Sức sống mới trên quê hương Thanh Hải anh hùng

Những ngày tháng 8 này, chúng tôi trở lại xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm và cảm nhận rất rõ vùng đất anh dũng, quật cường, bị bom cày đạn xới trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đang “thay da, đổi thịt” từng ngày. Niềm tự hào về những phần thưởng cao quý đã đạt được trong cuộc kháng chiến chống Mỹ đã thôi thúc Đảng bộ và các thế hệ người dân Thanh Hải không ngừng nỗ lực phấn đấu để khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng nông thôn mới.

Nhắc đến lịch sử, truyền thống trong kháng chiến chống Mỹ, nhiều cán bộ, đảng viên và người dân Thanh Hải vẫn không giấu được niềm xúc động, tự hào về những thế hệ cán bộ, đảng viên, quân, dân ngày ấy đã góp công sức, xương máu để đóng góp vào chiến thắng chung của toàn dân tộc.

Ông Trần Văn Thắm, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho biết: Vốn là một trong hai trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ trên địa bàn tỉnh (Thanh Hải – Phủ Lý) nên trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, người dân Thanh Hải đã chịu nhiều đau thương, mất mát. Thậm chí, đế quốc Mỹ còn nhiều lần rải truyền đơn dụ dỗ, kích động nhân dân. Tuy nhiên, với lòng yêu nước, một lòng theo Đảng,  người dân yêu nước vẫn bất chấp gian khổ, hy sinh, quyết tâm bám đất, bám làng để che chở, tiếp tế lương thực cho lực lượng cách mạng và anh dũng chiến đấu cho đến ngày toàn thắng. Ngày nay, mặc dù cuộc sống của người dân nơi đây vẫn chưa hết những khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Hải luôn đoàn kết, đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới để nâng cao đời sống, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. 

Sức sống mới trên quê hương Thanh Hải anh hùng
Một góc thôn Thanh Khê, xã Thanh Hải (Thanh Liêm).

Được biết, sau cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, xã Thanh Hải có 5 đồng chí được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Dũng sỹ diệt Mỹ”, 141 người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh, 127 thương binh, 35 bệnh binh. Chính phủ đã tặng thưởng cho cán bộ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân quân và nhân dân Thanh Hải 51 huân chương chiến công, 450 huân chương chiến sĩ vẻ vang, 231 huân chương các loại khác, 303 bằng khen, giấy khen; 3 mẹ được phong tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Công tác “đền ơn, đáp nghĩa” thời gian qua luôn được Đảng bộ, chính quyền xã Thanh Hải triển khai thực hiện tốt.

Trước sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, các gia đình chính sách cũng như người dân Thanh Hải luôn đồng lòng, đoàn kết thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Riêng trong xây dựng nông thôn mới, từ năm 2011 đến nay, Thanh Hải đã huy động được trên 100 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng; nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất làm đường, đóng góp ngày công lao động để xây dựng đường hoa, nhà văn hóa, đường giao thông thôn, xóm…  Từ phong trào này, Thanh Hải đã có một gia đình vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 2 gia đình được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Ngoài hệ thống đèn điện chiếu sáng, đến nay, Thanh Hải là một trong số ít xã trong tỉnh lắp đặt được hệ thống camera an ninh tại các khu vực trên địa bàn bằng nguồn kinh phí đóng góp của nhân dân.

Không ngừng vượt khó, chú trọng phát huy các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của địa phương, kinh tế - xã hội của Thanh Hải không ngừng phát triển. Trong đó, xã tập trung lãnh đạo các ngành, đoàn thể hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật, giống cây trồng… giúp nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, rau màu. Đến nay, Thanh Hải đã có sự bứt phá trong phát triển kinh tế ở tất cả các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại…

Cụ thể, xã đã thành lập được 3 Hợp tác xã kiểu mới hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp. Trên địa bàn xã hiện có trên 30 doanh nghiệp, khoảng 300 hộ dân nằm trên trục quốc lộ 1A phát triển kinh doanh các loại hình dịch vụ, thương mại gồm cửa hàng tạp hóa, nhà hàng, quán ăn, nhà nghỉ, khách sạn, điện tử, xe máy, dược phẩm… Ngoài ra, toàn xã còn có trên 100 hộ đang tham gia làm nghề mộc, cơ khí; trên 30 hộ làm nghề thêu ren; 50 hộ giết mổ gia súc, gia cầm; gần 20 hộ phát triển nghề sản xuất bún, làm đậu; trên 100 lao động làm nghề thợ xây và hàng nghìn người đang làm công nhân trong các công ty trên địa bàn huyện.

Ngày nay, về Thanh Hải không còn thấy cảnh đường quê gồ ghề, lầy lội, thay vào đó là đường bê tông trải rộng 3-4m được quét dọn sạch sẽ; trường học, trạm y tế xã được xây dựng mới khang trang. Trên 80%  đường liên thôn, liên xã được trồng hoa và cây bóng mát; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đạt trên 90%; thu nhập bình quân đầu người 6 tháng năm 2020 đạt xấp xỉ 30 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 1%... 

Theo Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hải Nhữ Văn Chiểu, khi kinh tế phát triển, nhân dân trong xã đã có điều kiện hơn để tham gia các hoạt động, phong trào do địa phương phát động, nhất là cuộc vận động “Quỹ vì người nghèo”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tập luyện thể dục - thể thao. Đến nay, xã đã thành lập được 11 câu lạc bộ văn nghệ, thể thao; tỷ lệ người dân tham gia tập luyện thể thao thường xuyên đạt trên 32%; tỷ lệ hộ dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa hằng năm trên địa bàn xã đạt trên 90%; 100% các thôn giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa” qua các năm…

Về đích nông thôn mới vào năm 2017, trong những năm qua, xã Thanh Hải vẫn nỗ lực không ngừng để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt để phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2023. Tự hào truyền thống quê hương anh hùng, cán bộ, nhân dân Thanh Hải tiếp tục đoàn kết, góp sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu, mạnh.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy