kita group giới thiệukita group dự ánkita group liên hệkita group STELLA MEGA CITYkita group STELLA RESIDENCE
Bảo đảm chặt chẽ công tác tuyển quân

Bảo đảm chặt chẽ công tác tuyển quân

Hiện nay, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân (gọi chung là công tác tuyển quân- PV) đã và đang được các địa phương triển khai thực hiện. Để bảo đảm tuyển chọn được những công dân đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về chính trị, sức khoẻ, trình độ văn hoá nhập ngũ vào các đơn vị quân đội, công an, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các địa phương chủ động, thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân.

Trong đó, sơ tuyển là một trong những biện pháp được Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, góp phần nâng cao chất lượng nguồn cho công tác tuyển quân. Theo chỉ đạo, các bước trong quy trình tuyển chọn đã được triển khai sớm hơn so với thường lệ hằng năm; việc đăng ký NVQS, rà soát, phúc tra nguồn công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ được các địa phương thực hiện theo đúng quy định. Căn cứ nguồn công dân trong độ tuổi các địa phương đã tiến hành khám sức khoẻ sơ tuyển đối với thanh niên đủ điều kiện theo quy định mới của Thông tư số 105/2023/TT-BQP ngày 06/12/2023 của Bộ Quốc phòng quy định tiêu chuẩn sức khoẻ, khám sức khoẻ cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng (thay thế Thông tư 16) và theo Thông tư số 62/2023/TT-BCA ngày 14/11/2023 của Bộ Công an quy định về tiêu chuẩn sức khoẻ đặc thù và khám sức khoẻ đối với lực lượng Công an nhân dân.

Tại các địa phương, trước khi tổ chức sơ tuyển NVQS, Hội đồng NVQS huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức tập huấn đội ngũ cán bộ làm công tác tuyển quân các cấp, thống nhất những nội dung, quy trình khám sức khỏe sơ tuyển thực hiện NVQS; trong đó, triển khai và tập huấn kỹ một số nội dung mới trong công tác khám sức khoẻ tuyển quân.

Bảo đảm chặt chẽ công tác tuyển quân
Sơ tuyển sức khoẻ đối với thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ tại xã Phù Vân (thành phố Phủ Lý).

Theo ghi nhận tại các địa phương trong đợt khám sức khoẻ sơ tuyển cho thấy, thanh niên trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã cơ bản chấp hành nghiêm lệnh triệu tập sơ tuyển, lên trạm khám đúng thời gian. Đối với một số thanh niên chưa đến khám đúng thời gian theo quy định, Hội đồng NVQS các địa phương tập trung chỉ đạo tuyên truyền, vận động, đôn đốc thanh niên lên trạm khám theo đúng lệnh gọi. Các trường hợp có lý do chính đáng, chưa khám sơ tuyển đúng lịch, tiếp tục cam kết thực hiện nghiêm lệnh gọi khám trong thời gian tới. Còn với các trường hợp không chấp hành, cố tình trốn, tránh sẽ nghiêm túc xử lý theo quy định của pháp luật để bảo đảm tính nghiêm minh trong thực thi Luật NVQS.

Tại thành phố Phủ Lý, công tác khám sức khoẻ sơ tuyển ở 21 phường, xã được tiến hành nghiêm túc, khẩn trương dưới sự giám sát của cán bộ cơ quan quân sự, công an thành phố. Trung tá Ngô Xuân Tuyến, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Phủ Lý cho biết: Trước khi sơ tuyển, Hội đồng NVQS thành phố đã quán triệt tới các địa phương chủ trương thực hiện sơ tuyển chặt chẽ, đúng quy định và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành. Quá trình sơ tuyển ở cấp xã được thực hiện dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Trung tâm y tế và giám sát của Ban CHQS thành phố. Các phường, xã cũng đã đầu tư đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác khám tuyển. Đến nay, công tác sơ tuyển ở các địa phương trên địa bàn thành phố đã được tổ chức thực hiện khá thuận lợi, có chất lượng.

Bên cạnh đó, để công tác tuyển quân bảo đảm chặt chẽ từ cơ sở, các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quản lý nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ. Các cấp ủy đảng đã chủ động ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp trong công tác tuyển quân; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, cơ quan quân sự, công an các cấp là trung tâm hiệp đồng và chủ động phối hợp thực hiện các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân. Công tác đăng ký, quản lý, xét duyệt nguồn công dân nhập ngũ được thực hiện chặt chẽ từ địa bàn thôn xóm, phường, xã. Qua sơ tuyển, các địa phương chủ động phân loại đối tượng thuộc diện miễn, tạm hoãn gọi nhập ngũ, đưa vào danh sách gọi khám tuyển NVQS trong thời gian tới với các công dân đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ.

Ghi nhận tại xã Phù Vân (thành phố Phủ Lý) nhận thấy, công tác tuyên truyền vừa được xã thực hiện trên hệ thống loa truyền thanh, vừa được tuyên truyền trực tiếp tới các gia đình và thanh niên trong độ tuổi thông qua nhiều hình thức. Đồng thời, phân công các thành viên Hội đồng NVQS xã phụ trách địa bàn, phụ trách hộ gia đình có trách nhiệm vận động, đôn đốc, nắm tình hình tư tưởng thanh niên và gia đình các thanh niên trong độ tuổi; kịp thời tuyên truyền, vận động thanh niên chấp hành nghiêm lệnh gọi của hội đồng khám sức khoẻ tuyển quân. Tại điểm khám sơ tuyển, hệ thống loa truyền thanh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của công dân trong độ tuổi nhập ngũ; những quy định xử lý với các công dân vi phạm... Đồng chí Nguyễn Văn Đức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phù Vân (thành phố Phủ Lý) cho biết: Ban CHQS xã thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo của cấp trên, tham mưu với Hội đồng NVQS xã lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển quân; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng Luật NVQS, Luật Công an nhân dân giúp bà con nhân dân và các thanh niên trong độ tuổi nhận thức rõ về trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện NVQS và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, các gia đình tích cực động viên con em tự nguyện, tự giác thực hiện nghiêm Luật NVQS.

Công tác tuyên truyền cũng được các địa phương trong toàn tỉnh thực hiện linh hoạt, có hiệu quả. Theo Thiếu tá Phạm Hải Hà, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Thanh Liêm, để tạo thuận lợi cho công tác tuyển quân, Hội đồng NVQS huyện và các xã, thị trấn trong toàn huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương; tuyên truyền về hình ảnh, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. Với nội dung, hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú đã góp phần khơi dậy niềm tự hào, ý thức tự lực, tự cường dân tộc, nâng cao nhận thức trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với đó, các địa phương còn thường xuyên quan tâm thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với các thanh niên và gia đình thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn; động viên thanh niên phấn khởi, hăng hái lên đường thực hiện NVQS. Toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân năm 2025 với chất lượng tốt.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy