Đội trống nữ Đền thờ Nữ tướng Lê Chân

Thành lập năm 2016, sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, Đội trống nữ Đền thờ Nữ tướng Lê Chân, thôn Hồng Sơn, xã Thanh Sơn (Kim Bảng) luôn nhận được sự yêu mến của đông đảo người dân. Không chỉ biểu diễn phục vụ trong các ngày hội làng, những năm qua, Đội trống nữ Đền thờ Nữ tướng Lê Chân còn tham gia biểu diễn tại Đại hội Thể dục thể thao huyện Kim Bảng, tại lễ hội Đền Trần Thương (Lý Nhân) và nhiều sự kiện khác... Với sự cố gắng và nỗ lực hết mình, biểu diễn ở đâu, Đội trống nữ Đền thờ Nữ tướng Lê Chân cũng nhận được cổ vũ nhiệt tình của người xem.

Ông Dương Hồng Ngàn, Trưởng ban quản lý Đền thờ Nữ tướng Lê Chân cho biết: Trước năm 2016, để phục vụ hội làng, nhà đền có mời Đội trống nữ Đọi Tam (xã Đọi Sơn, nay là xã Tiên Sơn, Duy Tiên) về biểu diễn. Sau lễ hội, nhà đền đã mời một số chị em tâm huyết, có trách nhiệm trong thôn họp bàn với quyết tâm thành lập đội trống nữ.  Để bảo đảm hoạt động của đội, nhà đền lo mua sắm dàn trống và trang phục, đội trống lo tập luyện và biểu diễn. 

Đội trống nữ Đền thờ Nữ tướng Lê Chân
Thành viên Đội trống nữ kiểm tra trống chuẩn bị cho việc luyện tập.

Nhớ về những ngày đầu thành lập, chị Đinh Thị Oanh, Đội trưởng Đội trống nữ Đền thờ Nữ tướng Lê Chân cho biết: Do nhiều chị em trong thôn đi làm cho các công ty, doanh nghiệp, số còn lại là lao động tự do, thời gian rảnh không nhiều nên lúc đầu việc vận động chị em tham gia đội trống hết sức khó khăn. Phải mất gần 3 tháng tới từng nhà chị em có khả năng để tuyên truyền, vận động đội trống mới được thành lập (gồm 18 thành viên, đội tuổi từ 25 đến 65). Ngay sau khi thành lập, đội trống mời cô Nguyệt, thành viên Đội trống nữ Đọi Tam về hướng dẫn trong vòng 3 ngày. Từ đó, liên tục trong vòng 4 tháng, tối tối (từ 19 đến 21 giờ) đội trống nữ luyện tập tập trung tại sân đền. Phần lý thuyết chị em phô tô tài liệu thành từng bản tự học ở nhà. 

Nói về việc tập luyện đánh trống, cô Phạm Thị Huần, 60 tuổi, thành viên đội trống nữ bộc bạch: Bao năm qua, phần lớn chị em chỉ quen với công việc đồng áng, quen với việc cầm cào, cầm cuốc... lúc đầu cầm dùi đánh trống lóng ngóng và ngượng tay vô cùng. Nhưng rồi, bằng sự kiên trì, sự nỗ lực và quyết tâm cao, ngoài tập luyện tập trung ở sân đền, ở nhà, tranh thủ lúc rửa rau, khi nấu cơm, lúc trông cháu... chị em tranh thủ lấy đũa làm dùi, lấy rổ rá làm mặt trống để luyện tập. Thậm chí lúc lên giường đi ngủ tay còn đánh vào mặt gối để tập nhịp... Thời gian luyện tập ở sân đền, những chị chưa thành thạo có hôm nán lại tập thêm đến 10 giờ tối mới về... Có chuyện vui thế này, đến xem chị em luyện tập, vợ chồng một gia đình ở thôn chuyên nghề thịt gà để bán đã nấu một nồi cháo gà mang tới ủng hộ, động viên đội trống. 

Tiếp lời cô Huần, chị Oanh cười nói: Dù rất bận, nhưng khi đã nhận lời tham gia đội trống mọi người đều say mê, nhiệt huyết, trách nhiệm trong luyện tập. Tuy không có bất cứ khoản bồi dưỡng nào, nhưng mọi người đều vui vẻ tập luyện với mong muốn được phục vụ hội làng, phục vụ nhân dân tốt nhất. Chính vì vậy, chỉ sau một tháng quay lại, cô Nguyệt, Đội trống nữ Đọi Tam hết sức bất ngờ bởi sự tiến bộ, tự tin của đội trống. 

Lễ hội làng năm 2016 (ngày 12, 13 tháng bẩy âm lịch) lần đầu ra mắt biễu diễn phục vụ nhân dân, Đội trống nữ Đền thờ Nữ tướng Lê Chân nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của người xem. Không chỉ dân làng, ngay cả những thành viên trong gia đình của những người tham gia đội trống đều hết sức ngạc nhiên. Nhìn thấy mẹ, thấy vợ, thấy bà... trang phục lộng lẫy, oai nghiêm biểu diễn say mê trên sân khấu mọi người từ ngỡ ngàng chuyển dần sang tự hào, hạnh phúc. Khi tiếng trống biểu diễn bắt đầu vang lên, khán giả phía dưới im phăng phắc, đồng loạt nhiều máy ảnh giơ lên quay, chụp lại hình ảnh của đội trống. Kết thúc bài, tiếng vỗ tay cổ vũ vang lên không ngớt. Các thành viên đội trống nhìn nhau cười vui vẻ, tự hào. Công sức cả đội luyện tập bấy lâu đã được người dân ủng hộ, cổ vũ, đánh giá cao. Sau thành công buổi biểu diễn đầu tiên, đội trống nữ đã vận động nâng tổng số hội viên lên con số 30. Cuối năm 2016, thôn Thanh Nộn, xã Thanh Sơn đã mời Đội trống nữ Đền thờ Nữ tướng Lê Chân tới biểu diễn tại hội làng của thôn. Từ đó đến nay, Đội trống nữ Đền thờ Nữ tướng Lê Chân đã đi biểu diễn ở nhiều nơi, ở nhiều sự kiện khác nhau, được khán giả cổ vũ, ủng hộ nhiệt tình. 

Hai năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đội trống nữ không luyện tập và tham gia biểu biễn. Theo ông Dương Hồng Ngàn, Trưởng ban quản lý Đền thờ Nữ tướng Lê Chân, vừa qua, Bảo tàng tỉnh đã có lời mời đội trống nữ tham gia biểu diễn phục vụ nhân dân vào ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 tại Bảo tàng tỉnh. Vì vậy, trong thời gian tới, đội trống nữ sẽ sắp xếp thời gian hợp lý để luyện tập. Trong khi luyện tập sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Chị Đinh Thị Oanh, Đội trưởng đội trống nữ chia sẻ thân tình: Năm nào cũng vậy, dịp cuối năm chị em phụ nữ bận rất nhiều việc, từ việc công ty đến việc gia đình... Tuy nhiên, để đáp ứng được sự kỳ vọng và tin tưởng của mọi người, đội trống nữ sẽ sắp xếp thời gian hợp lý để luyện tập. Hy vọng, tiếng trống hội biểu diễn vào ngày mùng 3 Tết sẽ đem lại niềm vui, sự hân hoan trong lòng người đến xem. Qua đó, khơi gợi và nhân lên niềm hy vọng vào một năm mới với những điều tốt đẹp sẽ tới. 

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy