Pin là trái tim của xe điện. Những lo ngại về tuổi thọ và chi phí thay thế tiềm ẩn, đặc biệt trên các mẫu xe đã qua sử dụng, có thể khiến nhiều người mua e ngại chuyển sang sử dụng xe điện. Song một cuộc cách mạng thầm lặng đang diễn ra trong thế giới sản xuất pin xe điện.
Cuộc cách mạng này tập trung vào việc tăng mật độ năng lượng của pin và cải thiện độ bền. Điều này sẽ tác động đến chi phí thay thế pin, theo báo cáo mới từ Recurrent, công ty khởi nghiệp chuyên về dữ liệu và tình trạng pin.
Chi phí thay thế pin giảm mạnh
Tương tự việc phải sửa chữa hoàn toàn động cơ, việc thay pin là rất hiếm. Các nhà sản xuất ô tô thường cung cấp bảo hành 8 năm hoặc 160.000km cho bộ pin (một số còn lâu hơn).
Theo ước tính thận trọng của Recurrent, hầu hết các loại pin hiện đại có thể tồn tại gấp đôi thời gian và quãng đường này.
Nhiều chủ sở hữu Tesla cho biết đã đi được hơn 320.000km mà mức độ xuống cấp vẫn ở mức tối thiểu. Thậm chí, có một chiếc Model S đã chạy được 1,9 triệu km và trải qua 4 lần thay pin, tương ứng số km trung bình mà chiếc xe chạy được cho mỗi lần thay pin lên tới 480.000km.
Hầu hết chủ xe sẽ không đi đến mức độ như vậy. Nhưng trong trường hợp hiếm hoi cần thay pin, trái với lo nghĩ của nhiều người, chi phí trong tương lai sẽ cực kỳ thấp, theo Recurrent.
Trích dẫn dữ liệu từ công ty nghiên cứu khí hậu RMI, Recurrent ước tính vào năm 2030, giá cell pin có thể đạt 35 USD/kWh. Điều này đồng nghĩa với giá bộ pin trên xe sẽ vào khoảng 50 USD/kWh, đưa chi phí thay thế bộ pin 100 kWh xuống còn 4.500 - 5.000 USD (114 triệu - 127 triệu đồng), hoặc khoảng 3.375 USD (86 triệu đồng) cho bộ pin 75 kWh.
Những ước tính này cho thấy chi phí thay pin xe điện ngang bằng với việc thay thế động cơ đốt trong. J.D. Power cho biết việc thay thế động cơ có thể tốn từ 4.000 USD (101,5 triệu đồng) cho động cơ 4 xi lanh đến hơn 10.000 USD (254 triệu đồng) cho động cơ hiệu suất cao.
Còn hiện tại, thay thế pin xe điện có thể tốn từ 5.000 - 16.000 USD (127 triệu - 406 triệu đồng), tùy thuộc vào kích thước của bộ pin, thương hiệu, mẫu mã xe.
Bán pin cũ bù lại chi phí thay pin mới
Recurrent cho biết thêm, chủ sở hữu có thể bù đắp chi phí thay pin bằng cách bán lại bộ pin đã qua sử dụng. Hiện tại, cửa hàng dịch vụ thường giữ lại bộ pin đã qua sử dụng khi cần phải thay thế. Sau đó, bộ pin sẽ được tân trang hoặc bán cho một công ty khác để tái sử dụng lưu trữ năng lượng, nguồn điện dự phòng hoặc các mục đích sử dụng khác.
Các chuyên gia trong ngành nhận định thị trường xe điện đã qua sử dụng sẽ tăng trưởng đáng kể. Do đó, hàng triệu chủ sở hữu xe điện cũ có thể thương lượng bán bộ pin nếu cần thay thế.
Recurrent dự đoán điều này sẽ bù đắp giá của một bộ pin mới thêm 10 - 20 USD/kWh, tùy thuộc vào kích thước, thành phần hóa học và tình trạng của pin.
Tất cả những điều này đến từ việc giá lithium đang giảm nhanh chóng và giá xe điện cũng đang ngày càng thu hẹp khoảng cách với xe xăng.
Goldman Sachs cho biết hồi tháng 10 rằng giá lithium đang trên đà giảm mạnh từ 149 USD/kWh vào năm 2023 xuống chỉ còn 80 USD/kWh vào năm 2026. Mức giảm 50% này sẽ giúp xe điện chạy pin đạt được mức giá sở hữu ngang bằng với xe chạy xăng ở Mỹ, mà không cần ưu đãi từ chính phủ nước này.
Báo cáo kết luận hiện tại vẫn chủ yếu là nhóm khách tiên phong và 2026 sẽ đánh dấu thời điểm mọi người bắt đầu thực sự tiêu dùng xe điện.
Theo tuoitre.vn