Tết thắm tình quân – dân

Xuân về, người người, nhà nhà háo hức tất bật lo sắm Tết, cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các đơn vị quân đội rộn ràng cùng bà con quây quần chuẩn bị những nồi bánh chưng xanh để đón Tết.

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, việc chuẩn bị đón Tết với các đơn vị quân đội không chỉ đơn thuần là chăm lo đầy đủ tiêu chuẩn Tết cho anh em trong đơn vị, mà còn là sự chung tay, góp sức để mang đến một không khí Tết thật đầm ấm, đủ đầy hơn với những gia đình chính sách, những hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa. Đó là những cái Tết của sự gắn kết tình cảm quân - dân nơi các cơ quan quân sự, đơn vị bộ đội đóng quân.

Tết thắm tình quân – dân
Gói bánh chưng dịp Tết được Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh duy trì thường xuyên.

Mùa Xuân này, toàn quân, toàn dân phấn khởi hơn nhiều bởi những ngày lo lắng, vất vả, khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19... đã qua đi. Nhớ lại những mùa Xuân phải đối mặt với “giặc dịch”, những người lính không khỏi chạnh lòng bởi biết bao CBCS không được đoàn tụ cùng gia đình, không được vui vầy cùng đồng đội tại đơn vị. Hàng trăm CBCS phải ở lại các khu cách ly, chốt phòng dịch, bệnh viện dã chiến... cùng nhân dân đối mặt với bao khó khăn, vất vả, nguy hiểm. Dịch Covid-19 dần qua, nền kinh tế dần phục hồi, nhịp điệu cuộc sống cũng dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Xuân Quý Mão này, với CBCS các cơ quan, đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh Hà Nam, cùng với nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, như thông lệ việc chăm lo Tết cho đối tượng chính sách luôn được quan tâm chú trọng thực hiện chu đáo. Hàng trăm phần quà được các cơ quan, đơn vị trao tặng cho đối tượng chính sách, người có công, người nghèo... trong tỉnh. Đặc biệt, với sự tài trợ của các nhà hảo tâm, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ gói khoảng ba nghìn chiếc bánh chưng làm quà tặng những hộ hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, người già cô đơn, góp thêm niềm vui, sự ấm áp trong ngày Tết của nhiều gia đình.

Tết thắm tình quân – dân
CBCS Ban CHQS huyện Thanh Liêm tặng quà đối tượng chính sách trên địa bàn mỗi dịp lễ, Tết.

Với CBCS Ban CHQS huyện Thanh Liêm, cùng với niềm vui bên sắc thắm của đào, quất, bánh chưng xanh, những ngày Tết ở đơn vị luôn có dấu ấn sâu đậm về tình cảm gắn bó quân - dân. Việc gói bánh chưng không chỉ để bảo đảm tiêu chuẩn Tết của bộ đội, mà còn là món quà, tình cảm của người lính gửi tới những gia đình chính sách, bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ba mùa Xuân vừa qua có lẽ là ba cái Tết đáng nhớ nhất bởi những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, song với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và toàn dân, mọi khó khăn cũng dần qua. Và dù trong hoàn cảnh nào những người lính vẫn luôn sát cánh, đồng hành cùng nhân dân vui Xuân, đón Tết, mong một năm mới an lành, hạnh phúc đến với mọi nhà, mọi người.

Thượng tá Vũ Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thanh Liêm trải lòng: Thấu cảm trước hoàn cảnh khó khăn của bà con, nhất là những bà con gặp khó khăn đột xuất, ảnh hưởng bởi dịch bệnh, CBCS trong đơn vị luôn cố gắng để có những phần quà trao tặng bà con được tươm tất, thiết thực, ý nghĩa nhất. Nhớ dịp giáp Tết Nhâm Dần, trước làn sóng di tản của bà con nhân dân các tỉnh Tây Bắc di chuyển từ vùng dịch phía Nam trở về quê hương qua địa bàn, Ban CHQS huyện Thanh Liêm cùng các cơ quan, đơn vị đã huy động lực lượng đón, hỗ trợ, tiếp sức cho bà con trở về nhà được an toàn, mạnh khỏe. Hàng nghìn suất ăn nóng, ăn nhanh được phối hợp chuẩn bị đã giúp bà con ấm lòng khi dừng chân tạm nghỉ tại địa bàn. Cũng trong dịp Tết Nguyên đán, đơn vị đã quyết định gói lượng bánh chưng nhiều nhất có thể để thêm vào phần quà Tết gửi biếu bà con bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Những nồi bánh chưng đậm nghĩa tình quân - dân sẽ tiếp tục được duy trì mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Càng gần đến những ngày giáp Tết, không khí chuẩn bị tại các cơ quan quân sự, đơn vị bộ đội trên địa bàn huyện Thanh Liêm càng thêm nhộn nhịp. Vui nhất là ngày thịt lợn, gói bánh chưng. Nhiều cô giáo mầm non trên địa bàn cũng đã tình nguyện bớt chút thời gian cùng tham gia với bộ đội gói bánh chưng. Người lo rửa lá, người vo gạo, ngâm đỗ, người chẻ lạt, người mổ lợn… Những chú lợn được chăn nuôi tại đơn vị đã góp phần làm cho Tết bộ đội, Tết quân - dân thêm phần rôm rả. Thịt lợn vừa để làm giò lụa, giò xào, chả, nem, thịt đông… vừa để gói bánh chưng. Những chiếc bánh chưng được chính tay CBCS và các cô giáo mầm non gói vuông vức, đẹp đẽ, luộc chín thơm nức tại đơn vị rồi chia vào từng phần quà gửi tới bà con thật ấm áp tình quân - dân.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tuấn, nhân viên hậu cần Ban CHQS huyện Thanh Liêm, người trực tiếp tham gia gói bánh chưng phấn khởi cho biết: Không khí Tết tại đơn vị thật đầm ấm khiến chúng tôi cảm giác như được đón Tết ở chính gia đình mình. Đặc biệt, được tự tay gói những chiếc bánh chưng xanh để gửi tặng bà con, CBCS của đơn vị và các thầy cô giáo rất vui vẻ, hăng hái bởi ai cũng biết rằng, mỗi chiếc bánh chưng không chỉ là tình đồng chí, đồng đội, mà đó còn là tình cảm của những người lính với bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân.

Những chiếc bánh chưng, những phần quà Tết của CBCS các cơ quan, đơn vị quân đội gửi tới bà con tuy giá trị không lớn, song đó là tình cảm, trách nhiệm, sự trân quý, chăm sóc ân cần của người lính với nhân dân. Sự chăm lo ấy của những người lính với nhân dân đã xây đắp tình cảm quân – dân ngày thêm gắn bó, keo sơn.

Đại tá Đặng Văn Hòa, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Việc chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách, người nghèo đã trở thành việc làm thường xuyên của CBCS các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh, đặc biệt trong dịp lễ, Tết. Chúng tôi luôn xác định, dù trong hoàn cảnh nào những người lính vẫn luôn có trách nhiệm sát cánh, đồng hành, giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn, thử thách, nhất là khi có thiên tai, dịch bệnh. Trong thời bình, những người lính vừa phải thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vừa góp phần cùng nhân dân xây dựng cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc. Đó là truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” mà thế hệ CBCS ngày nay đã và đang tiếp tục kế thừa, phát huy, nhân lên giá trị tốt đẹp, tạo sự lan tỏa tích cực trong đời sống xã hội.

Những nỗ lực vì cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc sẽ càng làm cho cái Tết của người lính thêm sâu sắc, ý nghĩa. Và để góp phần cho mỗi mùa Xuân về, nhà nhà, người người được hưởng trọn niềm vui sum họp bên gia đình, CBCS lực lượng vũ trang tỉnh vẫn luôn nỗ lực vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ của người quân nhân cách mạng, vừa tích cực tham gia chăm lo đời sống nhân dân, từ đó lan tỏa sâu rộng hơn nghĩa tình quân - dân keo sơn, gắn bó.

 Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy