Lợi ích bất ngờ khi ăn ớt

Ớt giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, chứa các chất chống oxy hóa hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư.

Quả ớt giàu hợp chất flavonoid và capsaicin có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do gây ung thư. Ăn ớt lượng phù hợp có lợi cho sức khỏe, phòng ngừa một số loại ung thư sau:

Ung thư vú: Capsaicin có thể ức chế sự phát triển và tạo ra quá trình apoptosis (chết tế bào theo chương trình). Lợi ích này có tác dụng với nhóm ung thư vú dương tính với thụ thể HER2 hoặc ung thư bộ ba âm tính (bộ ba thụ thể estrogen, progesterone và HER2).

Ung thư phổi: Capsaicin hỗ trợ ngăn chặn các tế bào ung thư phổi di căn theo nghiên cứu của Trường Đại học Marshall (Mỹ) năm 2014. Họ cho chuột bị ung thư phổi ăn capsaicin, kết quả cho thấy chúng có diện tích tế bào di căn trong phổi nhỏ hơn so với những con chuột có bệnh nhưng ăn chế độ bình thường.

Ung thư máu: Theo Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ, capsaicin và chất chống oxy hóa trong loại quả này góp phần ngăn chặn tế bào ung thư máu phát triển.

Lợi ích bất ngờ khi ăn ớt
Ớt có chứa các chất chống oxy hóa. Ảnh: Freepik

Ung thư tuyến tiền liệt: Nghiên cứu năm 2006 của Trường Đại học California (Mỹ) cho thấy capsaicin ức chế các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, thậm chí còn có khả năng tiêu diệt chúng. Do đó, chế độ ăn ớt lượng phù hợp có thể hỗ trợ kiểm soát ung thư tuyến tiền liệt.

Dù có khả năng hỗ trợ phòng ngừa các bệnh ung thư trên nhưng hợp chất capsaicin tạo cảm giác cay dễ dẫn đến kích ứng niêm mạc dạ dày, làm tăng sản xuất axit, tăng nguy cơ tổn thương đường tiêu hóa.

Người trưởng thành không ăn quá một quả ớt cỡ vừa hoặc 1-2 ngày một lần ăn (khoảng 10 g), tránh dùng quá nhiều hoặc lạm dụng thực phẩm chức năng chứa capsaicin. Người mắc bệnh trĩ, bệnh tim, cao huyết áp cần hạn chế ăn ớt vì dễ dẫn đến rủi ro như búi trĩ sưng gây đau rát, máu tăng cao trong quá trình tuần hoàn, tim đập nhanh.

Người bệnh viêm da hay người đang điều trị mụn không nên ăn ớt vì vị cay gây nóng trong cơ thể, nổi mụn nhiều hơn.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy