Đổi thay ở Cao Cát

Trở lại Cao Cát, thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục), những ngày này trên khắp các nẻo đường đều được người dân treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc và sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp hướng đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Bác Hồ (19/5/1890 - 19/5/2020). Tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay từ sáng sớm nhiều đoàn du khách thập phương đã đến tham quan, kính cẩn dâng hương tưởng niệm Người.

Đổi thay ở Cao Cát
Cầu sông Sắt được hoàn thành đầu năm 2020 tạo điểm nhấn cho Khu tưởng niệm và thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

Trò chuyện với ông Trần Văn Hòa hiện đang sinh sống ở thành phố Nam Định được biết, hằng năm vào những ngày này cả gia đình ông đều tổ chức chuyến hành hương về thăm nơi đây. Ông tâm sự: “Việc làm này không chỉ thể hiện sự cung kính, tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc mà còn mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc cho thế hệ con cháu đời đời ghi nhớ công ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Nhiều du khách khi được hỏi đều có chung ghi nhận về bức tranh kinh tế nông nghiệp, nông thôn của Cao Cát hôm nay có nhiều khởi sắc.

Đầu năm 2019, tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng cầu bê tông cốt thép, thay thế cầu tạm. Cây cầu không chỉ là điểm nhấn của Khu di tích lịch sử mà còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất của người dân địa phương và các xã trong khu vực. Tháng 10/2018 thôn Cát Tường và thôn Cao Cái đã sáp nhập thành thôn Cao Cát thuộc xã An Mỹ và từ tháng 1/2020 xã sáp nhập về thị trấn Bình Mỹ. Hiện nay, thôn Cao Cát có 601 hộ với hơn 2.016 nhân khẩu; tổng diện tích đất tự nhiên là 178 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 160,8 ha. Những năm qua, người dân địa phương đã tích cực áp dụng các biện pháp kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng và liên kết với doanh nghiệp gieo cấy giống lúa Bắc thơm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, năng suất lúa trong hai năm (2018, 2019) đạt bình quân hơn 122 tạ/ha/năm và tổng sản lượng lương thực đạt 1.960 tấn/năm. Toàn thôn hiện có 18 trang trại chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ; một doanh nghiệp sản xuất túi xuất khẩu, thu hút khoảng 180 – 200 lao động địa phương có việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân từ 3,5 – 4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, vào thời điểm nông nhàn người dân tham gia các nghề phụ, như: mộc, nề, may đồ chơi, góp phần tăng thu nhập cho mỗi gia đình.

Chuyển biến trong sản xuất đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Đến hết năm 2019 số hộ nghèo của thôn giảm còn dưới 2% và số hộ cận nghèo chiếm khoảng 5%. Các chế độ, chính sách liên quan đến đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm và những năm qua thôn có 3 hộ được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở, mỗi hộ 50 triệu đồng. Nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, tự nguyện dịch giậu, hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm và làm tốt hoạt động thu gom rác thải bảo vệ môi trường ở nông thôn. Năm 2019, khu dân cư Cao Cái đã huy động 880 triệu đồng xây dựng cổng làng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 166 triệu đồng, còn lại do nguồn tài trợ của các đơn vị, cá nhân. Hiện nay, cùng với khảo sát để đầu tư mở rộng đường giao thông, toàn thôn đã huy động kinh phí nâng cấp, sửa chữa gần 1 km rãnh thoát nước mặt đường, trồng 825m2 cây hoa các loại ven hai bên đường; được nhà nước đầu tư xây dựng 950m kênh mương với tổng kinh phí khoảng 2 tỷ đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Cao Cát Nguyễn Văn Hường cho biết: Nhiệm kỳ 2020 – 2023, chi bộ tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, trọng tâm là kinh tế nông nghiệp với mục tiêu hằng năm phấn đấu năng suất lúa của thôn đạt từ 120 – 125 tạ/ha/năm; mở rộng mô hình liên kết cùng doanh nghiệp sản xuất lúa hàng hóa có chất lượng cao trên diện tích từ 30 – 50 ha/năm. Theo đó, giá trị thu nhập đạt từ 95 – 100 triệu đồng/ha/năm và các trang trại đa canh có mức thu từ 120 – 150 triệu đồng/năm. Phấn đấu giảm số hộ nghèo, cận nghèo; đến năm 2023 tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 100%, tỷ lệ thu gom rác thải đạt 95%, lượng rác thải được xử lý đạt 100%. Nâng cao các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu; trên 90% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa và giữ vững danh hiệu làng văn hóa.

Phùng Đức Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.