Hành lá - Loại rau gia vị nhiều công dụng

Hành lá không chỉ đơn thuần là loại rau gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt mà được mệnh danh là "thần dược xanh” với vô vàn lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Dưới đây là những công dụng tuyệt vời của hành lá mà nhiều người chưa biết.

Hành lá giúp tăng cường miễn dịch

Hành lá rất giàu vitamin A và vitamin C, không chỉ có tác dụng tăng cường hấp thụ sắt để tăng cường tuần hoàn máu mà còn có tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch của các tế bào bạch cầu trong hệ thống.

Ngoài ra, vitamin C cũng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của tất cả các mô cơ thể và là chất chống oxy hóa quan trọng để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Ăn hành lá thường xuyên có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh cảm cúm, cảm lạnh.

Loại rau gia vị quen mặt ở Việt Nam lại là vị thuốc quý nhiều người không biết
Hành lá đem lại nhiều lợi ích đáng kinh ngạc cho sức khỏe. Ảnh: Adobe Stock

Giúp duy trì sức khỏe tim mạch

Về bản chất, do chứa hàm lượng kali cao nên hành lá có thể giúp bạn duy trì huyết áp ở mức bình thường. Huyết áp cao là một trong những nguyên dân phổ biến dẫn đến các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Trong khi đó, các hợp chất sulfur trong hành lá có tác dụng giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, từ đó bảo vệ sức khỏe tim mạch. Hơn nữa, hành lá rất có lợi trong việc ngăn ngừa các trường hợp đau tim và đột quỵ, do đó góp phần kéo dài tuổi thọ và khỏe mạnh hơn.

Hành lá tăng cường sức khỏe xương khớp

Canxi có trong hành lá được cơ thể hấp thụ, từ đó giúp duy trì mật độ xương tối ưu cho các chức năng hoạt động hàng ngày và giúp bạn vận động linh hoạt mà không gặp bất kỳ trở ngại về xương khớp nào.

Hàm lượng kali rất cao trong hành cũng giúp tăng cường sức khỏe của xương  bằng cách tăng cường khả năng hấp thu khoáng chất của các tế bào và mô trong cơ thể. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của xương khớp, giúp xương chắc khỏe, dẻo dai.

Tốt cho hệ tiêu hóa và giúp giải độc cơ thể

Hành lá bao gồm các chất xơ có giá trị đảm bảo nhu động ruột thích hợp khi ăn nhiều bữa. Điều này rất quan trọng để điều chỉnh chức năng thận và lọc tất cả các chất thải độc hại khi tiêu hóa thức ăn và tăng khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết của cơ thể. Hành lá cũng có hiệu quả trong việc giảm các tình trạng đường ruột như táo bón và khó tiêu.

Loại rau gia vị quen mặt ở Việt Nam lại là vị thuốc quý nhiều người không biết
Ăn hành lá thường xuyên giúp giải độc cơ thể. Ảnh: Getty Images

Giúp chữa bệnh thiếu máu

Vitamin C trong hành lá thực hiện một chức năng rất quan trọng trong cơ thể con người đó là tăng cường hấp thu sắt từ thức ăn. Sự thiếu hụt sắt là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu máu, trong đó thiếu tế bào hồng cầu thích hợp trong cơ thể để vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đến tất cả các tế bào và mô.

Thêm hành lá vào chế độ ăn uống thường xuyên sẽ đảm bảo sự hấp thu sắt từ thực phẩm vào cơ thể và thúc đẩy quá trình tổng hợp hồng cầu và lưu thông máu, từ đó ngăn ngừa hiệu quả tình trạng thiếu máu.

Ngăn ngừa ung thư

Hành lá chứa một kho tàng các chất dinh dưỡng mạnh mẽ, đặc biệt là bioflavonoid - một loại chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật. Chính vì vậy, ăn hành lá có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng của ung thư tuyến tụy và ruột.

Hành lá còn có khả năng loại bỏ estrogen dư thừa – một loại hormone sinh sản nữ có liên quan đến sự phát triển của tuyến vú và do đó có thể ngăn ngừa ung thư vú. Các chất xơ vốn có trong hành lá có tác dụng ngăn ngừa ung thư ruột kết và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Giảm viêm da

Hành lá có chứa một số axit amin thiết yếu giúp xây dựng các tế bào da khỏe mạnh và cũng ngăn chặn bất kỳ vết đỏ và sưng tấy nào có xu hướng phát triển trên da khi tiếp xúc với các điều kiện môi trường khắc nghiệt. Hàm lượng flavonoid cao của loại rau gia vị này có đặc tính chống oxy hóa, giúp hỗ trợ chống lại tổn thương gốc tự do, làm giảm mụn trứng cá,  sẹo và đốm đen và giảm kích ứng da.

Với những lợi ích sức khỏe tuyệt vời trên, hành lá xứng đáng là một "thần dược" xanh mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Tuyệt đối đừng bỏ qua loại rau thơm bình dân nhưng vô cùng quý giá này trong danh sách thực phẩm quen thuộc của bạn.

Theo vov.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy