Nhiều lợi ích khi dùng lá mơ hằng ngày

Lá mơ lông, còn được gọi là lá mơ tam thể hay lá mơ lông mèo, là loại rau gia vị quen thuộc trong bữa cơm của người Việt Nam. Không chỉ mang đến hương vị thơm ngon, lá mơ lông còn ẩn chứa vô vàn lợi ích sức khỏe ít người biết đến.

Lá mơ lông giúp chữa các bệnh về tiêu hóa

Lá mơ lông chứa các enzym giúp tăng tiết dịch vị, cải thiện quá trình tiêu hóa thức ăn, giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng. Do có tính kháng khuẩn và sát trùng cao, sử dụng lá mơ lông có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn gây tiêu chảy, kiết lỵ.

Bên cạnh đó, các hoạt chất trong lá mơ lông có tác dụng kháng viêm, bảo vệ niêm mạc dạ dày, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm loét dạ dày tá tràng. Loại thảo mộc này còn có tác dụng làm giảm co thắt ruột, giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng.

Việt Nam có một loại rau lá đầy lông là “vị cứu tinh” cho nhiều vấn đề sức khỏe
Lá mơ lông có nhiều tác dụng chữa bệnh không phải ai cũng biết. Ảnh: Bazaar

Hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp

Lá mơ lông chứa nhiều hợp chất chống viêm như flavonoid, polyphenol, giúp giảm viêm khớp, giảm sưng tấy, từ đó giảm đau nhức hiệu quả. Các Vitamin C và A dồi dào trong lá mơ lông giúp cũng tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm, góp phần cải thiện tình trạng bệnh lý.

Lá mơ lông đồng thời cung cấp các khoáng chất thiết yếu như canxi, kali, magie, mangan,... cần thiết cho quá trình tái tạo sụn khớp, giúp khớp vận động linh hoạt hơn.Tuy nhiên, hiệu quả của lá mơ lông có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lá mơ lông để điều trị đau nhức xương khớp, đặc biệt nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc đang dùng thuốc điều trị khác.

Lá mơ lông hỗ trợ trị cảm lạnh và hạ sốt

Trong y học dân gian Trung Quốc, lá mơ lông có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc, hạ sốt hiệu quả. Nước sắc từ lá mơ lông giúp hạ sốt nhanh chóng, đặc biệt tốt cho trẻ em. Trong khi đó, nghiên cứu chứng minh rằng lá mơ lông chứa nhiều hợp chất chống viêm, kháng khuẩn như flavonoid, polyphenol, giúp giảm viêm họng, ho, sổ mũi, các triệu chứng thường gặp của bệnh cảm lạnh.

Do chứa nhiều Vitamin C và A dồi dào, lá mơ lông cũng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, từ đó giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi khi bị sốt, cảm lạnh.

Việt Nam có một loại rau lá đầy lông là “vị cứu tinh” cho nhiều vấn đề sức khỏe
Lá mơ lông giúp hạ sốt và trị cảm lạnh. Ảnh: Bazaar

Giúp giảm cơn đau răng

Lá mơ lông chứa nhiều hợp chất chống viêm như flavonoid, polyphenol, giúp giảm đau nhức răng do sâu răng, viêm lợi, tấy nướu. Các chất kháng khuẩn trong lá mơ lông giúp tiêu diệt vi khuẩn gây sâu răng, viêm lợi, giảm nguy cơ nhiễm trùng. Nước sắc từ lá mơ lông có tác dụng sát trùng, khử mùi hôi miệng hiệu quả.

Giúp trị chứng bí tiểu

Nước sắc từ lá mơ lông giúp tăng cường chức năng thận, thúc đẩy bài tiết nước tiểu, từ đó giảm tình trạng bí tiểu. Do có nhiều nhiều hợp chất chống viêm, sử dụng lá mơ lông có thể giúp giảm viêm nhiễm đường tiết niệu, một trong những nguyên nhân gây bí tiểu. Các chất kháng khuẩn trong lá mơ lông cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nhiễm đường tiết niệu, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tốt cho sức khỏe não bộ

Lá mơ lông chứa các hợp chất chống oxy hóa như flavonoid và alkaloid, có khả năng bảo vệ tế bào não khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra. Điều này có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa não và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh.

Một số nghiên cứu cho thấy lá mơ lông có thể giúp cải thiện lưu thông máu, bao gồm cả lưu lượng máu đến não. Điều này cung cấp đủ oxy và dưỡng chất cho não hoạt động tốt hơn, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung.

Theo vov.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy