Chiến sĩ “sao vuông” thi đua luyện giỏi

Như thông lệ, sau thời gian ra quân huấn luyện, vào khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5 hằng năm, hội thao dân quân tự vệ (DQTV) được các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức rộng khắp. Hội thao là dịp để các chiến sĩ “sao vuông” đua tài, thể hiện khả năng, bản lĩnh cũng như kỹ chiến thuật chiến đấu bộ binh. Đây cũng chính là dịp để đánh giá thực chất công tác huấn luyện lực lượng DQTV, từ đó kịp thời rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng DQTV, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tại huyện Kim Bảng, hội thao được tổ chức khá sớm, ngay sau kết thúc huấn luyện. Trên thao trường, các chiến sĩ DQTV miệt mài với các nội dung kiểm tra quân sự. Trong các nội dung kiểm tra, hồi hộp nhất có lẽ là bộ môn bắn đạn thật. Tại trường bắn thôn Khuyến Công, lực lượng DQTV không khỏi căng thẳng, lo lắng bởi đây là nội dung khó nhất trong các bộ môn quân sự. Với các chiến sĩ DQTV năm thứ nhất, lần đầu tiên bắn đạn thật, với bao bỡ ngỡ cộng với tâm lý căng thẳng khiến không khí tại trường bắn như trùng xuống. Nhưng rồi mọi sự lo âu cũng qua khi loạt bắn thứ nhất, rồi thứ hai, thứ ba... được thực hiện dưới sự giám sát của cán bộ cơ quan quân sự huyện diễn ra suôn sẻ. Các chiến sĩ DQTV thở phào sau mỗi loạt bắn đạt yêu cầu. Cứ như vậy, dưới sự điều hành, chỉ huy của cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Kim Bảng, các chiến sĩ DQTV đã hoàn thành tốt nội dung bắn đạn thật. Cùng với nội dung bắn đạn thật, các nội dung quân sự khác cũng diễn ra suôn sẻ. Kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu (70% khá giỏi). Đối với lực lượng DQ năm thứ nhất, tỷ lệ khá, giỏi ở nội dung bắn đạn thật đạt gần 80%, tỷ lệ cao ngoài mong đợi. Với các chiến sĩ DQTV năm thứ 2-4, do đã quen với vũ khí trang bị và không khí trên thao trường nên khá thoải mái trong các nội dung kiểm tra.

Chiến sĩ “sao vuông” thi đua luyện giỏi
Ban CHQS huyện Kim Bảng tổ chức hội thao kiểm tra các nội dung huấn luyện lực lượng DQTV.

Đánh giá về kết quả hội thao, Trung tá Vũ Đức Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Kim Bảng cho biết: Để có kết quả tốt ở các nội dung, công tác huấn luyện được cơ quan quân sự địa phương triển khai nghiêm túc, nền nếp, thường xuyên chú trọng đổi mới nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện toàn lực lượng. Đặc biệt, để duy trì nghiêm chế độ huấn luyện, Ban CHQS huyện đã thường xuyên kiểm tra, kịp thời khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, rút kinh nghiệm trong huấn luyện. Bên cạnh đó, quá trình huấn luyện DQTV luôn nhận được sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc huấn luyện ở cơ sở đạt hiệu quả.

Dù thời tiết khá thất thường, dưới cái nắng mới đầu hè khá gay gắt nhưng không khí luyện tập cũng như hội thao của các chiến sĩ “sao vuông” ở các địa phương diễn ra khá nền nếp. Đâu đâu cũng thể hiện khí thế thi đua luyện giỏi, rèn nghiêm, phấn đấu đạt kết quả cao tại hội thao. Với các chiến sĩ dân quân năm thứ nhất, việc huấn luyện trực tiếp do cán bộ cơ quan quân sự cấp huyện đảm nhiệm ở các cụm (mỗi cụm tập trung huấn luyện dân quân 4 – 5 xã). Do đặc thù quân số ở một cụm tập trung đông nên công tác huấn luyện đòi hỏi cán bộ huấn luyện phải tính toán hết sức chặt chẽ sao cho tất cả các dân quân đều phải nắm chắc những kiến thức được trang bị, đồng thời thuần thục các động tác trong huấn luyện quân sự. Việc đổi mới phương pháp giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự được cơ quan quân sự các cấp thường xuyên chú trọng nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện ở các nội dung. Trong quá trình huấn luyện thực hiện nghiêm theo tiến trình biểu được phê duyệt; nghiêm chỉnh rèn nền nếp từ tác phong đi đứng, mang, mặc tới yếu lĩnh động tác, kỹ chiến thuật chiến đấu, bảo đảm lực lượng DQTV đủ khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. 

Tại huyện Bình Lục, dưới sự điều hành của cán bộ quân sự, hội thao DQTV được tiến hành nghiêm túc. Từ nội dung kiểm tra nhận thức chính trị tới các nội dung quân sự đều được lực lượng DQTV thực hiện với quyết tâm giành kết quả cao. Các nội dung quân sự, như: điều lệnh đội ngũ; phương pháp huấn luyện điều lệnh đội ngũ của trung đội trưởng trung đội dân quân cơ động; võ thể dục tay không; ném lựu đạn; bắn đạn thật... đều được huấn luyện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng; hội thao đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình theo kế hoạch.

Với lực lượng DQTV TP Phủ Lý hiện đã cơ bản sẵn sàng cho hội thao được tổ chức trong thời gian tới. Trên thao trường, cán bộ Ban CHQS thành phố kiên trì chỉnh sửa từng động tác ngắm bắn giúp các chiến sĩ DQTV có thể nhanh chóng bắt nhịp, đặc biệt là các chiến sĩ lần đầu ra thao trường. Với quyết tâm nâng cao chất lượng huấn luyện, hội thi, hội thao, Ban CHQS TP Phủ Lý đã chỉ đạo các lực lượng nỗ lực nhằm đạt kết quả cao trong các nội dung huấn luyện. Dù điều kiện thao trường bãi tập còn khó khăn song các chiến sĩ DQTV đã nhanh chóng bắt nhịp với các bài tập. Các nội dung huấn luyện được cán bộ cơ quan quân sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo giúp cho các chiến sĩ có thể nắm vững các kiến thức cơ bản và thực hành tốt các yếu lĩnh động tác. 

Chiến sĩ dân quân Phạm Thanh Tùng, một trong những dân quân nòng cốt ở xã Phù Vân cho rằng: Qua việc học tập, huấn luyện tôi và các chiến sĩ dân quân địa phương nắm được những kiến thức cơ bản về quan điểm, chiến lược của Đảng, Nhà nước đối với công tác quân sự, quốc phòng – an ninh, pháp luật về DQTV, các âm mưu thủ đoạn chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù địch; các vấn đề về dân tộc, tôn giáo; việc kết hợp giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với quốc phòng – an ninh trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Đối với việc thực hành các nội dung quân sự, chúng tôi cũng hiểu hơn về một số loại vũ khí hóa học, sinh học, công nghệ cao và cách phòng chống; phương pháp sử dụng các loại vũ khí trang bị cho lực lượng DQTV. Thông qua học tập, huấn luyện, tôi và các chiến sĩ dân quân địa phương hiểu rõ hơn về vai trò trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của DQTV đối với địa phương, với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng – an ninh. Từ đó xác định rõ nhiệm vụ của bản thân, nỗ lực hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cơ bản hoàn thành các nội dung huấn luyện, đến thời điểm này, các địa phương đã và đang tổ chức cho lực lượng DQTV “đua tài” tại hội thao. Đặc biệt, qua công tác huấn luyện lực lượng DQTV đã thành thục các động tác cơ bản về kỹ chiến thuật chiến đấu, sẵn sàng cho các hoạt động ở địa phương, đơn vị. Trung tá Trần Bá Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thanh Liêm cho rằng: Việc tổ chức hội thao là rất cần thiết để đánh giá thực chất công tác huấn luyện đối với lực lượng DQTV. Qua đó, tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực tế thời gian qua đã chứng minh, DQTV là lực lượng quan trọng của LLVT huyện, LLVT tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và trong các lĩnh vực đời sống. Hiệu quả rõ nét nhất của lực lượng DQTV được phát huy những năm qua, đó là đã cùng lực lượng bộ đội thường trực tham gia tích cực trong công tác phòng, chống thiên tai, cháy rừng, hỗ trợ hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, giúp đỡ nhân dân vượt qua mọi khó khăn. 

Có thể thấy, hội thao vừa là ngày hội của lực lượng DQTV, là dịp để các chiến sĩ giao lưu, học hỏi, song đây cũng là dịp để cơ quan quân sự các cấp nghiêm túc rút kinh nghiệm trong huấn luyện lực lượng DQTV. Tin tưởng rằng, với tinh thần nghiêm túc, thi đua trong học tập, huấn luyện, hội thao DQTV ở các địa phương sẽ thu được kết quả cao nhất, sẵn sàng lực lượng tham gia các hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức trong thời gian tới.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy