Lương y Đinh Thị Song Nga: Dốc tâm sức tạo nguồn dược liệu hữu cơ chất lượng cao

Mọi người biết đến bà không chỉ bởi bà là một doanh nhân; là mẹ của cậu học trò nổi tiếng Lê Trọng Hiếu từng đoạt Giải Nhất trong cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên – nhi đồng toàn quốc lần 4 năm 2008”; Giải thưởng xuất sắc nhất tại Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng chế trẻ lần thứ 5 tổ chức tại Đài Loan (Trung Quốc) với sản phẩm cặp phao cứu sinh khi Hiếu mới học lớp 8. Bà còn là một thầy thuốc đông y đã và đang dốc tâm sức trong việc tạo nguồn dược liệu hữu cơ an toàn, chất lượng cao. 

Lương y Đinh Thị Song Nga Dốc tâm sức tạo nguồn dược liệu hữu cơ chất lượng cao
Lương y Đinh Thị Song Nga và chú cóc-một trong những loài thiên địch bảo vệ cây trồng hữu cơ khỏi bị sâu bệnh.

Sinh ra và lớn lên ở vùng bán sơn địa nghèo Khả Phong, Kim Bảng, năm 1998 do sức khỏe yếu cô giáo Nga quyết định đi học thêm lớp đào tạo Lương y đa khoa do Học viện Y học cổ truyền(YHCT) Tuệ Tĩnh mở tại tỉnh với mục đích ban đầu là cải thiện sức khỏe cho mình và hai con. Tuy nhiên YHCT với phương pháp chữa bệnh dựa vào cây cỏ tự nhiên, vào các phương pháp thuận theo tự nhiên, chữa bệnh không dùng thuốc đã ngày càng thu hút bà. Cùng với theo học tại lớp, bà đã "tầm sư học đạo", theo học một thầy Đông y nổi tiếng tại Phủ Lý. Bà cũng chịu khó mày mò tìm đọc các sách về YHCT để củng cố kiến thức.

Từ thấu hiểu nguyên tắc chữa bệnh của YHCT, bà nhận ra "điểm nghẽn" trong chữa bệnh bằng phương pháp YHCT hiện tại: Đó là chất lượng dược liệu không bảo đảm. Theo bà, thầy thuốc giỏi tìm ra bệnh nhưng không có thuốc tốt thì vẫn khó khỏi bệnh. Thuốc tốt phải bắt nguồn từ dược liệu tốt. Vậy là bà bắt tay vào xây dựng thương hiệu Đông y Thiên Lương(Lòng tốt tự ý trời) và dốc tâm sức quyết tâm tạo nguồn dược liệu sạch với khát vọng kết nối được nhiều nguồn dược liệu hữu cơ chất lượng cao nhất dành cho người Việt. 

Bằng tất cả sự tận tâm với nghề, bà đã không quản ngại vất vả, bỏ công sức, thời gian đi sâu vào các vùng chuyên trồng dược liệu sạch, khai thác dược liệu tự nhiên ở những vùng xa xôi hẻo lánh của Trung Quốc. Bà đã đi qua hàng chục tỉnh của Trung Quốc, suốt một thời gian dài, vừa đi vừa học hỏi, kết nối,...Về Việt Nam bà mày mò nghiên cứu, tìm vùng đất thích nghi để phát triển cây dược liệu hữu cơ Việt Nam. Bà làm cần mẫn, chuẩn chỉ, không coi lợi nhuận là tối thượng, luôn đề cao và quan tâm đến sức khỏe của người làm vườn, người tiêu dùng, cộng đồng và môi trường tự nhiên xung quanh. Tại các vườn hữu cơ có khoảng hơn 70 loại dược liệu được trồng theo cách thuận tự nhiên để có dược tính, hoạt chất cao nhất. 

Lương y Đinh Thị Song Nga Dốc tâm sức tạo nguồn dược liệu hữu cơ chất lượng cao
Một góc trang trại Hữu cơ Happy Farm ở Trác Văn, Duy Tiên.

Hiện bà đã xây dựng được 2 trang trại trồng dược liệu hữu cơ, đều đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nông trại hữu cơ Happy Farm(Hữu cơ Phóng) ở Trác Văn – Duy Tiên đạt chứng nhận hữu cơ do tổ chức NHO-QSCERT cấp theo tiêu chuẩn cơ sở của liên đoàn quốc tế về nông nghiệp hữu cơ (IFOAM); Trang trại hữu cơ Hoa Viên ở Thạch Thất, Hà Nội đạt chứng nhận hữu cơ USDA (Hoa Kỳ) (với thương hiệu Rau hữu cơ Đại Ngàn).

Lương y Đinh Thị Song Nga Dốc tâm sức tạo nguồn dược liệu hữu cơ chất lượng cao
Thu hoạch cúc hoa.

Đến thăm trang trại Hữu cơ Happy Farm chúng tôi được chứng kiến phương pháp trồng dược liệu hữu cơ của lương y Đinh Thị Song Nga. Những luống dược liệu cây không quá tốt. Lương y Đinh Thị Song Nga cho biết bà áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp hữu cơ trong canh tác. Trước hết là thực hiện triệt để 6 không: Không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu, không thuốc diệt cỏ, không thuốc kích thích tăng trưởng, không sử dụng giống biến đổi gen, không thuốc bảo quản. Làm giàu cho đất bằng cách như: Che phủ bằng cỏ vertiver, các loại cây họ đậu, dã quỳ, chuối…Bón cây bằng hỗn hợp phân trùn quế hữu cơ trộn với trấu hun, ủ enzyme hỗn hợp đậu tương và bột ngô không biến đổi gen cùng cám gạo, cá biển …Luôn kiểm tra độ PH, dinh dưỡng đất để tạo điều kiện cho hệ vi sinh, cây trồng phát triển tốt nhất, chất lượng cao nhất.

Để bảo vệ cây khỏi sâu bệnh bà chú trọng cân bằng hệ sinh thái, tạo môi trường cho các loài thiên địch trú ngụ, phát triển để phòng và diệt trừ sâu bệnh (cóc nhái, chim sâu, ong, kiến, bọ ngựa, bọ xít, bọ rùa, nấm đối kháng…). Áp dụng xen canh, luân canh, tăng cường đa dạng sinh học. Bảo đảm mật độ cây trồng thấp để cây khỏe mạnh, quang hợp tốt, ít sâu bệnh, hàm lượng dược chất cao (chấp nhận năng suất thấp). Chú trọng nguồn gen bản địa, vận dụng nguyên tắc đào thải tự nhiên để chọn lọc cá thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng của cá thể từ đời này sang đời khác. Nâng cao sức đề kháng của cá thể cây trồng trong trường hợp cây trồng không thể tự kháng mới dùng đến các thuốc bảo vệ thực vật sinh học từ thảo mộc: rượu, gừng, tỏi, ớt, bình bát, lá nem, vỏ cam…Nâng cao chất lượng cây trồng bằng cách phương pháp tự nhiên. Căn cứ vào đặc điểm sinh học của từng loại cây để tạo điều kiện tốt nhất cho cây trồng có hàm lượng dinh dưỡng hoạt chất cao, hương vị đặc trưng như: ánh sáng, dinh dưỡng hữu cơ...

Lương y Đinh Thị Song Nga Dốc tâm sức tạo nguồn dược liệu hữu cơ chất lượng cao
Cúc hoa được sấy lạnh ngay sau khi thu hái bằng máy sấy lạnh thông minh Sasaki tuần hoàn khép kín.

Khâu chế biến sau thu hoạch cũng được bà vô cùng chú trọng. Dược liệu được thu hoạch đúng thời điểm cho hoạt chất cao nhất, không thu hái vào lúc trời mưa. Đảm bảo dược liệu được chế biến trong vòng 24 giờ kể từ khi thu hái. Trong quá trình chế biến đảm bảo tiệt trùng và hút chân không sau đó bảo quản ở nhiệt độ thấp. Các sản phẩm không sử dụng thuốc bảo quản, thuốc chống mối mọt mà bảo quản trong container lạnh với điều kiện nhiệt độ lý tưởng, đảm bảo dược liệu và thành phẩm khi gửi tới mọi người luôn có chất lượng tốt nhất.

Lương y Đinh Thị Song Nga tâm sự: Tôi cần mẫn làm thuốc, một phần phục vụ cho công việc ở phòng chẩn trị YHCT , phần để tặng người nghèo, phụ nữ yếu thế, bạn bè thân thiết, mong họ khỏi bệnh để chèo chống cuộc sống. Từng tin bệnh tình thuyên giảm từ bệnh nhân gửi đến như từng cơn gió mát lành thổi vào đời sống tinh thần của tôi, tiếp thêm năng lượng để tôi cùng các lương y đồng nghiệp thực hiện mong muốn: Nâng tầm thương hiệu của Đông y Việt Nam.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy