Đổi thay trên quê hương cách mạng Yên Bắc

Từ một vùng quê thuần nông, phường Yên Bắc, quê hương người vẽ lá cờ Tổ quốc - “Giáo Hoài” Nguyễn Hữu Tiến, ngày nay đã và đang có nhiều đổi thay mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ sớm trở thành trung tâm hành chính mới của thị xã Duy Tiên trong tương lai.

Mảnh đất sáng ngời ngọn lửa đấu tranh cách mạng

Nói đến Yên Bắc, chắc hẳn nhiều người sẽ nhớ đến địa danh Lũng Xuyên, quê hương nhà hoạt động cách mạng tiền bối Nguyễn Hữu Tiến, một trong những “cái nôi” của phong trào cách mạng tỉnh Hà Nam. Trước năm 1945, những thủ đoạn chiếm hữu ruộng đất, áp bức, bóc lột của bọn cường hào, ác bá đã khiến phần lớn người dân ở Lũng Xuyên bị bần cùng hóa. Trong bối cảnh ấy, năm 1927, tại đình Lũng Xuyên, Chi hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đầu tiên của tỉnh Hà Nam được thành lập gồm 3 đồng chí: Nguyễn Hữu Tiến, Trần Tử Yến, Vũ Hưng (Uyển) và đã nhanh chóng thu hút được lực lượng trẻ của xã Yên Bắc (nay là phường Yên Bắc) tham gia hoạt động tích cực. Phong trào hoạt động của hội đã góp phần nhen nhóm, thổi bùng ngọn lửa tình yêu quê hương, tính tự tôn dân tộc, làm dấy lên khát vọng giành độc lập, tự do trong quần chúng nhân dân, chuẩn bị cho thời kỳ cách mạng mới. Nổi bật, vào ngày Quốc tế Lao động 1/5/1930, lá cờ đỏ búa liềm đã xuất hiện, tung bay trên ngọn cây gạo trước đình Lũng Xuyên, thể hiện rõ tinh thần yêu nước chân chính gắn với tinh thần “Quốc tế vô sản” của lớp thanh niên có tư tưởng tiến bộ thời ấy. 

Đổi thay trên quê hương cách mạng Yên Bắc
Đồng chí Nguyễn Văn Đăng, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Lũng Xuyên (phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên) giới thiệu về đình Lũng Xuyên và bia đá ghi những dữ kiện lịch sử quan trọng đã từng diễn ra tại đình.

Tháng 8 năm 1945, trước tình hình trong nước và thế giới chuyển biến hết sức mau lẹ, thực hiện Chỉ thị “Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” của Trung ương Đảng, triệt để thanh thủ thời cơ tốt nhất để giành chính quyền, Ban Cán sự Đảng tỉnh Hà Nam đã cấp tốc triệu tập Hội nghị Ban Cán sự mở rộng và cũng là Hội nghị đại biểu Việt Minh tỉnh tại thôn Lũng Xuyên trong 2 ngày 15-16/8/1945 để quyết định kế hoạch Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong toàn tỉnh Hà Nam. Đêm 19/8/1945, lực lượng chính của đội quân cách mạng xã Yên Bắc tập trung tại sân đình Lũng Xuyên, để đến sáng 20/8/1945 cùng với hàng nghìn quần chúng từ các ngả tiến về huyện đường (đóng tại Điệp Sơn), lật đổ chính quyền thực dân phong kiến, thành lập chính quyền cách mạng huyện Duy Tiên.

Từ đây, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, phong trào cách mạng đánh đuổi thù trong, giặc ngoài, cải tạo và xây dựng kinh tế - xã hội của Yên Bắc nói chung, Lũng Xuyên nói riêng tiếp tục phát triển với khí thế mới, tạo đà cho công cuộc đổi mới, không ngừng phát triển.

Vững bước trên con đường đổi mới

Yên Bắc là một trong 16 phường, xã thuộc thị xã Duy Tiên với diện tích 705ha, gồm 7 tổ dân phố, 3.151 hộ, 9.319 nhân khẩu. Bước chuyển từ xã lên phường đã giúp Yên Bắc thay đổi căn bản bộ mặt đô thị, đời sống người dân ấm no từng ngày. Đồng chí Nguyễn Văn Lời, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Yên Bắc phấn khởi chia sẻ: Tự hào là quê hương đã sinh ra nhà giáo xuất sắc, người chiến sỹ cộng sản kiên trung “Giáo Hoài”- Nguyễn Hữu Tiến, nhiều năm qua, dưới “ngọn đèn chỉ lối” từ nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, cán bộ, đảng viên, nhân dân Yên Bắc đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào tình hình thực tế của phường, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.

Về Yên Bắc hôm nay có thể thấy rõ trên mảnh đất lam lũ thuở nào mọi mặt cuộc sống đã biến chuyển rõ rệt. Vùng nông thôn với những con người vất vả “một nắng hai sương” đã được thay thế bằng hình ảnh một đô thị cờ hoa rực rỡ, đường phố khang trang, đời sống người dân ngày một nâng cao. Thời điểm hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của phường đã đạt gần 60 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,6%. Cơ cấu các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ chiếm tỷ trọng trên 86%. Một số dịch vụ mới được hình thành như: nhà trọ, xe khách đưa đón công nhân, học sinh… tạo nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình. Một số ngành nghề như chế biến thực phẩm, kinh doanh tổng hợp, nhà hàng… luôn có doanh số ổn định, giải quyết được nhiều việc làm và tạo nguồn thu nhập ổn định tại chỗ cho người lao động địa phương. Được quy hoạch là trung tâm hành chính của thị xã Duy Tiên, hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn phường cũng được quan tâm đầu tư xây dựng phù hợp với tiêu chí đô thị hóa theo hướng bài bản, bền vững. Trong đó, tập trung đầu tư các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp, trường học, y tế, đường giao thông, công trình văn hóa… bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu sử dụng của người dân.

Vững bước tiến lên cùng Yên Bắc, thôn Lũng Xuyên ngày nay đã thành tổ dân phố. Từ cảnh quan, môi trường đến suy nghĩ, tác phong của con người đều có sự đổi khác, chỉ riêng cây gạo “chứng nhân lịch sử” đã từng phấp phới tung bay lá cờ đỏ búa liềm cách đây tròn 90 năm thì vẫn còn sừng sững với thời gian.

Đồng chí Nguyễn Văn Đăng, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Lũng Xuyên cho biết: 20 năm làm bí thư chi bộ ở Lũng Xuyên, tôi không khỏi xúc động khi chứng kiến nơi đây đổi thay từng ngày, đời sống bà con ngày một ấm no. Ngày trước, đây là làng thuần nông, người nông dân vất vả lắm cũng chỉ đủ ăn. Nay người dân tự do làm giàu chính đáng, cả tổ dân phố có 406 hộ thì chỉ còn 9 hộ nghèo. Lũng Xuyên cũng là địa bàn tiêu biểu của phường về phát triển mạnh sự nghiệp văn nghệ, thể thao quần chúng và phong trào khuyến học (xây dựng quỹ khuyến học từ năm 1997), có tác động rất lớn cổ vũ tinh thần học tập, rèn luyện cho con em. Hằng năm, Lũng Xuyên có nhiều con em đỗ đại học, không ít gia đình 1-2 người con học đại học. Các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao (dưỡng sinh, bóng chuyền hơi) hoạt động thường xuyên, thu hút mọi lứa tuổi tham gia, trở thành hoạt động giải trí thường xuyên giữa các khu dân cư.

Những thành quả trên là kết tinh tâm sức và trí tuệ của tập thể cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể phường đến từng tổ phố cùng sự cần cù, năng động, sáng tạo của người dân đưa cuộc sống đi lên trên con đường đổi mới hướng tới mục tiêu giàu mạnh, văn minh. Theo đồng chí Nguyễn Văn Lời, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Yên Bắc, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, cấp ủy, chính quyền phường sẽ tập trung chỉ đạo phát triển mạnh các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 115 triệu đồng/năm; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đến năm 2025 phường có tối thiểu 2 tuyến phố văn minh, xây dựng phường Yên Bắc phát triển nhanh, bền vững.

Để đạt tới mục tiêu trên chắc chắn đòi hỏi ngày càng nhiều hơn quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, nhân dân Yên Bắc. Với truyền thống kiên trung, bất khuất và thành quả nỗ lực hôm nay, vùng quê giàu truyền thống cách mạng Yên Bắc sẽ vững bước vươn lên hiện thực hóa khát vọng xây dựng một cuộc sống thực sự ấm no, hạnh phúc.

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy