Phường Lê Hồng Phong hôm nay

Trong ký ức của nhiều người, khoảng hơn chục năm về trước, Phường Lê Hồng Phong là đơn vị khó khăn của thành phố Phủ Lý, ngành nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của phường. Trải qua 20 năm xây dựng, phát triển, Phường Lê Hồng Phong hôm nay đã có những đổi thay tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Phường Lê Hồng Phong được thành lập theo Nghị định số 53/NĐ-CP ngày 25/9/2000 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính mở rộng thành phố Phủ Lý (khi đó là thị xã Phủ Lý). Ngay sau khi thành lập, Phường Lê Hồng Phong đã khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, ổn định chính trị, tập trung khắc phục khó khăn để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho nhân dân.

Nói về sự đổi mới đi lên của quê hương, ông Phạm Văn Hiên, Chủ tịch UBND Phường Lê Hồng Phong phấn khởi cho biết: Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, lấy bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân, thoát nghèo bền vững làm mục tiêu phát triển, những năm qua, Đảng ủy, UBND phường đã đề ra nhiều nghị quyết, giải pháp phù hợp để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trong đó tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; khuyến khích phát triển tiểu thủ công nghiệp; đẩy mạnh kinh doanh thương mại – dịch vụ; từng bước xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Nhờ đó, từ một phường mới thành lập, đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đến nay, Lê Hồng Phong đã từng bước phát triển và đạt được những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa.

Phường Lê Hồng Phong hôm nay
Một góc đường Ngô Gia Tự, Phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý).

Năm 2013, Phường Lê Hồng Phong được mở rộng với việc sáp nhập thêm 9 xóm của xã Thanh Sơn (Kim Bảng). Hiện nay, phường có diện tích tự nhiên trên 760 ha, bao gồm 9 tổ dân phố. Phát huy lợi thế về vị trí địa lý nằm gần khu công nghiệp Châu Sơn, trên địa bàn phường lại có gần 20 doanh nghiệp và 3 trường đại học với hơn 8.000 sinh viên mỗi năm, cùng với việc đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp tại các tổ 7, 8, 9, hầu hết các tổ phố của phường đều đang đẩy mạnh kinh doanh các loại hình dịch vụ, thương mại. Điển hình là tổ dân phố số 8 (đơn vị được sáp nhập từ xã Thanh Sơn về). Qua trao đổi với ông Trương Văn Hiền, Tổ trưởng Tổ dân phố số 8, được biết, khoảng chục năm về trước, đời sống của người dân Tổ 8 còn khá khó khăn khi nguồn thu chủ yếu chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp. Các trục đường thôn khi ấy cũng chưa có điện chiếu sáng như bây giờ.

Hiện nay, nhà cao tầng trong các khu dân cư mọc lên san sát. Toàn tổ có gần 50% số hộ dân tham gia kinh doanh, buôn bán; trong đó, tập trung vào dịch vụ cho thuê nhà trọ, cửa hàng tạp hóa, ăn uống, giải khát… Thu nhập của người dân từ mức trên 20 triệu đồng/người (năm 2013) tăng lên đạt gần 80 triệu đồng/người/năm 2020, vượt 36% so với chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra. Đường sá khang trang, sạch đẹp hơn với hệ thống rãnh thoát nước, đèn điện và những đoạn đường hoa được người dân tự nguyện trồng, chăm sóc.

Hàng nghìn nông dân Phường Lê Hồng Phong năm xưa giờ đây đã trở thành những tiểu thương năng động, tích cực phát triển kinh tế gia đình và góp phần làm giàu cho quê hương. Toàn phường hiện có trên 500 hộ kinh doanh dịch vụ, thương mại; có 68 doanh nghiệp đang hoạt động và 132 gia đình phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương với mức thu nhập 5-6 triệu đồng/người/tháng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn xấp xỉ 1,7%. Các khu đô thị, trụ sở làm việc, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, hệ thống giao thông... được sửa chữa, xây dựng mới khang trang, sạch đẹp đã góp phần làm thay đổi diện mạo của phường. 

Bên cạnh những đột phá về kinh tế, quản lý, xây dựng và phát triển đô thị thì lĩnh vực văn hóa, xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền ở Phường Lê Hồng Phong trong những năm qua cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Tỷ lệ hộ dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa hằng năm duy trì từ 95% trở lên; 9/9 tổ dân phố liên tục giữ vững danh hiệu tổ dân phố văn hóa; phong trào văn nghệ, thể dục – thể thao phát triển sôi nổi. Chất lượng giáo dục có sự chuyển biến tích cực với 100% các trường học đạt chuẩn quốc gia và tất cả cán bộ quản lý, giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Đảng ủy phường luôn chỉ đạo bám sát các quan điểm, nghị quyết của Đảng và tổ chức học tập, quán triệt tới 100% đảng viên. Hằng năm, Đảng bộ phường luôn được công nhận là “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”.

Phát huy những kết quả đã đạt được trên chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, trong những năm tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phường Lê Hồng Phong sẽ tiếp tục đổi mới, vận dụng sáng tạo nghị quyết của Đảng vào tình hình thực tế của địa phương, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy