Chiến sĩ “sao vuông” Duy Tiên đua tài

Những ngày tháng Tư, trên thao trường, các chiến sĩ “sao vuông” (dân quân tự vệ -DQTV) của thị xã Duy Tiên như rắn rỏi, mạnh mẽ hơn trong bộ trang phục màu xanh dương. Kết thúc những tháng ngày huấn luyện vất vả là một hội thao sôi nổi được tổ chức với sự “đua tài” của các chiến sĩ DQTV. Đây là dịp để các chiến sĩ “sao vuông” của thị xã Duy Tiên thể hiện bản lĩnh, trình độ hiểu biết cũng như khả năng sử dụng vũ khí trang bị trong biên chế và khả năng sẵn sàng chiến đấu của bản thân thông qua các nội dung kiểm tra. Tinh thần thi đua được thể hiện rõ ở mỗi tập thể và cá nhân các chiến sĩ “sao vuông”.

Tại trường bắn Đọi Sơn (xã Tiên Sơn) nội dung kiểm tra bắn đạn thật diễn ra sôi nổi. Chiến sĩ “sao vuông” các xã, phường, thị trấn tập trung đông đủ tại trường bắn sẵn sàng lên tuyến bắn khi có hiệu lệnh. Công tác chuẩn bị và cổ động thao trường được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã chuẩn bị chu đáo, từ biển bảng khẩu hiệu tới vị trí cho các chiến sĩ “sao vuông” thực hành bắn đều được trang bị hết sức chu đáo, cẩn thận, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho các chiến sĩ bắn đạt kết quả cao nhất. Tại đây, trong 3 ngày liên tiếp, hàng trăm chiến sĩ “sao vuông” của thị xã Duy Tiên đã hoàn thành xuất sắc nội dung thi bắn đạn thật. Ai nấy đều phấn khởi vì phần thi “khó” nhất cũng đã vượt qua.

Trung tá Phạm Tiến Dũng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS thị xã trực tiếp chỉ huy tại trường bắn cho biết: Với tất cả các nội dung tại hội thao, kiểm tra bắn đạn thật là nội dung mà Ban CHQS thị xã hết sức chú trọng, bởi nếu không cẩn trọng rất dễ xảy ra mất an toàn. Chính vì vậy, Ban CHQS thị xã luôn đặt yếu tố an toàn tuyệt đối trong kiểm tra bắn đạn thật. Và để có được kết quả cao ở nội dung bắn đạn thật nói riêng và các nội dung tại hội thao nói chung đòi hỏi công tác huấn luyện từ trước đó phải được duy trì nền nếp. Xác định rõ điều đó, trước khi bước vào huấn luyện, Ban CHQS thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác huấn luyện, nâng cao trình độ kỹ chiến thuật chiến đấu. Nhờ đó, tại hội thao các chiến sĩ “sao vuông” đã khá tự tin thực hành nội dung kiểm tra các bài bắn đạn thật.

Trong kiểm tra bắn đạn thật, dù có chút hồi hộp, căng thẳng, song cơ bản các chiến sĩ DQTV đều hoàn thành tốt. Bắn đạn thật không đơn giản như các nội dung quân sự khác bởi nếu không thực hiện đúng động tác, hoặc sơ sẩy một chút là có thể dẫn tới hậu quả khôn lường. Ý thức rõ điều đó nên Ban CHQS thị xã đã làm tốt công tác chuẩn bị, từ nhân lực tới các điều kiện phục vụ việc kiểm tra bắn. Đặc biệt, quản lý chặt chẽ lượng đạn và súng phát ra. Quá trình bắn, mỗi chiến sĩ DQTV đều thực hiện bắn dưới sự giám sát của cán bộ lực lượng thường trực, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quy trình bắn.

Chiến sĩ “sao vuông” Duy Tiên đua tài
Ban CHQS thị xã Duy Tiên kiểm tra lực lượng dân quân bắn đạn thật trên thao trường. Ảnh: Hương Giang

Hoàn thành  phần bắn với kết quả đạt giỏi, nữ chiến sĩ “sao vuông” Bùi Thị Ngọc Thương, thôn Lảnh Trì, xã Mộc Nam phấn khởi cho biết, có được kết quả đó một phần là do nhờ sự chỉ dạy nhiệt tình của các cán bộ cơ quan quân sự thị xã cộng với kiên trì tập luyện của bản thân đã giúp chị sử dụng thành thạo vũ khí trang bị. Không chỉ tham gia đầy đủ các buổi học tập, rèn luyện do cán bộ Ban CHQS thị xã lên lớp, trung đội dân quân xã Mộc Nam còn tăng cường tự học, tự rèn nhằm giúp cho mỗi chiến sĩ dân quân đều được thực hành các tư thế, nắm vững yếu lĩnh động tác. Nhờ đó, khi bước vào bắn đạn thật tâm lý của chị và các đồng đội khá vững vàng, hoàn thành tốt phần thi.

Với chiến sĩ Vũ Văn Khánh, dân quân cơ động xã Trác Văn, sau khi hoàn thành các nội dung bắn đạn thật cho biết: Kiểm tra bắn đạn thật không tránh khỏi tâm lý hồi hộp, tuy nhiên, khi được các cán bộ Ban CHQS thị xã động viên, trấn an, hướng dẫn, anh cũng đã hoàn thành tốt phần thi của mình. Mặc dù kết quả chưa đạt như mong muốn, nhưng theo anh, qua việc kiểm tra bắn đạn thật, giúp các chiến sĩ dân quân thêm bản lĩnh, tự tin, làm chủ được vũ khí trang bị.

Kết quả đáng phấn khởi đối với phần thi bắn đạn thật của các chiến sĩ “sao vuông” thị xã Duy Tiên, đó là 100% chiến sĩ hoàn thành tốt các bài bắn. Trong đó số bắn giỏi chiếm tỷ lệ cao.

Hội thao được tổ chức với nhiều nội dung, từ kiểm tra nhận thức chính trị tới các nội dung thực hành quân sự. Đánh giá kết quả chung hội thao, Trung tá Phạm Tiến Dũng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS thị xã Duy Tiên cho biết: Các nội dung kiểm tra đều đạt khá. Đối với phần thi nhận thức chính trị, các chiến sĩ DQTV cơ bản nắm được các kiến thức về Luật DQTV và các văn bản hướng dẫn thi hành. Với các nội dung quân sự, từ hành động của mỗi cá nhân tới tập thể đều đáp ứng được các yêu cầu đặt ra. Trong đó, ở phần thi trung đội trưởng chỉ huy trung đội dân quân cơ động thực hiện các nội dung đội ngũ từng người và phân đội không có súng, hành động của các đồng chí trung đội trưởng khá linh hoạt, sáng tạo, nhiều đồng chí đạt giỏi.

Kết quả của hội thao rất đáng ghi nhận, bởi trước khi bước vào huấn luyện Ban CHQS thị xã và Ban CHQS các xã, phường trên địa bàn đã làm tốt công tác chuẩn bị. Từ việc tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tới việc chuẩn bị giáo án, bài giảng, mô hình học cụ, phát huy sáng kiến cải tiến mới trong huấn luyện. Quá trình huấn luyện luôn chú trọng thực hành, nâng cao trình độ hiểu biết, khả năng sử dụng trang bị vũ khí đối với từng chiến sĩ DQTV, tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng, rút kinh nghiệm hằng ngày, hằng tuần. Đặc biệt, trong quá trình huy động huấn luyện được sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương nên ngoài việc bảo đảm tốt chế độ chính sách theo quy định, các địa phương còn hỗ trợ thêm một phần kinh phí, tạo điều kiện thuận lợi cho các chiến sĩ DQTV thêm phấn khởi, hăng say luyện tập.

Thực tế cho thấy, trong công tác huấn luyện DQTV gặp rất nhiều khó khăn. Để nâng cao chất lượng huấn luyện với lực lượng này đòi hỏi sự nỗ lực lớn của cơ quan quân sự các cấp ở địa phương. Khó khăn đầu tiên phải kể đến, đó là việc huy động lực lượng. Bởi lực lượng DQTV cơ bản làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Để có được quân số đầy đủ tham gia huấn luyện, Ban CHQS thị xã Duy Tiên đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương có công văn đề nghị Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp phối hợp, tạo điều kiện về thời gian cho công nhân được tham gia đầy đủ các dịp huấn luyện quân sự theo triệu tập. Đặc biệt, trong huấn luyện, do DQTV ở nhiều độ tuổi khác nhau, trình độ hiểu biết không đồng đều khiến cho việc huấn luyện cũng gặp những khó khăn nhất định. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong huấn luyện, cơ quan quân sự địa phương đã có nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả.

Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS thị xã Duy Tiên cho rằng: Để đạt được kết quả tốt ở các nội dung huấn luyện lực lượng DQTV, thời gian qua, đơn vị luôn chú trọng tìm các giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện. Bám sát phương châm “Huấn luyện vững mạnh, cơ bản, thiết thực”. Trong đó kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị với huấn luyện quân sự, giữa lý thuyết với thực hành, lấy thực hành làm chính. Tăng cường huấn luyện các tình huống dự kiến có thể xảy ra để các chiến sĩ DQTV tiếp cận, xử trí phù hợp.

Hội thao DQTV ở thị xã Duy Tiên đã thu được kết quả tốt đẹp. Đây là cơ sở giúp cơ quan quân sự địa phương nhìn nhận đúng thực chất lực lượng DQTV ở cơ sở. Qua đó, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng DQTV, phát huy vai trò nòng cốt trong sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.     

                                

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.