Chú trọng công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh

Xác định tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh (QP&AN), thời gian qua, Hội đồng Giáo dục QP&AN tỉnh luôn chú trọng chỉ đạo công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho các đối tượng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ QP&AN, về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Chú trọng bồi dưỡng có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời mở rộng đối tượng bồi dưỡng kiến thức QP&AN là chủ trương được Hội đồng Giáo dục QP&AN tỉnh chỉ đạo thực hiện trong thời gian qua. Thực hiện chủ trương này, Bộ CHQS tỉnh (cơ quan thường trực Hội đồng Giáo dục QP&AN tỉnh) luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, tích cực, chủ động tham mưu triển khai đồng bộ, chặt chẽ công tác giáo dục QP&AN đối với các đối tượng theo đúng kế hoạch. Quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước về QP&AN, trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Chỉ thị số 12 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP&AN trong tình hình mới; Luật Giáo dục QP&AN và các văn bản hướng dẫn thi hành, công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN được triển khai nghiêm túc, đồng bộ và đạt được hiệu quả thiết thực.

Hằng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã phối hợp rà soát, tham mưu, chỉ đạo công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN theo đúng quy định, vừa bảo đảm tính toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm. Theo số liệu thống kê, trong năm 2022, Hội đồng Giáo dục QP&AN tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp tổ chức, cập nhật bồi dưỡng kiến thức QP&AN và nội dung, kiến thức mới cho 7.627 cán bộ thuộc các đối tượng. Trong đó, tỉnh đã cử 3 đồng chí cán bộ đối tượng 1 và 77 đồng chí cán bộ đối tượng 2 tham gia bồi dưỡng kiến thức QP&AN do Hội đồng Giáo dục QP&AN Trung ương, Quân khu 3 tổ chức. Bộ CHQS tỉnh cử 14 cán bộ quân đội thuộc đối tượng 2 đi bồi dưỡng kiến thức QP&AN; tổ chức 1 lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho 95 cán bộ quân đội thuộc đối tượng 3, 1 lớp cho đối tượng 4. Công an tỉnh tổ chức 1 lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho 100 cán bộ đối tượng 4 thuộc lực lượng công an. 

Chú trọng công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh
Đại tá Lường Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận hoàn thành lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho cán bộ đối tượng 3. Ảnh: Hương Giang

Với các cán bộ thuộc đối tượng 3, 4 ở các sở, ngành, địa phương, Hội đồng Giáo dục QP&AN tỉnh chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP&AN tại địa phương. Đã có gần 4.200 cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng 4 được bồi dưỡng trong năm 2022. Đặc biệt, những năm qua, Hội đồng Giáo dục QP&AN tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị mở rộng đối tượng bồi dưỡng kiến thức QP&AN tới các đối tượng là chủ nhà trọ, chức sắc, chức việc tôn giáo; trưởng các dòng họ… Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội đồng Giáo dục QP&AN tỉnh đã chỉ đạo tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng 3 với khoảng gần 300 cán bộ chủ chốt các sở, ban, ngành, địa phương tham gia học tập. 

Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục QP&AN tỉnh khẳng định: Việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN là nhiệm vụ, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Thực hiện tốt công tác này chính là thực hiện tốt nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN, Hội đồng Giáo dục QP&AN tỉnh đã chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh thường xuyên phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, các địa phương và cơ quan có liên quan tiến hành bồi dưỡng kiến thức QP&AN có nền nếp, đối tượng bồi dưỡng được mở rộng nhiều thành phần, được cấp ủy, chính quyền, Hội đồng Giáo dục QP&AN cấp trên đánh giá cao.

Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch, phản động vẫn đang đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến, tự chuyển hóa” nhằm chống phá Đảng, Nhà nước. Tình hình an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh phi truyền thống tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định. Trước tình hình đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cần nhận thức đúng đắn về trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Vì vậy, việc triển khai công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN cần tiếp tục được đẩy mạnh nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, của cả hệ thống chính trị trong việc củng cố, tăng cường tiềm lực QP&AN, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Để công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN đạt hiệu quả thiết thực, đội ngũ cán bộ giảng viên luôn chú trọng việc đổi mới nội dung, phương pháp truyền giảng, gắn lý thuyết với thực tiễn; tăng cường trao đổi, thảo luận, tạo không khí sôi nổi trong học tập các chuyên đề lý luận cũng như luyện tập các nội dung quân sự. Đồng thời đã vận dụng sáng tạo vào bài giảng những quan điểm, nội dung của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và nghị quyết đại hội đảng các cấp đối với nhiệm vụ QP&AN.

Đồng chí Đỗ Ánh Dương, Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Cục Thuế tỉnh) vừa hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng 3 cho biết: Tôi cũng như các học viên trong khóa bồi dưỡng nhận thức sâu sắc việc tham gia bồi dưỡng kiến thức QP&AN là nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi của mỗi cán bộ, đảng viên, chính vì vậy, các học viên tham gia học tập rất nghiêm túc các nội dung, chuyên đề trong chương trình quy định. Đây là các nội dung cốt lõi về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về QP&AN; về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc trong tình hình mới. Tôi tin rằng sau khóa học mỗi học viên sẽ vận dụng đúng đắn, linh hoạt các kiến thức được trang bị vào thực hiện nhiệm vụ trên từng cương vị công tác; tích cực tham mưu, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ QP&AN gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương mình, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị cũng như nhiệm vụ công tác QP&AN.

Cùng với quan tâm bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho các đối tượng cán bộ, đảng viên, công tác giáo dục kiến thức QP&AN cho thế hệ học sinh, sinh viên và phổ biến kiến thức QP&AN cho toàn dân cũng được quan tâm, chú trọng. Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục QP&AN trong các nhà trường theo đúng nội dung chương trình môn học.

Ngoài nội dung chính khóa, các trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: Hội thao QP&AN, hội giảng môn giáo dục QP&AN, giao lưu tọa đàm với các nhân chứng lịch sử, các cựu chiến binh nói chuyện truyền thống cách mạng; tổ chức thi tìm hiểu lịch sử, truyền thống cho học sinh, sinh viên… Qua đó bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, giúp các thế hệ trẻ nhận thức được nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong công tác phổ biến kiến thức QP&AN toàn dân, hội đồng giáo dục QP&AN các cấp đã tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua các chuyên trang, chuyên mục về QP&AN. Nội dung tuyên truyền bảo đảm tính đa dạng, phong phú, phản ánh kịp thời, sinh động hoạt động của lực lượng vũ trang tỉnh. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục kiến thức QP&AN theo các chương trình phối hợp hành động giữa cơ quan quân sự, công an với các ban, ngành, đoàn thể địa phương; triển khai thực hiện tốt các hình thức tuyên truyền lồng ghép thông qua các dịp kỷ niệm của đất nước, của ngành, trên các hội, nhóm trên mạng internet…

Với việc triển khai tích cực, đồng bộ các biện pháp, công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN đã đạt được kết quả thiết thực, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với việc thực hiện nhiệm vụ QP&AN. Đây là cơ sở, tiền đề quan trọng góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao nhận thức cho nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy