Hoàn tất việc đón công dân từ vùng dịch về cách ly tại Trường Quân sự tỉnh

Tối 2/3, ngay sau khi nhận mệnh lệnh của Bộ CHQS tỉnh về việc tiếp nhận công dân từ vùng dịch về thực hiện biện pháp cách ly, một không khí chuẩn bị hết sức khẩn trương, tích cực đã diễn ra tại Trường Quân sự tỉnh.

Khoảng 20 giờ tối, chuyến bay chở các công dân từ Hàn Quốc trở về Việt Nam hạ cánh tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Các công dân được đón tại sân bay và đưa thẳng về Trường Quân sự tỉnh để thực hiện cách ly, giám sát dịch bệnh trong 14 ngày. Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng được phân công làm nhiệm vụ đón tiếp túc trực cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Quân sự tỉnh nhanh chóng hoàn tất những khâu cuối cùng để có thể kịp đón công dân trở về trong đêm.  

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, Trường Quân sự tỉnh cùng lực lượng quân y kiểm tra công tác chuẩn bị đón công dân trở về từ vùng dịch.
Pha thuốc khử trùng phun toàn bộ khu vực cách ly tại Trường Quân sự tỉnh.

Sau bữa cơm muộn của anh em bộ đội, khoảng 20 giờ tối Đại tá Trần Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh triệu tập cuộc họp lần cuối rà soát lại toàn bộ các công việc trong khâu chuẩn bị tiếp đón công dân về cách ly tại nhà trường, khẩn trương bổ sung những việc chưa hoàn thiện. 

Khu vực cách ly được bố trí cho công dân ở là nhà ở, nhà làm việc của cán bộ, học viên nhà trường với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị thiết yếu. Các vật dụng sinh hoạt cá nhân đã được nhà trường chuẩn bị chu đáo để trang cấp cho công dân, từ khăn mặt, bàn chải đánh răng, xà phòng rửa tay, nước xúc miệng, khẩu trang y tế, cốc uống nước, chậu rửa mặt... Trong các phòng ở đều được trang bị nước muối xúc miệng, nước uống, chăn màn, nơi để đồ dùng cá nhân. 

Công tác quản lý, giám sát, dịch bệnh được lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đặc biệt coi trọng. Lực lượng cán bộ, y, bác sĩ quân y Bộ CHQS tỉnh phối hợp với nhân viên quân y Trường Quân sự tỉnh, Trung đoàn 151 có nhiệm vụ giám sát, kiểm tra sức khỏe hằng ngày đối với từng công dân; phun thuốc khử trùng toàn bộ vật dụng, rác thải liên quan tới người được cách ly và xử lý theo quy định.

Chuẩn bị các vật dụng cần thiết cung cấp cho bà con từ vùng dịch trở về.

Trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch và tiếp nhận công dân từ vùng dịch về cách ly tại Trường Quân sự tỉnh, Thượng tá Trịnh Đức Thiêm, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch khẳng định: Xác định tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, ngay sau khi nhận mệnh lệnh của Bộ Tư lệnh Quân khu 3 về việc tiếp nhận, giám sát dịch bệnh đối với công dân Việt Nam từ vùng dịch về nước, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã phân công, chỉ đạo các đơn vị, lực lượng nghiêm chỉnh chấp hành mệnh lệnh về công tác phòng chống dịch. 

Trường Quân sự tỉnh là địa điểm đủ điều kiện để đảm bảo cho việc cách ly công dân từ vùng dịch về cũng như đảm bảo an toàn cho người dân địa phương bởi đây là địa bàn cách xa khu dân cư.

Cùng với triển khai công tác chuẩn bị đón công dân từ vùng dịch về, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp tuyên truyền cho nhân dân thị trấn Tân Thanh (Thanh Liêm) hiểu được đây là việc làm mà Đảng, Nhà nước cùng các tầng lớp nhân dân đều phải chung tay, góp sức để ngăn chặn dịch bệnh. 

Cơ quan quân sự đã sẵn sàng, chủ động mọi điều kiện cần thiết để đón công dân từ vùng dịch về cách ly, đặc biệt chú trọng mua sắm bổ sung các trang thiết bị chuyên dụng phòng, chống dịch như khẩu trang, găng tay y tế; máy đo thân nhiệt, thuốc khử trùng… Đồng thời, bảo đảm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật, nơi ăn chốn ở, thực hiện cách ly an toàn giữa những người cùng cách ly, giữa người cách ly với cán bộ, chiến sĩ trực tiếp theo dõi, giám sát, phục vụ. 

Cùng đó, rà soát,  mua sắm bổ sung trang thiết bị tối thiểu phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày, giúp cho công dân khi bước chân vào khu vực cách ly có cảm giác như được về nhà mình, yên tâm cách ly, đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch cho bản thân cũng như cộng đồng.

Với tinh thần tập trung, khẩn trương, tích cực, cán bộ, chiến sĩ cơ quan quân đội đã sẵn sàng chào đón, phục vụ, chăm sóc những công dân về nước từ vùng dịch đảm bảo chu đáo nhất trong suốt thời gian cách ly. 

Trong 14 ngày cách ly tại đơn vị, chế độ ăn ở, sinh hoạt đối với công dân đều được miễn phí. Tiền ăn được cấp theo chế độ của bộ đội (57.000 đồng/ngày), đảm bảo ăn 3 bữa với đầy đủ chất dinh dưỡng. Lực lượng cảnh vệ được bố trí chốt vòng trong, vòng ngoài 24/24 giờ. 

Đại tá Trần Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh cho biết: kể từ khi xe đưa công dân vào trường, nhà trường sẽ cũng sẽ thực hiện nghiêm việc cách ly toàn bộ cán bộ, chiến sĩ, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch ra cộng đồng. Nếu cán bộ, chiến sĩ nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của quân đội. Các lực lượng phục vụ những người được cách ly cũng sẽ phải ở lại cách ly tại nhà trường trong suốt thời gian 14 ngày (có thể phải lâu hơn) để kiểm tra, theo dõi sức khỏe sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Tiếp nhận, kê khai và kiểm tra y tế đối với các công dân từ vùng dịch về.

3 giờ sáng ngày 3/3, xe đón 24 công dân (kế hoạch được giao đón 80 công dân) từ vùng dịch về tới đơn vị, công tác tiếp nhận được thực hiện hết sức khẩn trương, nhanh chóng nhằm ổn định nơi ăn, nghỉ cho các công dân. 

Hy vọng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự tận tâm, trách nhiệm của các đơn vị quân đội, những công dân từ vùng dịch về sẽ hiểu được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh, từ đó yên tâm thực hiện tốt việc cách ly tại Trường Quân sự tỉnh trong thời gian theo đúng quy định để tiện cho việc theo dõi sức khỏe, giám sát dịch bệnh, kịp thời điều trị khi có dấu hiệu lây nhiễm, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho bản thân, gia đình, phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy