Đổi mới sinh hoạt chính trị - văn hóa ở Đại đội Trinh sát

Với Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh - một đơn vị đặc thù có nhiều chiến sĩ mới, chiến sĩ trẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự thì hoạt động sinh hoạt chính trị, văn hóa, tinh thần cần được cấp ủy, chỉ huy đặc biệt quan tâm, duy trì nền nếp, tạo không khí tin tưởng, phấn khởi, vui tươi trong đời sống bộ đội.

“Ngày chính trị - văn hóa tinh thần” và “Ngày pháp luật” được ấn định tổ chức định kỳ vào thứ năm của tuần đầu hằng tháng. Trong ngày này, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đơn vị được đại diện cấp ủy, chỉ huy thông tin tình hình thời sự, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; quy định của quân đội (nhất là những chính sách mới có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của bộ đội); tình hình kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa phương, việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị...

Để tạo không khí sôi nổi, vui tươi trong “Ngày chính trị - văn hóa tinh thần” và “Ngày pháp luật”, thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy Đại đội Trinh sát đã nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt như: phối hợp lồng ghép tọa đàm, trao đổi, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; nói chuyện truyền thống; trao đổi kinh nghiệm về việc thực hiện nhiệm vụ được giao, những vấn đề trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày tại đơn vị. 

Đổi mới sinh hoạt chính trị  văn hóa ở đại đội Trinh sát
Một buổi sinh hoạt ngoài giờ ở Đại đội Trinh sát.

Trao đổi về nội dung này, Thiếu tá Nguyễn Thái Cường, Chính trị viên Đại đội Trinh sát chia sẻ: Đại đội có quân số đông, phần lớn là chiến sĩ trẻ, rất dễ dao động, thậm chí va chạm, dẫn tới mâu thuẫn trong đơn vị. Nếu không thường xuyên quan tâm, lắng nghe, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời những vướng mắc sẽ dễ nảy sinh những vấn đề phức tạp. Chính vì vậy, cấp ủy, chỉ huy đại đội luôn quan tâm duy trì nền nếp “Ngày chính trị - văn hóa tinh thần” và “Ngày pháp luật”, qua đó chủ động, kịp thời nắm chắc diễn biến tư tưởng CBCS. Đồng thời, thường xuyên phổ biến các văn bản, chính sách, pháp luật mới, giúp CBCS trong đơn vị có nhận thức đúng đắn về pháp luật, kỷ luật đơn vị, tránh để xảy ra những vi phạm đáng tiếc.

Cùng với duy trì đều đặn nền nếp sinh hoạt “Ngày chính trị - văn hóa tinh thần” và “Ngày pháp luật”, cấp ủy, chỉ huy đơn vị còn duy trì hình thức sinh hoạt “Tổ ba người”, qua đó nắm bắt sâu sát hơn tình hình CBCS trong đơn vị, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh thường ngày. Hình thức sinh hoạt “Tổ ba người” ở Đại đội Trinh sát được bố trí ghép ba chiến sĩ trong đơn vị. Trong đó một người được cử làm tổ trưởng có trách nhiệm ghi chép, nắm tâm tư, nguyện vọng của mỗi người trong tổ hằng ngày (nếu có) để phản ánh với chỉ huy đơn vị. “Tổ ba người” duy trì sinh hoạt vào cuối mỗi ngày làm việc. Tại đây, các chiến sĩ được thoải mái bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những băn khoăn, vướng mắc, khó khăn, những sự việc phát sinh của bản thân với tổ  trưởng, đề đạt những kiến nghị chính đáng. Tổ trưởng sẽ có trách nhiệm trao đổi với cán bộ, chỉ huy đơn vị để giải quyết thấu đáo, kịp thời. Những vấn đề thuộc quyền hạn, cấp ủy, chỉ huy đơn vị sẽ giải quyết ngay; những vấn đề vượt thẩm quyền, cấp ủy, chỉ huy đơn vị sẽ báo cáo, đề xuất cấp trên giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Thông qua tham dự hình thức sinh hoạt, CBCS Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh đều cảm thấy rất phấn khởi vì được thoải mái “giãi bày” tâm tư tình cảm. Binh nhì Phạm Văn Lộc (chiến sĩ Đại đội Trinh sát) bộc bạch: Tuy mới về đơn vị được 3 tháng nhưng em cảm thấy rất thoải mái với hình thức sinh hoạt chính trị, văn hóa tinh thần tại đơn vị. Tại đây những chiến sĩ mới như em không còn e ngại hay giữ khoảng cách với cán bộ, chỉ huy. Ngược lại, em và các đồng đội đều cảm thấy cán bộ, chỉ huy đơn vị rất hòa đồng nên đều rất vui khi được sống, học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội. Kỷ luật quân đội rất nghiêm nhưng ẩn chứa trong đó là tình đoàn kết, thương yêu giữa cấp trên và cấp dưới, giữa đồng đội với đồng đội. CBCS trong đơn vị luôn tin tưởng, thân thiết, gắn bó như anh em trong gia đình, sẵn sàng chia sẻ và quan tâm giúp đỡ nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với anh em chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ như Binh nhì Phạm Văn Lộc, những ngày đầu nhập ngũ vào đơn vị không tránh khỏi những bỡ ngỡ, khó khăn, bởi nếp sinh hoạt hoàn toàn khác biệt với lúc còn ở với gia đình. Vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu đó, khi đã quen với môi trường quân đội, với nền nếp sinh hoạt và rèn luyện điều độ nên thể lực của hầu hết anh em chiến sĩ đều tốt hơn nhiều. Các chiến sĩ đều nhận thức rõ sống trong môi trường quân đội giúp bản thân trưởng thành hơn về mọi mặt, từ rèn luyện đạo đức, lối sống đến tác phong lao động, huấn luyện, công tác, sinh hoạt đều rất nền nếp, chính quy. Đây sẽ là hành trang tốt theo các chiến sĩ suốt cuộc đời.

Thiếu tá Nguyễn Thái Cường, Chính trị viên Đại đội Trinh sát cho biết: Thông qua hình thức sinh hoạt chính trị, văn hóa, tinh thần, bằng sự cởi mở, chân tình giúp cán bộ, chỉ huy đơn vị nắm bắt thấu đáo mọi suy nghĩ, tâm tư, tình cảm, giải quyết tốt những băn khoăn, vướng mắc của CBCS. Chính nhờ vậy, những năm qua, CBCS trong đơn vị luôn đoàn kết, tin tưởng, phấn khởi và nỗ lực thi đua hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Sự đổi mới trong sinh hoạt chính trị, văn hóa tinh thần ở Đại đội Trinh sát đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức chính trị, pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật nhà nước kỷ luật quân đội của CBCS. Đặc biệt, qua các hoạt động đã củng cố vững chắc thêm khối đoàn kết, gắn bó trong đơn vị, góp sức xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, động viên, khích lệ CBCS nỗ lực thi đua hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Hương Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy