Xây dựng văn minh đô thị ở phường Châu Sơn

Với quyết tâm xây dựng “phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Châu Sơn (thành phố Phủ Lý) đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong cộng đồng.

Việc xây dựng tuyến đường văn minh góp phần tạo dựng cảnh quan môi trường đô thị trên địa bàn phường Châu Sơn thêm xanh - sạch - đẹp.

Thời gian qua, việc quy hoạch đô thị đã hình thành nhiều khu đô thị mới trên địa bàn; hệ thống giao thông đô thị, cống thoát nước đã được đầu tư nhưng chưa đồng bộ. Hệ thống điện chiếu sáng cũng chưa được phủ kín đến các khu dân cư, khu đô thị, phần nào gây khó khăn cho sinh hoạt, đi lại của người dân. 

Phó Chủ tịch UBND phường Châu Sơn Phạm Thị Tuyết cho biết: Việc xây dựng đô thị văn minh không thể thực hiện một sớm một chiều mà là một quá trình lâu dài. Lãnh đạo phường cũng xác định làm sao để nghị quyết xây dựng phường văn minh, an toàn đi vào cuộc sống thì ý thức từng người dân là yếu tố cơ bản. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, thi đua phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự… được các ngành, đoàn thể, các tổ dân phố đẩy mạnh và lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt tại khu dân cư. 

Trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phường tập trung nâng cao chất lượng các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” với các tiêu chí cụ thể. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức đoàn giám sát thực địa về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên các tuyến phố trong phường để kịp thời chấn chỉnh các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Công tác vệ sinh môi trường có những chuyển biến nhất định. Vừa qua, địa phương đã xóa được 2 ga rác tập trung và duy trì các tổ thu gom hằng ngày tại các tổ dân phố do người dân đảm nhận. Phường hợp đồng với Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị vận chuyển rác đi xử lý. 

Để nâng cao hiệu quả thu gom rác trong khu dân cư, vừa qua phường đã hỗ trợ thêm mỗi tổ dân phố 2 xe chở rác, tổng trị giá 60 triệu đồng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức về giữ gìn vệ sinh môi trường trong toàn thể nhân dân. Toàn phường đã xây dựng được 5 tuyến đường văn minh ở các khối phố, bảo đảm thông thoáng, cảnh quan sạch, đẹp, văn minh. Thông qua việc xây dựng tuyến đường văn minh, tính tự nguyện, tự quản, ý thức trách nhiệm của cá nhân, cộng đồng được nâng cao; nhiều giá trị mới về văn hóa, chuẩn mực đạo đức được khẳng định và nhân rộng, tính dân chủ được phát huy. 

Vài năm trở lại đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tương đối ổn định, không có tệ nạn xã hội mới phát sinh. Các tổ hòa giải ở cơ sở hoạt động hiệu quả, không có tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp. Cả 7 tổ dân phố đều được công nhận đạt danh hiệu văn hóa chính là nền tảng cơ bản để phường thực hiện tốt công tác xây dựng văn minh đô thị.

Là đơn vị luôn đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động của phường, tổ dân phố Do Nha là một điển hình về thực hiện văn minh đô thị. Bí thư Chi bộ tổ Trần Võ Ngự chia sẻ: Để hình thành nếp sống văn minh đô thị, vai trò của người dân hết sức quan trọng. Với tinh thần trách nhiệm cao, tổ đã chủ động vào cuộc huy động sức dân tham gia xây dựng đô thị văn minh. Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, tổ dân phố đã có nhà văn hóa, sân thể thao khá khang trang với hệ thống đèn cao áp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, hội họp, rèn luyện sức khỏe của nhân dân. Các hoạt động văn nghệ, thể thao của tổ phát triển khá mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện hằng ngày. 

Tổ dân phố cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, giữ vệ sinh nhà cửa, đường ngõ luôn sạch sẽ, không xả rác bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị. Tỷ lệ gia đình văn hóa của tổ hiện đạt 95%, cuối năm 2019 phấn đấu đạt 97%. Tổ dân phố Do Nha nhiều năm liền giữ vững danh hiệu tổ phố văn hóa. Người dân tích cực phát triển kinh tế, quan tâm giúp đỡ nhau khi khó khăn, hoạn nạn, bởi vậy tình đoàn kết trong cộng đồng ngày càng được thắt chặt.

Để từng bước xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, thời gian tới, phường Châu Sơn tiếp tục khảo sát các tuyến đường còn lại đủ điều kiện ở từng khối phố để xây dựng tuyến đường văn minh, trên cơ sở xác định vai trò chủ thể của người dân. Đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn hóa đô thị từ việc xây dựng, cải tạo nhà cửa; trong kinh doanh, buôn bán đến giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan; bảo đảm an toàn giao thông… Duy trì tốt việc quản lý trật tự đô thị, xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm. Tích cực phối hợp với Phòng Quản lý đô thị hoàn thành việc lắp biển số nhà, ngõ, ngách tại 7 tổ dân phố.

Phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban của thành phố và Sở Giao thông vận tải thực hiện các dự án, kế hoạch chỉnh trang đô thị trên địa bàn như lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đường Đinh Công Tráng kéo dài đến thị trấn Kiện Khê (huyện Thanh Liêm); cải tạo mặt đường và xây dựng hệ thống thoát nước đường Đinh Công Tráng (đoạn thuộc tổ dân phố Lê Lợi); nâng cấp, cải tạo hè, nền một số tuyến đường khu tập thể Bút Sơn, một số tuyến đường trong khu dân cư… Cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc của UBND phường; xây mới phòng tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp trên địa bàn; kiểm tra, nhắc nhở các hộ chăn nuôi trong khu dân cư bảo đảm vệ sinh môi trường. Duy trì tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân kịp thời, đúng quy định. Nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở, củng cố mối đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy