các nội dung về già hóa dân số, chăm sóc sức khỏe NCT. Phối hợp với cơ quan truyền thông của tỉnh xây dựng 13 phóng sự, 8 chuyên mục và nhiều bài viết tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe NCT, kết quả và các hoạt động của đề án. Sở Y tế đã chỉ đạo TTYT các huyện, thị xã, thành phố lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe NCT; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 21.200 hội viên NCT; tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ dân số, y tế cơ sở về chăm sóc sức khỏe NCT; duy trì hiệu quả hoạt động của các CLB chăm sóc sức khỏe NCT, tổ chức sinh hoạt định kỳ theo quý. Thông qua hoạt động của đề án, ngành y tế đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt chính sách, chế độ trợ giúp NCT theo quy định.

Với mục tiêu chăm sóc, nâng cao sức khỏe NCT nói riêng, chất lượng dân số nói chung, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh vừa tham mưu Sở Y tế trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thực hiện các Chương trình dân số đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030. Chương trình Chăm sóc NCT là 1 trong 6 mục tiêu chính của kế hoạch.

Cụ thể, đến năm 2025, 80% NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm, được lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe; 70% NCT được phát hiện, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm; 70% NCT cô đơn, bị bệnh nặng không thể đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế, được khám và điều trị bệnh tại nơi ở; 80% CLB liên thế hệ tự giúp nhau và các loại hình CLB khác của NCT có nội dung chăm sóc sức khỏe; 100% NCT khi bị bệnh được khám và điều trị. Bệnh viện có khoa lão khoa và TTYT tuyến huyện bố trí một số giường để điều trị bệnh cho NCT đạt 70% vào năm 2025 và đạt 100% năm 2030. Số xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí môi trường thân thiện với NCT đạt 20% vào năm 2025 và đạt 25% năm 2030. Thí điểm, phát triển mô hình trung tâm chăm sóc sức khỏe NCT ban ngày đạt 20% vào năm 2025 và 50% năm 2030.

Theo đó, nhiệm vụ và giải pháp được đặt ra là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền về công tác chăm sóc sức khỏe NCT; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thay đổi hành vi tạo môi trường xã hội ủng hộ và tham gia chăm sóc sức khỏe NCT. Tăng cường các hoạt động truyền thông, hướng dẫn NCT tự chăm sóc sức khỏe; nâng cao năng lực cho trạm y tế cấp xã; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NCT. Tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc một số bệnh thường gặp; lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho NCT.

Xây dựng và duy trì hoạt động của CLB chăm sóc sức khỏe NCT. Phát triển mạng lưới tình nguyện viên, tham gia chăm sóc sức khỏe NCT. Tăng cường năng lực khám, chữa bệnh khu giường điều trị người bệnh là NCT thuộc các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và TTYT. Xây dựng bộ tiêu chí cấp xã thân thiện với NCT. Xây dựng các tài liệu, chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo, tập huấn; các quy chuẩn chuyên môn, kỹ thuật; hệ thống chỉ báo thống kê; đánh giá đầu vào; nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong tư vấn, quản lý và theo dõi chăm sóc sức khỏe NCT.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung, NCT nói riêng, mạng lưới y tế, nhất là tuyến cơ sở được đầu tư ngày càng hoàn thiện. Đặc biệt, việc triển khai quản lý các bệnh không lây nhiễm được thực hiện tại tất cả các trạm y tế không chỉ giúp cho người bệnh (trong đó phần lớn là NCT) giảm chi phí trong quá trình điều trị mà còn được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, gần nhất, thuận tiện nhất.

Cùng với ngành y tế, nhằm giúp NCT sống vui, khoẻ, có ích, hội NCT các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng sức khoẻ NCT. Trong đó, hằng năm phối hợp với các tổ chức, đơn vị khám sức khỏe, khám mắt cho hội viên NCT; duy trì hiệu quả hoạt động các CLB văn nghệ, thể thao, tập trung vào các môn bóng chuyền hơi, dưỡng sinh, cờ vua, cờ tướng, bóng bàn… góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho hội viên.

Sự quan tâm chăm lo kịp thời về sức khỏe đối với NCT không chỉ giúp nâng cao chất lượng sống, tuổi thọ, mà còn tạo động lực quan trọng để NCT phát huy vai trò một cách toàn diện trên các lĩnh vực từ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đến khuyến học, khuyến tài, bảo vệ môi trường…, trở thành những tấm gương sáng cho con cháu học tập noi theo.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy