Xây dựng thị xã Duy Tiên phát triển nhanh, bền vững

Được xác định là trọng điểm phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại của tỉnh, những năm qua, thị xã Duy Tiên đã triển khai thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp để hoàn thành và đạt hiệu quả cao nhất các chương trình, mục tiêu đề ra, phấn đấu đưa thị xã phát triển nhanh, bền vững, theo hướng đô thị công nghiệp, thương mại, dịch vụ hiện đại.

Xây dựng thị xã Duy Tiên phát triển nhanh bền vững
Một góc phường Đồng Văn (thị xã Duy Tiên). Ảnh: Trương Dũng

Đầu tiên là thị xã triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), với các chỉ tiêu, tiêu chí được gắn chặt với tiêu chí của đô thị. Kết quả Duy Tiên là huyện hoàn thành và trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh vào năm 2017. Tiếp đó tập trung đầu tư nguồn lực nhanh chóng hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại 4, Duy Tiên có tổng số điểm đạt được theo 5 tiêu chí là 89,08/100 điểm và 5 nhóm tiêu chí đạt điểm trên tối thiểu (có 53/59 tiêu chuẩn đạt điểm trên tối thiểu). Duy Tiên được công nhận đạt đô thị loại 4 và trở thành thị xã vào năm 2019.

Quá trình kiến thiết quê hương, Duy Tiên thực hiện xuyên suốt mục tiêu: Xây dựng thị xã phát triển nhanh, bền vững theo hướng của một đô thị công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Các mục tiêu của đô thị từng bước được triển khai; trong đó công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch phát triển đô thị được chú trọng thực hiện. Ông Vũ Mạnh Hải, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Duy Tiên cho biết: Phòng Quản lý đô thị quan tâm làm tốt công tác tham mưu với UBND thị xã chỉ đạo triển khai các lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác lập quy hoạch, quản lý quy hoạch, phát triển đô thị, quản lý trật tự xây dựng đô thị với mục đích hướng đến nâng cao công tác quản lý xây dựng trên địa bàn. Tính đến tháng 12/2020, trên địa bàn thị xã Duy Tiên có 44 dự án khu đô thị, khu nhà ở, trong đó có nhiều dự án đã cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật như Khu đô thị Đồng Văn Xanh; Trung tâm thương mại, văn phòng kết hợp nhà ở phục vụ công nhân KCN Đồng Văn… đang tạo ra dáng vóc mới của đô thị.

Căn cứ thực tiễn những năm qua và dự báo khả năng phát triển trong giai đoạn tới, phát triển đô thị gắn với phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ là trục phát triển chủ đạo của thị xã Duy Tiên hiện nay và những năm tiếp theo. Năm năm qua, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp của thị xã bình quân đạt 36,5%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp đến năm 2020 đạt trên 65.000 tỷ đồng, tăng 4,96 lần so với năm 2015, trong đó 95% là giá trị sản xuất của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo. Kết cấu hạ tầng thương mại, dịch vụ trên địa bàn thị xã đã được quan tâm đầu tư (xây dựng và đưa vào hoạt động siêu thị, chợ, các ngân hàng thương mại, hệ thống khách sạn…) cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân và người lao động trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động khi đến làm việc. 

Bên cạnh đó, hạ tầng du lịch được quan tâm đầu tư gắn kết chặt chẽ và hiệu quả giữa công tác bảo tồn với phát huy di sản văn hóa, phát triển du lịch làng nghề, du lịch văn hóa tâm linh tại địa phương. Đáng chú ý, từ năm 2016 đến nay, toàn thị xã đã đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp nhiều công trình xã hội dân sinh, hạ tầng kinh tế; hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều dự án thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, hệ thống chiếu sáng trên tuyến quốc lộ và tuyến phố chính tại các phường... Đây là những điều kiện thuận lợi để Duy Tiên cơ bản hoàn thành các tiêu chuẩn của đô thị loại III vào năm 2025.

Ông Trương Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên cho biết: Thị xã Duy Tiên đặt ra mục tiêu xây dựng, phát triển đô thị theo hướng đô thị công nghiệp, thương mại, dịch vụ là hoàn toàn có cơ sở và có nhiều thuận lợi. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 4 KCN, 2 cụm công nghiệp và nhiều khu đô thị, khu nhà ở đang được đầu tư xây dựng, là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư khi đến với Hà Nam. Với tổng diện tích 850ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 88%, các KCN giải quyết việc làm cho trên 7 vạn lao động, trong đó lao động là con em địa phương chiếm gần 50%. Hơn nữa, hiện nay, một số khu, cụm công nghiệp tiếp tục được quy hoạch mới và mở rộng thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư đến xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh, đòi hỏi thị xã phải hình thành và xây dựng mạng lưới đô thị có thương mại, dịch vụ phát triển đáp ứng tốt nhu cầu của người lao động. 

Hiện nay, trong bối cảnh nền công nghiệp nước ta đang phát triển nhanh để bắt kịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tốc độ đô thị hóa tăng cao, dân cư đô thị ngày càng đông đúc, đòi hỏi các ngành dịch vụ, thương mại phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Vì vậy, phát triển nhanh và bền vững đang là một trong những xu hướng được nhiều đô thị hướng tới. Theo ông Trương Quốc Việt, để đẩy nhanh phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, thị xã cần phối hợp với các sở, ngành của tỉnh thực hiện nghiêm 10 cam kết của tỉnh đối với nhà đầu tư và tham mưu với UBND tỉnh mở rộng, đầu tư xây dựng hạ tầng khung các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch đã được phê duyệt. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch; đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện để thu hút doanh nghiệp. Đặc biệt là thu hút mạnh mẽ đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ; ưu tiên các dịch vụ phục vụ cho phát triển đô thị và công nghiệp. 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV nêu rõ: Xây dựng thị xã Duy Tiên trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ; phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa đạt từ 65% trở lên và cơ bản đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III. Để đạt mục tiêu này, thị xã phát huy mạnh mẽ tiềm năng, lợi thế; đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, nhất là dự án mở rộng các khu công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; xây dựng, quản lý, phát triển hạ tầng đô thị và xây dựng NTM kiểu mẫu. Phát triển toàn diện văn hóa - xã hội; bảo vệ, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, địa phương; xây dựng con người Duy Tiên văn minh, thanh lịch. 

Triệu Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy