Phủ Lý - Khát vọng đổi mới

Dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội Đảng soi đường, tốc độ đô thị hóa ở Phủ Lý phát triển nhanh; diện mạo của Phủ Lý đã có những thay đổi đáng kể, xứng tầm với một đô thị trung tâm của tỉnh. Đây là cơ sở quan trọng để Phủ Lý tiếp tục xây dựng, từng bước hoàn thiện tiêu chí đô thị loại I theo hướng đô thị xanh, thông minh. Phủ Lý mùa Xuân này, khắp từ phố thị đến thôn quê càng cháy thêm khát vọng đổi mới!

Phù Vân - xã ngoại thành những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, khung cảnh làng quê nhộn nhịp, tấp nập hẳn lên. Những chuyến xe hoa vào ra không ngớt; những ruộng quất quả chín mọng, vàng óng cũng vơi dần mang mùa Xuân đến mỗi nhà. Sắc vàng của cúc; đỏ, phớt hồng của đào xen lẫn với màu hoa hồng, hoa ly, hoa lan khoe sắc - ấy là lúc Xuân đã về rộn rã. Phù Vân Xuân này thật vui!

Không vui sao được khi năm nay làng quê có nhiều đổi mới, xã đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Đời sống của người Phù Vân đã khấm khá lên hơn rất nhiều, với mức thu nhập bình quân đạt tới trên 77 triệu đồng/người. Đường làng, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa phẳng lỳ, rộng rãi. Ông Mai Xuân Tụ (thôn 6, Phù Vân) phấn khởi nói: Nông thôn mới làm cho bộ mặt làng quê tươi mới hẳn lên. Chưa bao giờ Phù Vân lại có được kết quả phát triển như ngày hôm nay. Đường sá rộng rãi, gọn gàng, sạch sẽ. Thôn xóm khang trang, nhà cao tầng thay cho nhà mái ngói lụp xụp. 

Vào đến nội thị, sự bứt phá vươn lên càng nhìn thấy rõ. Tại phường Liêm Chính, dáng vóc của một trung tâm thương mại lớn đã hình thành. Rộng ra toàn thành phố, công tác quy hoạch và quản lý đô thị bước đầu có hiệu quả. Các đồ án quy hoạch đô thị từ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu 1/2000 đến các quy hoạch chi tiết 1/500, quy hoạch chi tiết điểm dân cư đô thị được hoàn thiện và phủ kín với tỷ lệ cao đã tạo tiền đề cho công tác đầu tư phát triển đô thị bảo đảm đồng bộ theo quy hoạch. Nếp sống văn minh đô thị được định hình. Diện mạo của một đô thị trung tâm tỉnh hiện rõ, nổi bật. 

Phủ Lý  Khát vọng đổi mới
Một góc TP Phủ Lý nhìn từ trên cao. Ảnh: Trương Dũng

Ngày đầu năm mới đi trên những tuyến phố, đường quê cờ đỏ tung bay đón Xuân về. Đường phố, đường quê trăm hoa khoe sắc. Thành phố hôm nay ngày càng rộng ra, đẹp lên, hiện đại hơn bên ngã ba sông khốn khó thuở nào. 5 năm qua, thành phố triển khai thực hiện trên 400 dự án, công trình phát triển kinh tế - xã hội, với tổng mức đầu tư hơn 8.201 tỷ đồng; thu hút được trên 30 dự án đầu tư lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Các dự án khu đô thị, khu nhà ở, vừa tạo nguồn thu ngân sách, vừa giải quyết nhu cầu về nhà ở, phù hợp với định hướng phát triển và tạo sức hút mới cho đô thị. Thành phố đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, tập đoàn hàng đầu trong nước đến đầu tư. Trong đó có nhiều dự án đã đi vào hoạt động như: Dự án đầu tư Tổ hợp Thương mại - Dịch vụ tổng hợp của tập đoàn Vingroup, Tổ hợp Khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại Mường Thanh; các trung tâm thương mại ở phường Liêm Chính, bờ đông sông Đáy… tạo điểm nhấn cho đô thị. Các con số, điểm nhấn ấn tượng là cơ sở để Phủ Lý tự tin, bước tiếp làm nên những đột phá mới bắt đầu từ mùa Xuân này. 

Phấn khởi trong tâm thế mới của năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2020-2025, thành phố Phủ Lý tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại. Dài hơi hơn, để lo cho tương lai của thành phố, phấn đấu đạt tiêu chuẩn đô thị loại I, Phủ Lý dành nguồn lực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, ưu tiên hạ tầng giao thông kết nối các phân khu chức năng và hạ tầng thương mại dịch vụ chất lượng cao. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khung mang tính kết nối đô thị, các công trình thiết yếu có sức lan tỏa; các tuyến đường giao thông kết nối khu chức năng mới với đô thị lịch sử, tạo động lực và niềm tin cho toàn xã hội và thu hút mạnh mẽ các dự án thương mại dịch vụ - mũi nhọn phát triển kinh tế của thành phố.

Theo đó, trong quá trình đầu tư, thành phố ưu tiên tập trung các tiêu chí về hạ tầng, vệ sinh môi trường, các công trình hạ tầng khung để phát triển đô thị, nhất là các tuyến đường giao thông đối ngoại, trục chính đô thị, cầu trong đô thị để kết nối các phân khu chức năng.

Ông Trương Quốc Bảo, Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý cho biết: Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, ưu tiên hạ tầng giao thông kết nối các phân khu chức năng và hạ tầng thương mại dịch vụ chất lượng cao là nhiệm vụ và yêu cầu tất yếu để xây dựng thành phố Phủ Lý trở thành thành phố văn minh, hiện đại, có kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, bền vững. Trong đó, phát triển đột phá ngành thương mại dịch vụ để trở thành trung tâm dịch vụ cấp vùng về y tế, đào tạo nguồn nhân lực và du lịch; là hạt nhân, động lực thúc đẩy kinh tế- xã hội của các địa phương khác trong tỉnh. Phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên nguyên tắc đầu tư đồng bộ, tránh chắp vá, dàn trải, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, mang tính thiết yếu, kết nối vùng và thúc đẩy đô thị hóa.

Phủ Lý  Khát vọng đổi mới
Lam Hạ hôm nay. Ảnh: Hữu Tuấn

Để thúc đẩy đô thị hóa, cùng với việc tiếp tục hoàn thiện các dự án cũ, thành phố triển khai xây dựng các dự án cầu, đường kết nối, như: Dự án cầu vượt đường sắt kết nối Đường Lê Duẩn với quốc lộ 1A, cầu qua sông Đáy kết nối Phường Lê Hồng Phong với xã Phù Vân… Bên cạnh đó, thành phố chú trọng chỉnh trang đô thị, đặc biệt là quan tâm chỉnh trang, nâng cấp đô thị có hạ tầng đồng bộ, tiến tới cơ bản hoàn chỉnh. Phấn đấu 100% tuyến đường trục chính áp dụng công nghệ hiện đại, thông minh trong hệ thống đèn điện chiếu sáng công cộng; 60% trục phố chính đô thị đạt tiêu chuẩn tuyến phố văn minh. Quy hoạch và phát triển các công viên cây xanh, tích cực trồng cây xanh đô thị. Hoàn thiện quy hoạch và xây dựng các khu đô thị phía Bắc, phía Đông, phía Tây và phía Nam nhằm khơi dậy và phát huy tiềm năng, thế mạnh của thành phố; khẳng định vị trí, vai trò và khả năng thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, khu y tế chất lượng cao, khu đô thị đại học và các vị trí quy hoạch thương mại, dịch vụ. Đặc biệt, thành phố tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương trong và ngoài tỉnh để cùng phát triển; tham mưu xây dựng chính sách tạo đột phá cho Phủ Lý mở rộng không gian nội thành, thu hút dân số cơ học, tiếp tục tạo động lực lớn và mới cho phát triển đô thị.

Nông thôn đổi mới, đô thị văn minh hòa cùng một nhịp tạo nguồn nội lực mới “chắp cánh” cho thành phố ngày càng vươn cao. Dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội Đảng soi đường, tốc độ đô thị hóa ở Phủ Lý phát triển nhanh; diện mạo của Phủ Lý đã có những thay đổi đáng kể, xứng tầm với một đô thị trung tâm của tỉnh. Đây là cơ sở quan trọng để Phủ Lý tiếp tục xây dựng, từng bước hoàn thiện tiêu chí đô thị loại I theo hướng đô thị xanh, thông minh. Phủ Lý mùa Xuân này, khắp từ phố thị đến thôn quê càng cháy thêm khát vọng đổi mới!

Triệu Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy