Phù Đê - Làng văn hóa tiêu biểu

Những năm qua, cán bộ và nhân dân thôn Phù Đê, xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng) luôn chung tay gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương; năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới (NTM). Nhờ đó, liên tục 15 năm qua, Phù Đê luôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa năm sau luôn cao hơn năm trước và bảo đảm về chất lượng.

Thôn Phù Đê có 650 hộ với trên 2.000 nhân khẩu. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” do ủy ban MTTQ các cấp phát động, Ban công tác mặt trận thôn Phù Đê đã xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cho từng giai đoạn, tổ chức lấy ý kiến của nhân dân để xây dựng hương ước thôn, từng bước đưa nội dung của cuộc vận động vào cuộc sống. Trong phong trào xây dựng làng văn hóa, một trong những tiêu chí hàng đầu của thôn là công tác giảm nghèo. Nhờ sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo thôn, các đoàn thể cộng với sự chủ động, tích cực của người dân, đời sống kinh tế của nhân dân thôn Phù Đê đã có nhiều đổi thay. Một số hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi vùng đất trũng cấy lúa kém hiệu quả sang mô hình trang trại đa canh với diện tích 70 mẫu. Thôn đang quy hoạch chuyển đổi vùng đất cốt cao sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, như bưởi Diễn, cam canh… với diện tích 6,36ha, đã vận động nhân dân đăng ký tham gia được 3,8ha. Vụ đông cũng mang lại nguồn thu ổn định cho nhiều người dân Phù Đê. Ngoài ra, tất cả người dân trong độ tuổi lao động đều tham gia làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; ngành nghề sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng cũng phát triển khá mạnh mẽ. Thu nhập bình quân của thôn đạt 48 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,5%.

Trong quá trình triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, thôn luôn quan tâm đến việc xây dựng khối đoàn kết, đẩy mạnh các hoạt động tương thân tương ái trong cộng đồng, quan tâm, giúp đỡ kịp thời những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đồng chí Tạ Thị Tuyết, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phù Đê, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội tại thôn có nhiều chuyển biến. Việc sử dụng thuốc lá trong các đám tang, đám cưới giảm rõ rệt. Tỷ lệ người mất được hỏa táng đạt trên 40%. Để bảo vệ môi trường, từ nhiều năm nay, người dân Phù Đê đã thực hiện nghiêm việc không rải vàng mã trong đám tang. Khu nghĩa trang được quy hoạch xa khu dân cư, bảo đảm quy cách về hàng lối, diện tích các ngôi mộ. Với người dân Phù Đê, hội làng là một sự kiện được mong đợi nhất trong năm diễn ra từ 6-10 tháng Giêng nên công tác chuẩn bị, tổ chức rất quy củ, bài bản. Lễ hội truyền thống không chỉ là khoảng thời gian giúp mọi người nhớ về nguồn cội mà còn là mở đầu năm mới đầy vui tươi, phấn khởi, thuận lợi và may mắn. Ngoài phần lễ được tổ chức trang trọng với đầy đủ các nghi lễ cần thiết thì phần hội rất sôi nổi với nhiều môn thể thao, trò chơi dân gian thú vị như nhảy lò cò, bắt vịt…

Phù Đê  Làng văn hóa tiêu biểu
Đội múa tứ linh thôn Phù Đê trong dịp phục vụ hội làng năm 2020 diễn ra từ 6-10 tháng Giêng.

Nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở nên thôn Phù Đê đã huy động được sức mạnh toàn dân tham gia đóng góp cứng hóa đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, hệ thống điện chiếu sáng… Đặc biệt, làm tốt công tác xã hội hóa vận động nguồn lực xây dựng tường bao và cổng nhà văn hóa mới; xây dựng chùa và phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tu sửa, xây dựng nhà bia, nhà khách đình Bông với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, người dân được trực tiếp tham gia bàn bạc, thống nhất các nội dung đưa vào hương ước và thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, kiến thiết quê hương, nhân dân Phù Đê từ trẻ đến già đều lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp giúp rèn luyện nâng cao sức khỏe. Nếu bóng đá là môn yêu thích của thanh, thiếu niên thì các cô, bác trung và cao tuổi lại “làm bạn” với bóng chuyền hơi. Theo bà Tuyết, bất kể sáng, chiều, tối, cứ rảnh lúc nào là người dân lại thu xếp tập hợp nhau và chơi bóng. Chính vì niềm yêu thích thể thao mà mỗi đoàn thể trong thôn đều thành lập đội bóng chuyền hơi để tập luyện, giao lưu. Thôn có 3 sân bóng chuyền, 1 sân bóng đá đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện của người dân ở mọi lứa tuổi. Tại sân trung tâm của thôn đã lắp đặt điện chiếu sáng phục vụ những người vì bận công việc chơi bóng chuyền hơi khi trời đã tối. Thôn có 2 đội văn nghệ của người cao tuổi và phụ nữ hoạt động sôi nổi, hằng năm giao lưu với các làng, xã lân cận thu hút đông đảo hội viên tham gia, đồng thời thường xuyên mang lời ca, tiếng hát phục vụ nhân dân trong các dịp lễ, Tết, kỷ niệm và sau những ngày lao động vất vả, góp phần tạo không khí vui tươi phấn khởi trong nhân dân. Một đội tứ linh được thành lập để phục vụ hội làng và ngày mừng thọ các cụ. Lĩnh vực giáo dục, y tế, dân số được thôn Phù Đê quan tâm. Thôn và các dòng họ đã xây dựng quỹ khuyến học nhằm khen thưởng động viên học sinh kịp thời, khuyến khích con em vươn lên học tập tốt.

Phù Đê  Làng văn hóa tiêu biểu
Đình Bông - di tích lịch sử cách mạng được chính quyền và nhân dân Phù Đê chú trọng gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị.

Những kết quả tích cực trong quá trình xây dựng nếp sống văn hóa mà Phù Đê đạt được thời gian qua là nhờ sự đồng lòng, chung sức của cả chính quyền và nhân dân trong thôn. Trong đó, Ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền và triển khai các hoạt động, phong trào đến tận người dân; phát huy vai trò nòng cốt, nêu gương của cán bộ, đảng viên. Từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã giúp nhân dân thấy được trách nhiệm của mình đối với việc xây dựng, kiến tạo quê hương ngày càng tươi đẹp, song vẫn gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống bao đời để lại.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy