LLVT thành phố Phủ Lý xung kích nơi tuyến đầu chống dịch

Từ khi ca bệnh số 620 là người dân tổ phố Đình Tràng từ Đà Nẵng trở về phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, mọi hoạt động nơi đây thay đổi hẳn. Những ngày này, tại khu vực hồ thuộc tổ dân phố Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý vắng vẻ lạ thường. Quanh khu vực hầu như chỉ có những cán bộ, chiến sĩ bộ đội, công an tuần tra canh gác, nhân viên y tế trực chốt phòng dịch.

Quanh khu vực tổ dân cư là 5 trạm chốt của lực lượng chức năng. Phía ngoài hàng rào sắt là lực lượng bộ đội, công an, y tế, dân quân, cán bộ ban, ngành địa phương ngày đêm canh gác, giám sát dịch và đảm nhiệm việc phục vụ trung chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của bà con trong khu vực phong tỏa. Có mặt nơi tuyến đầu chống dịch ấy, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Ban CHQS thành phố luôn trong tâm thế sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. 

LLVT thành phố Phủ Lý xung kích nơi tuyến đầu chống dịch
Cán bộ chỉ huy Ban CHQS thành phố (ngoài cùng bên phải) thăm hỏi động viên các cán bộ làm nhiệm vụ tại chốt phòng dịch khu vực Đình Tràng (Lam Hạ).

Trung tá Nguyễn Anh Đông, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố cho biết: Xác định là lực lượng nòng cốt, xung kích trong phòng chống dịch, nhiều ngày qua cơ quan quân sự thành phố được giao đảm nhiệm phục vụ người dân tại khu cách ly phòng dịch tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam, nhiệm vụ có căng thẳng, áp lực nhưng tất cả CBCS được phân công nhiệm vụ đều vui vẻ, sẵn sàng.

Tại khu vực Đình Tràng, tối 2/8 sau khi nhận lệnh của Ban chỉ đạo phòng dịch thành phố, CBCS trong đơn vị đã khẩn trương dựng nhà bạt dã chiến ngay trong đêm, phân công các nhóm tham gia trực chốt 24/24 giờ cùng lực lượng công an, dân quân, y tế địa phương. Trong căn nhà bạt chỉ có một chiếc giường gấp cá nhân, bộ bàn ghế nhỏ để CBCS và lực lượng trực chốt thay nhau nghỉ tạm trong giờ ăn uống. Phía trong hàng rào sắt, một vài người dân Đình Tràng loanh quanh trước hiên nhà, ai có việc gì cần thiết thì đến trạm chốt trình bày nhờ giúp. Tất cả người dân trong tổ dân cư nếu không có việc gì thực sự cần thiết đều không được ra ngoài. Mọi nhu cầu thiết yếu của người dân được cán bộ tại trạm chốt đảm nhiệm phục vụ trung chuyển vào bên trong khu dân cư. CBCS tại trạm chốt cho biết: Bà con trong khu dân cư tuy “hơi buồn” nhưng cơ bản đều hiểu và chấp hành nghiêm hướng dẫn của lực lượng chức năng trong quy trình phòng chống dịch.

Vừa được trở về từ khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam sau 2 đợt làm nhiệm vụ phục vụ người dân giám sát dịch bệnh (mỗi đợt 14 ngày), Thiếu tá Nguyễn Văn Tuyền, Ban CHQS thành phố Phủ Lý lại sẵn sàng nhiệm vụ trực chốt tại khu vực phong tỏa Đình Tràng. Anh cho biết, dù khó khăn, vất vả nhưng với những người lính cũng phải bằng mọi cách khắc phục, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ngày đêm làm nhiệm vụ tại khu cách ly, phong tỏa không tránh khỏi tâm trạng lo âu, căng thẳng nhưng được sự động viên của thủ trưởng đơn vị, sự ủng hộ của gia đình nên phần nào giúp chúng tôi yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ.

Ngay sau khi ca bệnh 620 dương tính với SARS-CoV-2 buổi tối ngày 2/8, nhận lệnh phong tỏa khu dân cư Đình Tràng, mặc dù trời mưa nhưng 5 nhà bạt dã chiến đã được bộ đội nhanh chóng thiết lập tại 5 điểm chốt quanh khu dân cư. Cùng với trực chốt phong tỏa khu dân cư Đình Tràng, Ban CHQS thành phố còn chủ động phối hợp với ngành chức năng rà soát số công dân trở về từ các vùng có dịch, phối hợp theo dõi, giám sát phòng ngừa.

Trung tá Vũ Ngọc Giao, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị, Ban CHQS thành phố cho biết: Qua phối hợp rà soát, trên địa bàn thành phố hiện có 506 công dân từ Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi trở về trong tháng 7 vừa qua, trong đó 287 người đã qua 14 ngày giám sát tại cộng đồng, số còn lại đang tiếp tục theo dõi, giám sát tại khu dân cư. Tại các xã, phường, tổ phố, Ban CHQS thành phố chỉ đạo cơ quan quân sự xã, phường thường xuyên phối hợp với ngành chức năng giám sát chặt chẽ số công dân trở về từ vùng dịch, nhắc nhở bà con thực hiện nghiêm biện pháp phòng ngừa, hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc ngoài cộng đồng. Quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những ngày qua toàn thể CBCS Ban CHQS thành phố luôn xác định tư tưởng sẵn sàng nhận lệnh lên đường làm nhiệm vụ bất cứ lúc nào. Mặc dù cùng lúc phải đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau nhưng cơ quan quân sự thành phố luôn bảo đảm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa sẵn sàng phương án ứng phó với mọi tình huống theo các cấp độ có thể xảy ra. 

Cùng lúc phải thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly, phong tỏa, giám sát phòng dịch tại cộng đồng nhưng ngay từ đầu mùa dịch, cơ quan quân sự thành phố luôn quán triệt CBCS tuyệt đối tuân thủ việc phòng dịch. Tại đơn vị thường xuyên bố trí nước rửa tay sát khuẩn, phòng cách ly để có thể kịp thời cách ly, theo dõi sức khỏe những CBCS có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19. Hằng ngày, đơn vị thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch: kiểm tra thân nhiệt đối với CBCS và người dân đến liên hệ công tác; phun khử trùng phương tiện khi đi đến các vùng có nguy cơ lây nhiễm…

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy