Thanh Liêm quyết tâm hoàn thành tốt công tác tuyển quân

Bước vào mùa tuyển quân năm nay, với quyết tâm đạt kết quả cao nhất trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Thanh Liêm đã triển khai đồng bộ, chặt chẽ các khâu, các bước theo đúng quy trình ngay từ cơ sở. Theo đó, từ những ngày đầu tiến hành sơ tuyển, Hội đồng NVQS huyện đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn hội đồng NVQS các xã, thị trấn huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, tiến hành đầy đủ, chu đáo các bước trong quy trình tuyển quân.

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Vũ Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS huyện Thanh Liêm cho biết: Xác định tuyển quân là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo triển khai thực hiện bảo đảm đồng bộ, chặt chẽ ngay từ khâu đầu, hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm phải xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo Luật NVQS. Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển quân, Hội đồng NVQS huyện Thanh Liêm đã triển khai kế hoạch tới các xã, thị trấn, thống nhất nội dung, phương pháp trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân, trong đó chú trọng việc huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Trong công tác chuẩn bị, Hội đồng NVQS huyện đã triển khai sớm việc tổ chức tập huấn, quán triệt, thực hiện Nghị định 37 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là văn bản mới thể hiện sự quyết liệt trong xử lý đối với những trường hợp vi phạm, cố tình không thực hiện NVQS. Trong quá trình tuyển quân, các khâu, các bước được chỉ đạo tiến hành đồng bộ, bảo đảm minh bạch, công khai, công bằng, dân chủ từ cơ sở; bảo đảm tuyển chọn tốt nhất về số lượng, chất lượng thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị quân đội, công an, thanh niên nhập ngũ có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và qua đào tạo nghề đạt tỷ lệ từ 10% trở lên.

Trên cơ sở kế hoạch tuyển quân của Hội đồng NVQS huyện, vừa qua hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã tiến hành đồng loạt công tác sơ tuyển; phối hợp rà soát các hộ dân, đưa vào danh sách nguồn thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS. Đồng thời, phân loại và quản lý tốt nguồn công dân trong diện sẵn sàng nhập ngũ, lập danh sách, niêm yết công khai tại các địa điểm nhà văn hóa thôn, tổ phố, trạm y tế xã, thị trấn… Theo ghi nhận, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Liêm năm nay số thanh niên trong độ tuổi được lệnh gọi, tự giác đến điểm khám sơ tuyển đúng thời gian quy định chiếm tỷ lệ cao. Đặc biệt, số lượng thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ ở các xã, thị trấn cũng tăng đáng kể.

Tại xã Thanh Hà trong dịp sơ tuyển vừa qua có 5 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Mặc dù các thanh niên đã đi làm trong khu công nghiệp hoặc làm việc tự do và có nguồn thu nhập ổn định nhưng vẫn sẵn sàng tình nguyện lên đường nhập ngũ. Tiêu biểu như các thanh niên: Phạm Sĩ Tài, Nguyễn Đình Thiện, Bùi Tuấn Anh (xã Thanh Hà)… đều có việc làm với mức thu nhập ổn định (từ 7 đến 8 triệu/tháng) trong doanh nghiệp nhưng khi nhận lệnh gọi khám sức khỏe nhập ngũ đều nhanh chóng có mặt và sẵn sàng lên đường.

Thanh Liêm quyết tâm hoàn thành tốt công tác tuyển quân
Khám sơ tuyển sức khỏe đối với thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Thanh Hà (Thanh Liêm). Ảnh: Hương Giang

Để công tác khám sức khỏe thực hiện NVQS đi vào nền nếp, bảo đảm đồng bộ, chặt chẽ, Hội đồng NVQS xã Thanh Hà đã chỉ đạo cán bộ cấp ủy, chính quyền, MTTQ, ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc với quyết tâm cao. Công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn được Hội đồng NVQS xã Thanh Hà thường xuyên chú trọng và tiến hành đồng bộ. Nội dung tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS và các văn bản liên quan được phát thường xuyên, liên tục trên hệ thống truyền thanh xã, trong đó chú trọng nhấn mạnh các mức xử lý vi phạm theo Nghị định 37 của Chính phủ, theo đó, các mức xử lý vi phạm hành chính tăng gấp nhiều lần so với trước. Cùng với đó, xã tiến hành tập huấn đối với đội ngũ cán bộ, y bác sĩ thuộc hội đồng khám tuyển NVQS về thực hiện Nghị định 37 của Chính phủ và công tác khám tuyển theo Thông tư liên tịch 16 ngày 30/6/2016 của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện NVQS. Hội đồng NVQS xã cũng luôn chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cấp ủy, chi bộ, trưởng thôn trong việc phối hợp đôn đốc, quản lý, giám sát số thanh niên đến điểm khám sơ tuyển. Chính vì vậy, đa số thanh niên địa phương trong độ tuổi đều tự giác đến điểm khám sơ tuyển đúng thời gian quy định.

Đồng chí Lại Đức Vinh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thanh Hà cho biết: Chỉ tiêu tuyển quân hằng năm ở Thanh Hà luôn đứng ở tốp đầu của huyện. Những năm qua, mặc dù công tác tuyển quân gặp nhiều khó khăn nhưng Thanh Hà luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân. Năm nay, bước đầu sơ tuyển đã có một số thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đây là tín hiệu đáng mừng tạo sức lan tỏa tích cực đối với thanh niên xã Thanh Hà và toàn huyện Thanh Liêm trong công tác tuyển quân.

Thanh niên Bùi Tuấn Anh (xã Thanh Hà) cho biết: Em đã tốt nghiệp cao đẳng nghề và đang làm việc tại KCN Châu Sơn. Công việc phù hợp, nguồn thu nhập ổn định nhưng em nhận thấy đi bộ đội là nghĩa vụ, trách nhiệm của lớp thanh niên thế hệ hôm nay nên em đã sẵn sàng, tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Đây cũng là ý nguyện của bố mẹ em, bởi bố mẹ luôn động viên em thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc. Bố mẹ cũng như em đều tin tưởng rằng quân ngũ sẽ là môi trường lý tưởng để em rèn luyện và trưởng thành hơn trong tương lai.

Cũng như ở Thanh Hà, trong dịp sơ tuyển vừa qua, một số thanh niên ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Liêm đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Các thanh niên này hầu hết có nhận thức tốt và được sự động viên, định hướng tích cực từ phía gia đình, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Tới đây, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Liêm sẽ tiếp tục động viên, hướng dẫn thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2023.

Bằng những biện pháp chỉ đạo đồng bộ, sâu sát cùng sự vào cuộc tích cực của hội đồng NVQS các cấp, nhất là quan điểm xử lý nghiêm, không có ngoại lệ đối với những trường hợp vi phạm pháp luật, bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch trong công tác tuyển quân từ phía Hội đồng NVQS huyện, tin rằng Thanh Liêm sẽ hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2023 với chất lượng cao.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.