Mở rộng tăng gia sản xuất theo hướng công nghệ cao trong các đơn vị quân đội

Đến thăm khu tăng gia sản xuất tập trung theo hướng công nghệ cao của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Phủ Lý, tôi nhận thấy không gian nơi đây thật tuyệt, với màu xanh mát mắt. Bên những hàng cây lấy gỗ, cây ăn quả sum suê rợp bóng mát là các khu vực được quy hoạch xây dựng phục vụ chăn nuôi và trồng trọt theo công nghệ cao rất quy củ, gọn, sạch. Đây là mô hình tăng gia sản xuất tập trung công nghệ cao được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo xây dựng điểm để các đơn vị tham quan, học tập.

Khu tăng gia sản xuất theo công nghệ cao của Ban CHQS thành phố (tại căn cứ chiến đấu) đi vào hoạt động đã được hơn 1 năm với quy mô gồm: 1.400m2 khu nhà lưới được tổ chức trồng dưa lưới và các loại rau xanh theo mùa, mỗi năm 2 vụ dưa và rau; 600m2 khu chuồng trại chăn nuôi gia cầm mỗi năm nuôi được 3 lứa gà, mỗi lứa khoảng 8.400 con gà giống; 1.100m2 ao thả cá, thường xuyên thả khoảng 300 kg cá giống. Đồng thời, trong khuôn viên khu tăng gia trồng xen canh khoảng hơn 5 nghìn cây keo bóng mát và cây ăn quả các loại; nuôi hàng trăm con lợn mán, lợn nái thịt phục vụ các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm của đơn vị.

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị tham quan khu tăng gia sản xuất theo hướng công nghệ cao của Ban CHQS thành phố Phủ Lý. Ảnh: Dung Năng

Phấn khởi về thành quả đạt được trong khu chăn nuôi, Thượng tá Tạ Văn Thung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Phủ Lý cho biết: Để mô hình tăng gia sản xuất được hiệu quả, đơn vị đã phối hợp cùng nhà cung ứng dịch vụ nghiên cứu và đưa vào trồng, chăn nuôi những loại cây, con có giá trị kinh tế cao. Cán bộ chiến sỹ lực lượng thường trực được tăng cường làm nhiệm vụ thường xuyên tại đây, bảo đảm chăm sóc tốt nhất đàn vật nuôi, cây trồng trong khu tăng gia. Và thành quả hơn 1 năm qua rất đáng phấn khởi. Qua các vụ sản xuất, hạch toán thu, chi 6 tháng cuối năm 2022 thu được 2 vụ dưa lưới, 2 lứa gà, 1 lứa cá, thịt các loại…, trừ chi phí thu lãi trên 251 triệu đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, mô hình tăng gia đã cho thu lãi trên 227 triệu đồng. Từ nguồn thu tăng gia sản xuất, đơn vị đã trích quỹ và đưa vào bữa ăn thêm cho bộ đội bình quân đạt 7.500 đồng/người/ngày; ăn thêm dịp lễ, Tết 150.000 đồng/người/ngày; mua sắm trang, thiết bị sinh hoạt cho cán bộ, chiến sỹ, dụng cụ cấp dưỡng, trang thiết bị nhà bếp trị giá trên 80 triệu đồng… Qua công tác tăng gia sản xuất, đời sống cán bộ, chiến sỹ đơn vị được cải thiện và nâng cao đáng kể.
Phát huy kết quả đã đạt được, Ban CHQS thành phố Phủ Lý tiếp tục đầu tư trồng 1.665 cây dưa các loại; nuôi 8.400 con gà giống; 300 kg cá các loại… và sẽ tiếp tục được mở rộng trong thời gian tới.

Cùng với mô hình tăng gia sản xuất tập trung theo hướng công nghệ cao ở Ban CHQS thành phố, tại các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng thực hiện tốt nhiệm vụ tăng gia sản xuất, đồng thời tìm hướng mở rộng tăng gia sản xuất tập trung gắn với xây dựng căn cứ chiến đấu trong khu vực phòng thủ. Tăng gia sản xuất tập trung tại căn cứ hậu phương của tỉnh được triển khai từ nhiều năm nay là một trong những mô hình cho hiệu quả thiết thực. Tại đây, đơn vị đã duy trì trồng hàng nghìn gốc cây keo lấy gỗ, chăn nuôi đàn bò sinh sản, dê, gà, vịt các loại, cùng nhiều loại cây trồng như: ngô, lạc, khoai, sắn, cỏ voi... Đặc biệt, mô hình chăn nuôi bò sinh sản, bò vỗ béo đã được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo đưa vào duy trì từ nhiều năm nay. Từ đàn bò sinh sản, đơn vị đã trao tặng một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn giúp các hộ gia đình đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình.

Thượng tá Nguyễn Thị Hà, Ban Quân nhu (Phòng Hậu cần Bộ CHQS tỉnh) - phụ trách khu tăng gia tập trung cho biết: Khu tăng gia sản xuất tập trung của Bộ CHQS tỉnh thời gian qua đã phát huy tốt hiệu quả. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng, cải tạo và đưa vào ứng dụng, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh, sự chung tay góp sức của cán bộ, chiến sỹ các đơn vị, tăng gia sản xuất tập trung đã được duy trì phát triển khá quy củ. Toàn bộ diện tích đồi cao được trồng hàng nghìn cây keo lấy gỗ. Khu chuồng trại chăn nuôi được xây dựng kiên cố, đáp ứng tốt yêu cầu chăn nuôi theo hướng tập trung. Cuối năm 2022, đơn vị đã cho thu hoạch lứa keo và từ đầu năm 2023 đến nay đã hoàn thành trồng mới hơn 2 nghìn cây. Riêng mô hình chăn nuôi bò sinh sản của đơn vị, từ năm 2019 đã trao tặng các hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh 80 con bò mẹ, giúp các hộ gia đình đẩy mạnh tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Năm 2021, đơn vị tặng bò sinh sản cho một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Thanh Bồng, xã Thanh Nghị (Thanh Liêm), đến nay các hộ gia đình đều đã có thành phẩm, có nguồn thu từ cặp bò sinh sản.

Với sự chủ động, tích cực tăng gia sản xuất của các đơn vị, nguồn thu từ tăng gia sản xuất hằng năm đều đạt khá. Theo thống kê của Phòng Hậu cần (Bộ CHQS tỉnh): Tổng thu từ tăng gia sản xuất, dịch vụ năm 2022 của cơ quan Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị đạt trên 1,52 tỷ đồng (đạt trên 1,9 triệu đồng/người/năm). Trong 6 tháng đầu năm 2023, thu từ tăng gia sản xuất của các đơn vị toàn tỉnh đạt trên 452 triệu đồng. Từ nguồn thu này, các đơn vị đã trích quỹ đưa thêm vào bữa ăn thường xuyên của bộ đội và cải thiện vào các dịp lễ, Tết, góp phần nâng cao đời sống bộ đội.

Phát huy hiệu quả của mô hình tăng gia sản xuất tập trung, hiện các mô hình tăng gia sản xuất tập trung theo hướng công nghệ cao đã và đang được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo triển khai nhân rộng ở các đơn vị. Theo nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Quân sự tỉnh, đến năm 2025: 100% Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố có khu tăng gia sản xuất tập trung; trong đó, có 50% đơn vị có khu tăng gia sản xuất tập trung gắn với một phần công nghệ cao. Trước mắt, trong năm 2023, các đơn vị: Ban CHQS thị xã Duy Tiên, Ban CHQS huyện Kim Bảng, Phòng Hậu cần đầu tư xây dựng khu tăng gia sản xuất tập trung theo hướng công nghệ cao. Phòng Kỹ thuật, Ban CHQS huyện Thanh Liêm, Ban CHQS huyện Lý Nhân đầu tư xây dựng khu tăng gia sản xuất tập trung. Ban CHQS huyện Bình Lục tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả khu tăng gia sản xuất tập trung… Đẩy mạnh tăng gia sản xuất vừa bảo đảm cung cấp thực phẩm sạch vào bếp ăn của các đơn vị, vừa tăng thêm nguồn thu, nâng cao đời sống bộ đội.

Có thể thấy, các cơ quan, đơn vị bộ đội đã phát huy nội lực và thực hiện tốt chức năng “đội quân lao động sản xuất”. Từng bước mở rộng tăng gia sản xuất tập trung, kết hợp với xây dựng căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương trong khu vực phòng thủ, tạo nguồn thực phẩm tại chỗ cải thiện, nâng cao đời sống bộ đội, từng bước chuẩn bị tốt vật chất hậu cần khu vực phòng thủ, sẵn sàng bảo đảm hậu cần cho các tình huống tác chiến, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của lực lượng vũ trang tỉnh.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy