Sôi động, thiết thực nội dung “giờ thứ 8” ở các đơn vị quân đội

“Giờ thứ 8” là một trong những chế độ trong ngày của bộ đội. “Giờ thứ 8” được quy định thực hiện với nhiều hoạt động cụ thể, có ý nghĩa thiết thực, gần sát đời sống bộ đội, như: tăng gia sản xuất; rèn luyện thể lực tại đơn vị. Các hoạt động này vô cùng hữu ích đối với bộ đội, nhất là vào thời điểm sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi, bởi thế luôn được đông đảo cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các cơ quan, đơn vị quân đội tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện.

Tại hầu hết các cơ quan, đơn vị LLVT trong tỉnh, vào thời điểm cuối mỗi buổi chiều hằng ngày, không khí luyện tập thể dục, thể thao, tăng gia sản xuất… lại diễn ra rất sôi động. Khuôn viên cơ quan Bộ CHQS tỉnh những năm gần đây đã được quy hoạch, đầu tư xây dựng đồng bộ, khoa học, đẹp mắt với đầy đủ các phân khu bảo đảm cho bộ đội được lao động, rèn luyện thể thao, vui chơi, thư giãn sau mỗi ngày làm việc. Đặc biệt, khu thể thao đa năng của đơn vị luôn sôi nổi với các hoạt động thể dục, thể thao của CBCS vào cuối mỗi buổi chiều. Khu được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô đa dạng các hạng mục công trình phục vụ luyện tập, thi đấu thể thao như: sân chơi ten nít; sân bóng đá; nhà thi đấu cầu lông, bóng bàn; khu luyện tập thể hình; sân bóng chuyền; bãi huấn luyện thể lực… với đầy đủ các loại trang thiết bị tập luyện, giúp cho nhiều đối tượng đều có thể tham gia luyện tập thể thao, nâng cao sức khoẻ.

Sôi động thiết thực nội dung “giờ thứ 8” ở các đơn vị quân đội
Các cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh tham gia giao lưu thể thao, rèn luyện sức khỏe ở giờ thứ 8. Ảnh: Hương Giang

Tại sân chơi bóng chuyền da của đơn vị, cứ vào 17 giờ chiều hằng ngày, các CBCS tập trung chơi khá đông. Sân thu hút đông đảo CBCS trẻ bởi đây là môn thể thao có yêu cầu cao về thể lực, lại có lợi thế dễ chơi, dễ tạo không khí vui tươi, sôi động. Với những chiến sĩ mới thực hiện nghĩa vụ quân sự (thuộc Trung đội Vệ binh, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh), việc chơi thể thao, rèn luyện sức khoẻ, tổ chức thi đấu giao hữu thể thao hằng ngày là “món ăn” tinh thần không thể thiếu. Vậy nên cuối mỗi buổi chiều hầu như ai cũng hào hứng ra sân chơi thể thao. Người chơi bóng chuyền, người chơi bóng đá, người chạy bộ… Tất cả CBCS cùng vui chơi rất hoà đồng, tạo sự hứng khởi, thoải mái cho anh em sau khi hoàn thành nhiệm vụ hằng ngày tại đơn vị.  Đối với bộ môn ten nít, bóng bàn, kỹ thuật chơi khó hơn, đòi hỏi kỹ năng và sự dẻo dai, khéo léo nên để chơi được các môn này CBCS cần có kinh nghiệm và sức khỏe tốt. Đại tá Đặng Văn Hoà, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Ngày nào mà không ra sân chơi thể thao được là cảm thấy không thoải mái, cơ thể mệt mỏi, bí bách. Chính vì  vậy, anh em CBCS trong đơn vị luôn cố gắng duy trì tập luyện đều đặn hằng ngày. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cũng luôn động viên anh em CBCS cố gắng thu xếp công việc để cuối mỗi buổi chiều có thể dành khoảng từ 45 phút đến 1 giờ đồng hồ để tập luyện, thi đấu thể thao. Đơn vị cũng thường xuyên quan tâm, đầu tư trang thiết bị chuyên dụng, tạo điều kiện để anh em CBCS được tập luyện thường xuyên một số bộ môn thể thao phổ thông. Cùng với luyện tập thể thao, các cơ quan, đơn vị còn kết hợp phân công CBCS thực hiện nhiệm vụ chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Điều này vừa giúp mỗi người được rèn luyện sức khỏe dẻo dai, vừa để anh em giao lưu vui vẻ mỗi ngày, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa CBCS trong đơn vị.

Thời điểm hiện tại, cơ quan ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị trực thuộc cũng đều đầu tư trang bị khu tập luyện thể thao, phục vụ bộ đội rèn luyện sức khoẻ. “Giờ thứ 8” ở các đơn vị cũng được duy trì thường xuyên đều đặn hằng ngày với nhiều nội dung thiết thực. Tại Ban CHQS huyện Kim Bảng, khu nhà thi đấu đa năng đã được đầu tư xây dựng khang trang, rộng thoáng; khu huấn luyện thể lực được trang bị đầy đủ thiết bị luyện tập, đảm bảo tốt những điều kiện cần thiết cho bộ đội thuận tiện trong tập luyện một số môn thể thao theo yêu cầu, đáp ứng nhu cầu chính đáng của CBCS trong đơn vị. Trung tá Cao Minh Khôi, Chính trị viên Ban CHQS huyện Kim Bảng cho rằng: Hoạt động của “giờ thứ 8” trong đơn vị quân đội rất hữu ích, bởi đây không chỉ để rèn luyện sức khoẻ thông thường mà còn là nơi để bộ đội giao lưu, trao đổi, cùng giải toả những căng thẳng, áp lực trong công việc hằng ngày. Thông qua hoạt động thể thao, vui chơi, thư giãn còn giúp gắn kết tình đồng chí, đồng đội trong đơn vị, từ đó, tái tạo nguồn năng lượng tích cực để CBCS tập trung nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Cùng với hoạt động thể thao, đơn vị cũng luôn chỉ đạo làm tốt công tác tăng gia sản xuất, thường xuyên chăm sóc vườn hoa, cây cảnh trong khuôn viên doanh trại. Chính vì vậy, cảnh quan của đơn vị những năm qua luôn được bài trí khoa học, sạch sẽ, đẹp mắt với đủ các loại hoa, cây cảnh, được cấp trên đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu của Bộ CHQS tỉnh. Khu tăng gia sản xuất của đơn vị được duy trì thường xuyên với nhiều loại rau, củ, quả theo mùa và các loại gia súc, gia cầm, thủy cầm… vừa có thể bảo đảm nguồn thực phẩm sạch, cải thiện, nâng cao nguồn dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày của bộ đội cũng như mỗi dịp lễ, Tết.

Có thể thấy, hoạt động của “giờ thứ 8” đã trở thành nền nếp trong các đơn vị quân đội và được các CBCS háo hức mong chờ sau mỗi ngày làm việc căng thẳng. Qua các nội dung hoạt động cụ thể, thiết thực của “giờ thứ 8” đã giúp CBCS các cơ quan, đơn vị LLVT nâng cao thể lực, tạo nhân tố nòng cốt để duy trì tốt việc tham gia các kỳ hội thi, hội thao thể dục, thể thao do ngành tổ chức. Đồng thời, góp phần thiết thực trong phong trào xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. 

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy