Lan toả yêu thương từ mô hình “Con nuôi đơn vị” ở Ban CHQS thành phố Phủ Lý

Cháu Đinh Hồng Linh (học sinh Lớp 8B, Trường THCS xã Kim Bình, thành phố Phủ Lý) và gia đình rất vui mừng, phấn khởi vì gần một năm qua cháu Linh được cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Phủ Lý nhận làm “Con nuôi đơn vị”, hỗ trợ một phần kinh phí cùng gia đình chăm nuôi cháu ăn học. Thăm gia đình cháu Linh trong những ngày cuối của năm học 2022 - 2023, chúng tôi nhận thấy niềm vui hiện rõ trên gương mặt của cháu và ông ngoại.

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Thắng, ông ngoại cháu Đinh Hồng Linh chia sẻ: Cháu mồ côi mẹ từ khi mới được 2 tháng tuổi. Thương cháu côi cút, tội nghiệp, ông bà đưa cháu về chăm nuôi từ khi lọt lòng. Khi đó bố cháu đi làm xa nên chỉ có thể thỉnh thoảng qua lại thăm nom. Thế rồi, khi cháu Linh lên 8 tuổi, bố cháu cũng không may qua đời. Còn quá nhỏ dại nên có lẽ cháu không thấm được nỗi đau mất mát lớn lao ấy. Trải qua những năm tháng tuổi thơ thiếu thốn tình yêu thương của mẹ, cha, nhưng may mắn cháu có ông bà ngoại nuôi dạy khôn lớn, được cô dì, chú bác thương yêu, đùm bọc. Dù có khó khăn, vất vả đến mấy ông bà cũng luôn gắng gượng chăm lo và luôn hết lòng thương yêu cháu. Gần đây, thật may mắn cháu được các cô chú bộ đội ở cơ quan Ban CHQS thành phố Phủ Lý nhận đỡ đầu từ năm học 2022-2023, ông bà rất biết ơn và thấy yên tâm hơn nhiều. Ông luôn miệng nói: “Cháu Linh tuy thiệt thòi nhưng nay thật may mắn vì đã có các “bố”, “mẹ” ở Ban CHQS thành phố Phủ Lý đỡ đầu, chăm nuôi. Điều đó không những giúp vơi bớt gánh nặng cho ông bà, mà quan trọng hơn đây còn là món quà tinh thần vô giá đối với cháu Linh.

Lan toả yêu thương từ mô hình “Con nuôi đơn vị” ở Ban CHQS thành phố Phủ Lý
Cháu Đinh Hồng Linh được Ban CHQS thành phố nhận làm ''con nuôi đơn vị''.

Với tinh thần, trách nhiệm, sự sẻ chia trước hoàn cảnh đặc biệt của cháu Đinh Hồng Linh, các cô, chú cán bộ, chiến sĩ ở Ban CHQS thành phố đã trích nguồn quỹ đơn vị hỗ trợ cháu tiền sinh hoạt hằng tháng, đồng thời cố gắng dành cho cháu những điều kiện tốt nhất trong học tập. Thượng tá Đinh Văn Lĩnh, Chính trị viên Ban CHQS thành phố Phủ Lý cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh về việc xây dựng các mô hình dân vận khéo, từ năm 2022 Ban CHQS thành phố Phủ Lý đã triển khai mô hình “Con nuôi đơn vị” và “Cùng em đến trường”, hỗ trợ kinh phí, đồ dùng học tập và tặng xe đạp cho các cháu học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn thành phố. “Con nuôi đơn vị” là mô hình thí điểm của tỉnh được triển khai thực hiện tại Ban CHQS thành phố Phủ Lý. Thực hiện mô hình, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ kinh phí cho cháu Đinh Hồng Linh tới khi cháu học hết THPT (mức kinh phí hỗ trợ cố định mỗi tháng 500.000 đồng). Ngoài ra, vào những dịp lễ, Tết, kỷ niệm ngày truyền thống của ngành, các cô chú đều có quà tặng, coi cháu là một thành viên của đơn vị. Vào dịp đầu năm học mới, đơn vị sẽ chủ động mua sắm đồng phục, giầy dép, sách vở… hỗ trợ cháu.

Từ khi được nhận làm “Con nuôi đơn vị”, cháu Đinh Hồng Linh rất phấn khởi bởi từ nay cháu được các cô, các chú bộ đội chăm lo. Đó là nguồn động lực tinh thần quý giá giúp cháu thêm cố gắng, nỗ lực vươn lên trong học tập. Vào những dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm của quân đội, đơn vị đều mời ông ngoại và cháu Linh về dự gặp mặt, liên hoan và chụp ảnh lưu niệm cùng đơn vị. Dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, cháu được các cô chú trong đơn vị đón, đưa đi mua quần áo, giầy dép mới. Ngoài phần quà Tết của cơ quan, các ban trong đơn vị cũng đều có quà riêng cho cháu. Tâm sự với chúng tôi về tình cảm cùng những quan tâm, chăm sóc của các cô chú ở đơn vị, đôi mắt cháu Linh ánh lên niềm vui, niềm hạnh phúc.

Đinh Hồng Linh trải lòng: “Cháu vui lắm vì từ nay cháu đã có thêm một điểm tựa vững chắc. Cháu nguyện sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng những người thương yêu cháu”. Ông ngoại cháu thì xúc động bày tỏ: Tôi không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn các cô chú bộ đội thật nhiều. Sự cưu mang, giúp đỡ của các cô chú sẽ giúp cháu tôi có được cuộc sống đủ đầy hơn, được hưởng những điều kiện tốt hơn trong học tập, giúp cho cháu có được tương lai tốt đẹp hơn.

Chia sẻ với chúng tôi về việc thực hiện mô hình, Thượng tá Đinh Văn Lĩnh, Chính trị viên Ban CHQS thành phố cho biết: Thời gian tới, cấp uỷ, chỉ huy cùng cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thành phố sẽ phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, cùng với gia đình, nhà trường, địa phương tiếp tục chăm lo, động viên giúp đỡ cháu trong cuộc sống và học tập. Đơn vị sẽ cử cán bộ, chiến sĩ thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, cùng gia đình, nhà trường động viên cháu trong học tập và trong cuộc sống, định hướng tương lai cho cháu rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. Ngoài phần kinh phí hỗ trợ cháu hằng tháng, đơn vị sẽ vận động cán bộ, chiến sĩ và các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm chung tay góp sức để có thể giúp đỡ cháu được nhiều nhất. Đồng thời, tiếp tục đồng hành, nhân rộng mô hình “Cùng em đến trường”, tặng xe đạp, học bổng cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Mô hình "Con nuôi đơn vị" ở Ban CHQS thành phố Phủ Lý có ý nghĩa thiết thực, góp phần thể hiện rõ nét hơn, sinh động hơn tình cảm, trách nhiệm của “Bộ đội Cụ Hồ” đối với nhân dân, qua đó, tạo hiệu ứng lan toả tích cực, sâu rộng trong đời sống xã hội, được nhân dân và cấp uỷ, chính quyền địa phương đánh giá cao. Đây cũng là một trong những sáng kiến hay, giúp cho các cháu học sinh mồ côi, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp bước trên con đường đến trường và tự tin hướng tới những dự định tốt đẹp, trong tương lai.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy