Lực lượng vũ trang tỉnh thi đua huấn luyện giỏi

Đến thời điểm này, các cơ quan quân sự trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực hoàn thành công tác huấn luyện giai đoạn 1 năm 2023, sẵn sàng các điều kiện cần thiết để bước sang giai đoạn huấn luyện tiếp theo đạt kết quả cao. Xác định huấn luyện chiến đấu là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thời gian qua Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tạo đột phá, đổi mới công tác huấn luyện các lực lượng, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, sẵn sàng cho các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất có thể xảy ra.

Những ngày vừa qua, trên các thao trường huấn luyện của cơ quan quân sự từ tỉnh tới các huyện, thành phố, thị xã, sự oi nóng của thời tiết không làm nhụt chí các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) LLVT khi thực hiện các nội dung huấn luyện ngoài trời. Dù nắng nóng cao điểm nhưng chương trình huấn luyện vẫn được diễn ra như thường lệ theo đúng thời gian, tiến trình biểu được phê duyệt. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của LLVT tỉnh nên mỗi CBCS đều thể hiện quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện.

Trao đổi về công tác huấn luyện, Thượng tá Trần Hồng Thái, Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Một trong những nhiệm vụ được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện thường xuyên đó là đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt nghiêm các nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân khu 3 và Đảng ủy Quân sự tỉnh về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo tới 100% CBCS các cơ quan, đơn vị.

Mục tiêu được xác định đó là tập trung đổi mới tư duy, nhận thức nhằm nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành huấn luyện. Chú trọng đổi mới nội dung tổ chức, phương pháp huấn luyện cho các đối tượng và công tác bảo đảm huấn luyện, luôn sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”.

Đặc biệt, trong năm 2023, thực hiện nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, 2 huyện và một số sở, ngành, xã, phường, thị trấn nên công tác huấn luyện càng được đặc biệt quan tâm chú trọng. Chỉ huy các cấp đã ban hành kế hoạch và xác định nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ huy điều hành nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu. Với sự chỉ đạo tích cực, công tác huấn luyện giai đoạn 1 của LLVT tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Lực lượng vũ trang tỉnh thi đua huấn luyện giỏi
Huấn luyện tại chức lực lượng quân nhân chuyên nghiệp tại Bộ CHQS tỉnh. Ảnh: Hương Giang

Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện đối với các lực lượng được thực hiện rộng khắp trong các cơ quan quân sự. Trong quá trình huấn luyện, các cơ quan, đơn vị đã vận dụng sáng tạo các quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc, phương châm, mối kết hợp và yêu cầu, giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện. Phong trào thi đua “Huấn luyện giỏi” được phát động sâu rộng, tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi trong toàn lực lượng. Trong huấn luyện, các cơ quan, đơn vị thường xuyên coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu; tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị.

Trung tá Trương Khánh Toàn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Thanh Liêm cho biết: Với sự chuẩn bị chu đáo, sự nỗ lực cố gắng của CBCS trong đơn vị, công tác huấn luyện của Ban CHQS huyện Thanh Liêm đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Qua kiểm tra các nội dung đối với các lực lượng đều đạt yêu cầu. Trong đó lực lượng thường trực tỉ lệ khá, giỏi đạt trên 80%; lực lượng dân quân tự vệ tỷ lệ khá, giỏi trên 76%. Đặc biệt, trong thời gian tới, huyện Thanh Liêm tổ chức cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện và tham gia cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh nên công tác huấn luyện tiếp tục đòi hỏi yêu cầu cao hơn với sự nỗ lực lớn của CBCS. Hiện nay, cùng với chuẩn bị cho giai đoạn huấn luyện tiếp theo, Ban CHQS huyện đã và đang tích cực làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt, phối hợp tham mưu giúp Ban Chỉ đạo diễn tập huyện chỉ đạo công tác diễn tập. Trong đó chú trọng nâng cao chất huấn luyện các lực lượng, bảo đảm hoàn thành tốt mọi yêu cầu đặt ra trong các tình huống diễn tập.

Có thể thấy, để hoàn thành tốt nội dung, chương trình huấn luyện, các cơ quan, đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị, từ việc bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ huấn luyện tới việc chuẩn bị cơ sở vật chất, thao trường bảo đảm cho huấn luyện các lực lượng đều được cơ quan quân sự các cấp quan tâm thực hiện. Trung tá Trần Thành Chung, Trưởng Ban Tác huấn, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong quá trình huấn luyện, các đơn vị đã bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, huấn luyện sát với thực tế chiến đấu, bảo đảm huấn luyện đến đâu chắc đến đó. Trong đó, tập trung rèn luyện nâng cao khả năng cơ động, làm chủ vũ khí, trang bị trong biên chế. Mỗi nội dung huấn luyện đều có kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm đối với từng cá nhân, tập thể, kịp thời chấn chỉnh, bổ sung, khắc phục những điểm yếu, còn tồn tại, hạn chế. Kết hợp kiểm tra theo kế hoạch với kiểm tra đột xuất nhằm đánh giá thực chất kết quả huấn luyện đối với từng lực lượng.

Với sự chỉ đạo tích cực, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã thực hiện tốt công tác huấn luyện giai đoạn 1. Toàn lực lượng đã củng cố, tu sửa được hơn 2.750 mô hình, học cụ; làm mới hơn 500 bia phục vụ huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật theo đúng kích thước, màu sắc, chủng loại; củng cố, bổ sung một số mô hình, học cụ, hệ thống công cụ hỗ trợ huấn luyện nhiệm vụ A2, võ thuật; vật chất phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn được bổ sung đầy đủ, đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra… Trong đó có 27 sáng kiến, cải tiến, trang thiết bị huấn luyện mới tiêu biểu tiếp tục được nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn huấn luyện. Các sáng kiến, cải tiến đều bảo đảm tính thiết thực, phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Đồng thời, hệ thống giáo án được phê duyệt với 100% giáo án bài giảng chính trị được soạn giảng theo phương pháp mới, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Trao đổi về những kết quả đạt được trong công tác huấn luyện, Thượng tá Trần Hồng Thái, Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu được triển khai đồng bộ và đạt được kết quả tích cực sẽ góp phần quan trọng nâng cao chất lượng tổng hợp và trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh. Trong huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên kết hợp chặt chẽ các nội dung huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy; quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng, quân số, vũ khí trang bị kỹ thuật, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và chấn chỉnh các trường hợp vi phạm kỷ luật trong cơ quan, đơn vị. Bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vũ khí trang bị trong huấn luyện và tham gia giao thông.

Đến nay, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh cơ bản đã hoàn thành 100% nội dung chương trình huấn luyện cho các đối tượng. Qua kiểm tra 100% đạt yêu cầu (trong đó lực lượng thường trực có 80% trở lên khá, giỏi; lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên có 70% trở lên đạt khá, giỏi). Các cơ quan, đơn vị đã tổ chức, tham gia các hội thi, hội thao do Bộ CHQS tỉnh và Quân khu 3 tổ chức đạt kết quả cao. Đồng thời, thực hiện tốt mục tiêu vừa huấn luyện giỏi vừa phòng, chống dịch tốt, bảo đảm an toàn trong cơ quan, đơn vị.

Bằng sự quyết tâm cao trong công tác huấn luyện, tinh thần thi đua sôi nổi, “vượt nắng, thắng mưa”, say sưa luyện tập, tin tưởng rằng CBCS LLVT tỉnh sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích cao trong huấn luyện. Tạo tiền đề vững chắc giúp cho toàn lực lượng hoàn thành tốt các hội thi, hội thao, diễn tập các cấp diễn ra trong 6 tháng cuối năm, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương năm 2023, nhất là cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh và các huyện, sở, ngành thành công tốt đẹp. Nâng cao khả năng, trình độ sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh, đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy