Nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” trong LLVT tỉnh

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, thời gian qua các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh thực hiện các mô hình “Dân vận khéo”. Các mô hình dân vận ngày càng được nhân rộng và mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự lan tỏa tích cực trong đời sống xã hội.

Trung tá Cù Trung Đông, Trưởng Ban Dân vận, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo và coi dân vận là một trong những nhiệm vụ công tác quan trọng của LLVT tỉnh. Chính vì vậy, những năm qua công tác dân vận trong LLVT tỉnh được lãnh đạo, chỉ đạo, duy trì thực hiện thường xuyên và rộng khắp. Năm 2022, thực hiện Đề án 02 ngày 09/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân vận của Đảng giai đoạn 2021-2025, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị LLVT trong tỉnh tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình, nội dung “Dân vận khéo” ở từng cơ quan, đơn vị.

Quá trình thực hiện thường xuyên chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương nhằm nâng cao tính phù hợp, thiết thực, hiệu quả của mô hình dân vận. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị LLVT thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng chính đáng, qua đó kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn. Với tinh thần đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã phát huy hiệu quả rõ nét, tạo hiệu ứng tích cực trong cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các cơ quan, đơn vị LLVT và nhân dân địa phương.

Nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” trong LLVT tỉnh
Đại diện lãnh đạo Ban CHQS huyện Lý Nhân tặng cặp sách cho các em học sinh Trường Tiểu học A thị trấn Vĩnh Trụ trước thềm năm học mới 2022-2023. Ảnh: Hương Giang

Hiệu quả rõ nét nổi bật nhất trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” của các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh thời gian qua, đó là việc duy trì, nhân rộng mô hình “Cùng em đến trường” của CBCS cơ quan Ban CHQS thị xã Duy Tiên. Mô hình được xây dựng, duy trì thực hiện từ năm 2018 đến nay và được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Mô hình được thực hiện thông qua việc quan tâm, nắm bắt tình hình thực tế địa bàn cơ sở.

Từ thực tế ở một số địa phương trên địa bàn thị xã còn nhiều em nhỏ hoàn cảnh éo le, mồ côi cha mẹ, sống với ông bà già yếu trong điều kiện vô cùng khó khăn, cấp ủy, chỉ huy Ban CHQS thị xã Duy Tiên đã tìm các giải pháp tạo điều kiện giúp đỡ để các em tiếp tục được đến trường. Để có nguồn kinh phí duy trì hoạt động mô hình, đơn vị trích kinh phí từ việc tiết kiệm chi tiêu thường xuyên của đơn vị, kết hợp vận động CBCS các cơ quan, đơn vị LLVT trích một phần lương hỗ trợ. Cùng với đó, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn hỗ trợ đóng góp kinh phí.

Trong 4 năm (2018 - 2021), thông qua mô hình, Ban CHQS thị xã Duy Tiên đã trao tặng 143 xe đạp, 42 suất học bổng với số tiền trên 216 triệu đồng. Trong đó, CBCS LLVT thị xã đóng góp trên 144 triệu đồng; các tổ chức, đơn vị, cá nhân có lòng hảo tâm ủng hộ gần 72 triệu đồng. Riêng năm 2022, thông qua mô hình “Dân vận khéo”, Ban CHQS thị xã đã huy động sự chung tay góp sức của các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm, trao tặng 43 xe đạp, 3 suất học bổng cho các cháu học sinh nghèo với tổng trị giá trên 95 triệu đồng…

Từ hiệu quả mô hình dân vận khéo “Cùng em đến trường” ở Ban CHQS thị xã Duy Tiên đã được lan tỏa và nhân rộng thực hiện trên toàn tỉnh dưới sự chủ trì của ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã. Điển hình như ở Ban CHQS huyện Kim Bảng thông qua mô hình “Cùng em đến trường” đã hỗ trợ 25 xe đạp cho các cháu học sinh nghèo vượt khó với số tiền 50 triệu đồng. Ban CHQS huyện Lý Nhân triển khai mô hình “Cùng em trên con đường tri thức” với hàng trăm chiếc cặp sách được trao tặng đến các em học sinh nghèo trước thềm năm học 2022-2023. Ban CHQS huyện Thanh Liêm cũng đã trao hàng chục suất quà cho những em học sinh nghèo mỗi dịp bước vào năm học mới…

Đặc biệt, vừa qua Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS thành phố Phủ Lý xây dựng điểm mô hình “Con nuôi đơn vị”, nhận chu cấp tiền học và hỗ trợ mua các loại dụng cụ học tập cho một cháu học sinh lớp 9 mồ côi cha mẹ ở xã Kim Bình. Mô hình tới đây sẽ được chỉ đạo, nhân rộng đồng loạt trong các cơ quan, đơn vị LLVT. Dự kiến từ năm học 2023-2024 sẽ được triển khai ở 100% cơ quan, đơn vị LLVT trong tỉnh.

Thông qua công tác dân vận, đặc biệt là các mô hình dân vận khéo “Cùng em đến trường”, “Con nuôi đơn vị”, nhiều hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện, giúp các em không bị lỡ dở trên con đường học tập, có thể tự tin vững bước hướng tới tương lai. Tạo sự lan tỏa tích cực, sâu rộng trong đời sống xã hội, góp phần không nhỏ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Qua đó, tiếp tục củng cố, xây dựng mối đoàn kết quân dân ngày càng gắn bó, vun đắp truyền thống cách mạng, hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới. Những mô hình “Dân vận khéo” của các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh còn góp phần không nhỏ trong việc củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, quân đội, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.                               

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy