Những việc làm sáng tạo ở Ban CHQS huyện Kim Bảng

Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Kim Bảng và được thể hiện sinh động, toàn diện trên nhiều lĩnh vực công tác, cũng như trong cuộc sống đời thường.

Những việc làm sáng tạo ở Ban CHQS huyện Kim Bảng
Khuôn viên doanh trại Ban CHQS huyện Kim Bảng được chăm sóc, chỉnh trang bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Hương Giang

Thiếu tá Cao Minh Khôi, Chính trị viên Ban CHQS huyện Kim Bảng cho biết: Năm 2022, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã triển khai đồng bộ, chặt chẽ các nội dung chuyên đề học tập, làm theo Bác tới toàn thể CBCS trong đơn vị. Các chi bộ trực thuộc gắn việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với học tập, quán triệt Nghị quyết 847 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới. Ngay từ đầu năm, 100% CBCS trong đơn vị đã hoàn thành đăng ký nội dung cam kết học tập, làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với chức trách nhiệm vụ, qua đó thu được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực công tác. Những kết quả đó được thể hiện bởi tinh thần, trách nhiệm, nhiệt huyết, sự sáng tạo của mỗi cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, góp phần cùng đơn vị hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Thực tế cho thấy, qua việc học tập, làm theo Bác, những kết quả đạt được ở Ban CHQS huyện Kim Bảng nổi bật trong các lĩnh vực: giáo dục chính trị; huấn luyện; xây dựng đơn vị và xây dựng công trình trong khu vực phòng thủ…

Trong thực hiện nhiệm vụ cũng đã có nhiều sáng kiến, cải tiến được nghiên cứu, đưa vào ứng dụng trong thực tiễn, mang lại hiệu quả cao, điển hình như sáng kiến “Tủ hoạt động công tác đảng, công tác chính trị đa năng”  của Trung tá Trần Văn Đoàn (Trợ lý Chính trị). Tủ được thiết kế nhỏ, gọn có tay xách dễ dàng khi di chuyển, rất phù hợp với hoạt động đặc thù của bộ đội trong điều kiện huấn luyện dã ngoại.

Với tính năng, tác dụng của chiếc tủ, khi hành quân huấn luyện vừa có thể đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác đảng, công tác chính trị, vừa phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của bộ đội. Bởi tủ được thiết kế vừa kết hợp để đựng tài liệu, vừa có đài bán dẫn, kết nối cổng USB, loa vi tính, míc cầm tay dùng để tuyên truyền, hát karaoke giải trí trong giờ nghỉ, hoặc phục vụ sinh hoạt giao lưu văn nghệ. Trong tủ còn thiết kế một bảng nhựa có bản lề gập để CBCS chơi cờ vua, cờ tướng. Đặc biệt, tính ưu việt của chiếc tủ, đó là có thể sử dụng ở mọi địa hình, nơi không có điện, thiếu ánh nắng mặt trời vẫn có thể nạp pin đài tự động bằng nam châm. Mặt ngoài tủ có bảng đánh giá kết quả hoạt động phong trào thi đua quyết thắng ngay tại nơi thực hiện nhiệm vụ của từng tập thể, cá nhân về công tác đảng, công tác chính trị. Với thiết kế tinh, gọn, tủ bảo đảm tính đa năng trong thực hiện nhiệm vụ công tác đảng, công tác chính trị khi bộ đội cơ động, huấn luyện dã ngoại ngoài thao trường.

Trong công tác huấn luyện quân sự, Ban CHQS huyện Kim Bảng đã có 5 sáng kiến, cải tiến trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, được các cấp ghi nhận. Tiêu biểu như: Sáng kiến “Dụng cụ kiểm tra thăng bằng súng tiểu liên AK khi thực hành tập ngắm bắn”; “Thiết bị chiếu sáng ban đêm cho súng máy phòng không 12.7mm” (của Thiếu tá Hoàng Văn Hải, Trợ lý Quân báo); “Mô hình mô phỏng lấy góc cao đường ngắm của súng máy phòng không 12.7mm” (của Thiếu tá Vũ Trung Dũng, Trợ lý Tham mưu, Ban Tham mưu). Các sáng kiến, cải tiến đều có tính năng, tác dụng sát thực tế huấn luyện, có thể áp dụng rộng rãi trong các cơ quan, đơn vị, thuận tiện trong mang vác, di chuyển, lắp ráp, tháo dỡ. Việc ứng dụng sáng kiến vào thực tiễn huấn luyện giúp người học nâng cao trình độ, kỹ năng, kỹ xảo, kinh nghiệm trong sử dụng trang thiết bị vũ khí, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng huấn luyện các lực lượng.

Với sự nỗ lực, tích cực của CBCS trong thực hiện nhiệm vụ hội thi, hội thao do Bộ CHQS tỉnh tổ chức, đơn vị đã giành được nhiều giải cao. Đơn vị cũng đã thực hiện tốt công tác tham mưu về đầu tư xây dựng công trình quân sự trong khu vực phòng thủ, xây dựng nhà thi đấu, sửa chữa, chỉnh trang doanh trại, trang bị cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ của đơn vị, nâng cao đời sống bộ đội.

Trung tá Trần Văn Đoàn, Trợ lý Chính trị, Ban CHQS huyện Kim Bảng chia sẻ: Việc học tập và làm theo Bác đã “thấm” vào từng nhiệm vụ của mỗi cá nhân trong đơn vị. Chính vì vậy, mỗi CBCS luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp sức xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, CBCS Ban CHQS huyện Kim Bảng còn luôn là lực lượng tích cực trong các hoạt động công tác xã hội, trong đảm nhận việc mới, việc khó ở địa phương. Từ đầu năm đến nay, CBCS Ban CHQS huyện đã tham gia ủng hộ các loại quỹ từ thiện, nhân đạo với số tiền trên 35 triệu đồng; phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện Kim Bảng tổ chức trao tặng 5 xe đạp (trị giá gần 10 triệu đồng) động viên học sinh nghèo vượt khó. Công tác chính sách hậu phương quân đội, chính sách ưu đãi đối với người có công thường xuyên được cấp ủy, chỉ huy đơn vị chỉ đạo, triển khai kịp thời, chu đáo, đạt kết quả thiết thực. Trong năm 2022, đơn vị đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách; gia đình CBCS đang công tác tại biên giới, hải đảo; CBCS trong đơn vị nhân dịp lễ, Tết, với số tiền trên 200 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 4 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội với tổng kinh phí 320 triệu đồng; phối hợp khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 250 đối tượng chính sách, tặng quà thanh niên nhập ngũ hoàn cảnh khó khăn; nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng…

Trong cuộc sống hằng ngày, CBCS Ban CHQS huyện Kim Bảng còn luôn thể hiện rõ những phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”. Tiêu biểu như Thiếu tá, quân nhân chuyên nghiệp Trần Đức Hậu (nhân viên bảo mật) là tấm gương tiêu biểu, “nhặt được của rơi trả người đánh mất”. Hành động đẹp của anh đã được cấp trên biểu dương, ghi nhận, nêu gương trong CBCS lực lượng vũ trang toàn huyện.

Những việc làm cụ thể, thiết thực thể hiện rõ bản chất truyền thống tốt đẹp  “Bộ đội Cụ Hồ” của CBCS Ban CHQS huyện Kim Bảng đã và đang lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Những hành động, việc làm sáng tạo ấy là tiền đề quan trọng để CBCS các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang huyện Kim Bảng phát huy hơn nữa phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới, góp sức xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy