Loại “thuốc bổ tự nhiên” cực tốt nhưng lại ít người ngó đến

Rau diếp cá được ví như “thuốc bổ tự nhiên” vì chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất có lợi cho sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật.

Rau diếp cá là loại rau dân dã, dễ trồng và dễ kiếm ở Việt Nam nhưng lại ẩn chứa vô vàn lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp. Dưới đây là những công dụng mà mà rau diếp cá có thể đem lại mà nhiều người chưa biết:

Rau diếp cá giúp thanh nhiệt, giải độc

Trong Đông y, rau diếp cá có vị cay, tính hàn, quy vào kinh phế, đại tràng, bàng quang. Do đó, rau diếp cá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, tiêu đờm hiệu quả. Nước ép rau diếp cá có thể giúp hạ sốt, giảm mụn nhọt, lở loét miệng do nóng trong người

Việt Nam có một loại “thuốc bổ tự nhiên” cực tốt nhưng lại ít người ngó đến
Rau diếp cá là “thuốc bổ tự nhiên” cực tốt cho sức khỏe. Ảnh: Getty Images

Giúp tăng cường miễn dịch

Rau diếp cá chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, B1, B2, C, E, K, canxi, kali, photpho,... Các chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể đào thải độc tố ra ngoài.

Bên cạnh đó, rau diếp cá còn chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa như flavonoid, polyphenol, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Tốt cho sức khỏe phổi

Rau diếp cá thường được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị nhiễm trùng phổi. Do đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, rau diếp cá cũng có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh hô hấp và bảo vệ phổi khỏi bị nhiễm trùng.

Rau diếp cá giúp kháng khuẩn, chống viêm

Do có đặc tính khác khuẩn, rau diếp cá có thể giúp cơ thể ngăn ngừa lại một số bệnh do vi khuẩn gây ra. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chiết xuất loại thảo mộc này có thể tiêu diệt đáng kể lượng vi khuẩn Salmonella – một trong những tác nhân gây tiêu chảy và ngộ độc thực phẩm.

Rau diếp cá cũng chứa nhiều hợp chất chống viêm như flavonoid, polyphenol, decanoyl acetaldehyde (DAA), alkaloid,... Các chất này giúp ức chế các hoạt động của các yếu tố gây viêm, giảm đau, sưng tấy và các triệu chứng viêm nhiễm.

Việt Nam có một loại “thuốc bổ tự nhiên” cực tốt nhưng lại ít người ngó đến
Rau diếp cá giúp kháng khuẩn, chống viêm. Ảnh: Kitchen Herbs

Kiểm soát lượng đường trong máu

Rau diếp cá chứa các hoạt chất có khả năng ức chế hoạt động của enzym alpha-glucosidase, giúp làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu, từ đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.

Ngoài ra, rau diếp cá còn giúp tăng cường độ nhạy cảm với insulin của cơ thể, giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn trong việc chuyển hóa glucose từ máu vào tế bào, từ đó giúp hạ lượng đường trong máu.

Hỗ trợ chữa các bệnh về da

Rau diếp cá từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc chữa các bệnh về da do có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Sử dụng loại rau này để làm thuốc đắp có thể giúp giảm mụn nhọt, sưng tấy, mẩn đỏ, dị ứng, viêm da.

Đồng thời, rau diếp cá cũng có tác dụng dưỡng ẩm cho da, giúp da mềm mại, mịn màng, giảm tình trạng da khô, bong tróc. Vitamin A, C, E, K, B1, B2, canxi, kali,...trong rau diếp cá giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường độ đàn hồi cho da.

Theo vov.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy