Quyết tâm hoàn thành công tác tuyển quân

Hiện nay, các địa phương đã và đang tập trung cao độ cho công tác tuyển quân nhằm bảo đảm chỉ tiêu cũng như chất lượng thanh niên lên đường nhập ngũ. Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2020 với chất lượng tốt, cơ quan quân sự các cấp đã tích cực vào cuộc, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các địa phương lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiều biện pháp trong công tác tuyển quân.

Khám sức khỏe tuyển quân ở Kim Bảng.

Khó khăn trong công tác tuyển quân

Công tác tuyển quân gặp khó, nguyên nhân được xác định chủ yếu do công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) đi học, đi làm xa nhiều. Mấy năm gần đây số thanh niên trong độ tuổi đi xuất khẩu lao động cũng ngày càng tăng. Số còn lại hoặc làm trong các công ty, doanh nghiệp hoặc làm việc tự do trên địa bàn… Điều đó ảnh hưởng nhiều đến công tác nắm, quản lý nguồn tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. 

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay đó là một bộ phận thanh niên trong độ tuổi không thích đi bộ đội nghĩa vụ nên tìm mọi cách để né, trốn tránh thực hiện NVQS, không thực hiện nghiêm lệnh gọi khám của Hội đồng NVQS. Có thanh niên còn thực hiện các thủ thuật làm sai lệch kết quả khám sức khỏe, thậm chí tìm cách “lách luật” rất tinh vi trong thời gian gọi khám tuyển NVQS...

Thực hiện kế hoạch tuyển quân năm 2020, để hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân, thời gian qua Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành cùng vào cuộc. Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyển quân, trong đó cơ quan quân sự các cấp làm nòng cốt chủ trì thực hiện các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân.

Duy Tiên là huyện trọng điểm về phát triển công nghiệp nên công tác tuyển quân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Để tạo thuận lợi cho việc tuyển quân, Hội đồng NVQS huyện đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp có công dân trong độ tuổi tạo điều kiện cho công dân đi khám tuyển theo đúng thời gian quy định. Đợt sơ tuyển gọi, điều khám công dân thực hiện NVQS vẫn có hàng trăm thanh niên vắng mặt. Tỷ lệ công dân đủ sức khỏe tuyển quân đạt 45% so với số công dân lên trạm khám. Những năm qua, để hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân, Duy Tiên đã phải rất nỗ lực trong công tác tuyển quân. Đặc biệt, năm 2019 Duy Tiên đã xử lý hình sự một công dân xã Châu Giang do cố tình chống, trốn thực hiện NVQS.

Trao đổi về vấn đề tuyển quân, ông Nguyễn Văn Thất, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Châu Giang cho biết: Mùa tuyển quân năm nay, công tác tuyển gọi cũng vẫn gặp nhiều khó khăn. Xã đã huy động sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là cấp ủy, ban lãnh đạo thôn xóm trong việc nắm tình hình, đôn đốc, quản lý thanh niên trong độ tuổi. Đưa chỉ tiêu hoàn thành việc tuyển quân vào nội dung thi đua của các chi bộ chi hội, đoàn thể. Nhiều thanh niên đã chấp hành lên trạm khám đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, vẫn còn hàng chục trường hợp vắng mặt. Tới đây, nếu các công dân không chấp hành nghiêm chỉnh xã sẽ tiếp tục có biện pháp xử lý kiên quyết, cùng với xử phạt hành chính, Hội đồng NVQS xã sẽ tiếp tục lập hồ sơ đề nghị các cấp, ngành xử lý hình sự các đối tượng cố tình vi phạm, tạo sự răn đe trong việc chấp hành Luật NVQS.

Tập trung hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, bảo đảm chất lượng tốt

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh tại hội nghị triển khai công tác tuyển quân năm 2020. 

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng các cấp, ngành, địa phương phải tập trung lãnh đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện tốt công tác tuyển quân. Đặc biệt chú trọng các biện pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, từ khâu tuyên truyền, gọi công dân khám tuyển, nâng cao chất lượng khám sức khỏe và xử lý chống, trốn theo Nghị định 120 của Chính phủ. 

Cùng với thực hiện nghiêm hướng dẫn của cơ quan chuyên môn trong quá trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, các địa phương cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy vai trò giám sát, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, bảo đảm việc tuyển quân dân chủ, công khai, công bằng, đúng quy định của pháp luật.

Quán triệt nghiêm sự chỉ đạo của Hội đồng NVQS tỉnh, các địa phương đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt. Cơ quan quân sự các cấp chủ động giúp cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS xây dựng kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyển quân, bảo đảm đúng quy trình, đúng pháp luật. Đề ra nhiều biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Phát huy chức năng, nhiệm vụ của các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương trong công tác tuyển quân. 

Công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho toàn dân, đặc biệt là các công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS hiểu rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay. Tại các địa phương, cơ quan quân sự huyện đã in và cấp phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền về những nội dung cơ bản của Luật NVQS. Trong đó, tập trung tuyên truyền về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với việc thực hiện Luật NVQS; chế độ chính sách đối với người đi bộ đội và thân nhân các chiến sĩ khi tại ngũ; chế độ chính sách khi xuất ngũ; các mức xử phạt hành chính đối với công dân không thực hiện nghiêm Luật NVQS; đối với trường hợp cố tình vi phạm, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, để công tác tuyển quân đạt kết quả tốt, cùng với việc tuyên truyền về Luật NVQS, cần tăng cường tuyên truyền về truyền thống quê hương, đất nước, truyền thống quân đội, nêu cao lòng tự hào dân tộc, động viên thanh niên vui vẻ, tự nguyện lên đường làm nhiệm vụ. Để góp phần thực hiện tốt công tác tuyển quân từ cơ sở, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo Hội CCB từ tỉnh tới các xã, phường, thị trấn, phối hợp với các đoàn thể đôn đốc, vận động thanh niên thực hiện nghiêm lệnh gọi của Hội đồng NVQS, bảo đảm thực hiện các bước trong quy trình tuyển quân đúng thời gian quy định. Với những công dân đi làm ăn xa chưa về kịp, vận động gia đình đôn đốc thanh niên, đưa con em về khám trong thời gian phù hợp.

Hiện nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc khám tuyển NVQS đối với thanh niên trong độ tuổi. Các cơ quan, đơn vị quân đội nhận quân sẽ tiến hành thâm nhập “3 gặp, 4 biết” trong thời gian tới. Dù còn nhiều khó khăn trong công tác tuyển quân, nhưng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng sẽ bảo đảm tốt nhất chất lượng thanh niên lên đường nhập ngũ phục vụ trong các đơn vị quân đội, công an nhân dân.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy