Nâng cao chất lượng đăng kiểm xe cơ giới

Thời gian qua, tại 2 cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn là: Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải Hà Nam (Sở Giao thông vận tải) tại xã Liêm Tiết, thành phố Phủ Lý và Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 90.02D  thuộc Chi nhánh Công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà, xã Thi Sơn (Kim Bảng) hằng ngày lượng phương tiện đến đăng kiểm liên tục tăng.

Cả hai trung tâm không chỉ phục vụ kiểm định các loại phương tiện trên địa bàn, mà còn thực hiện đăng kiểm phương tiện cho chủ xe ở các tỉnh, thành phố trong khu vực lân cận, như: Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Hà Nội, dẫn đến tình trạng quá tải ở một số thời điểm. Mặc dù vậy, với sự chỉ đạo sát sao của ngành chức năng, các trung tâm nghiêm túc thực hiện phương châm hoạt động không vì mục tiêu số lượng mà quan tâm đặc biệt đến chất lượng, nhằm bảo đảm an toàn kỹ thuật cho các phương tiện sau khi kiểm định.

Ngay từ đầu giờ sáng, chúng tôi đã có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải Hà Nam, anh Nguyễn Quốc Trọng ở huyện Ý Yên (Nam Định), lái xe vận tải Bắc – Nam cho biết: “Chưa bao giờ phải xếp hàng, đặt lịch để đăng kiểm mất nhiều thời gian như hiện nay. Đây là ngày thứ 3 nhưng tôi vẫn chưa đến lượt. Tuy còn 5 ngày nữa mới hết hạn đăng kiểm nhưng tôi chủ động đưa xe đến kiểm định để bảo đảm lưu thông an toàn, thông suốt. Mặc dù, phải chờ đợi nhưng bù lại trong quá trình đăng kiểm, kiểm định viên thực hiện rất kỹ lưỡng và tuyệt đối không gây ức chế hay phiền hà cho chủ xe”.

Nâng cao chất lượng đăng kiểm xe cơ giới
Hoạt động đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 90.02D (Chi nhánh Công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà).

Cùng chung nỗi niềm với anh Trọng, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 90.02D, chị Nguyễn Thị Hải ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội) phản ánh: Tôi mua xe ở Ninh Bình về Hà Nam đăng kiểm, do tại đây lượng xe quá đông nên theo lịch đăng ký sau 3 ngày mới đến lượt. Trung tâm thực hiện đúng giấy hẹn và điều quan trọng ở cơ sở này là đã bố trí rất khoa học ở tất cả các khâu và ứng dụng công nghệ thông tin ở một số cung đoạn. Cùng với đó, nhân viên đón tiếp, hướng dẫn làm thủ tục rất tận tình và chu đáo. Các khoản phí thu theo đúng quy định của Nhà nước; miễn phí nước uống, bánh kẹo, điều đó mang lại sự hài lòng cho người dân, nhất là khi phải chờ đợi lâu. Bên cạnh những xe đăng kiểm định kỳ, rất mong Nhà nước sớm áp dụng chính sách miễn đăng kiểm đối với phương tiện đăng ký lần đầu để giảm thời gian, chi phí cho chủ xe.

Hiện nay, hoạt động đăng kiểm phương tiện được các trung tâm siết chặt quy trình kỹ thuật, bảo đảm tính chính xác theo đúng quy trình, quy định nhằm nâng cao chất lượng kiểm định. Được biết, một ngày mỗi trung tâm chỉ kiểm định được 40 phương tiện, nhưng số phương tiện đến đăng ký tới hơn 70 lượt. Trong khi số lượng kiểm định viên không tăng, các Trung tâm phải tăng giờ làm đáp ứng nhu cầu người dân, song vẫn quá tải; một số thời điểm đầu giờ do phương tiện đến đăng ký đông nên gây ùn ứ cục bộ, nhất là các loại xe đầu kéo, rơ moóc. Đặc biệt có những phương tiện vào Đăng kiểm nhưng không đạt tiêu chuẩn, phải đi tu sửa, bảo trì mất nhiều thời gian mới hoàn thành chứng nhận đăng kiểm.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 90.02D cho biết: Lượng xe vào trung tâm hằng ngày rất lớn, bình quân 70 lượt, thậm chí có ngày cao điểm lên tới 100 phương tiện, nhưng có đến 40% số xe không đủ tiêu chuẩn phải đi tu sửa, bảo trì. Nhiều tài xế phải đợi từ 3 – 4 giờ mới hoàn thành việc kiểm định. Chính vì thế, chúng tôi đề nghị các chủ xe trước khi đăng kiểm cần đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng, với những xe đến đăng kiểm chưa làm trong ngày chúng tôi đã đặt lịch hẹn để chủ xe bố trí thời gian, không phải đi lại, chờ đợi.

Thực hiện Văn bản số 13108/BGTVT –TTr, ngày 07/12/2022 của Bộ Giao thông vận tải về tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ ngày 26/12/2022 đến ngày 24/2/2023 Sở Giao thông vận tải có nhiều văn bản gửi các trung tâm đăng kiểm, đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp. Trong đó, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của xe ô tô hết niên hạn sử dụng, xe quá hạn đăng kiểm và kiểm định phương tiện; giải quyết những vấn đề liên quan đến công tác đăng kiểm xe cơ giới; nghiêm cấm sử dụng phần mềm can thiệp sửa đổi dữ liệu kết quả kiểm tra của thiết bị kiểm định xe cơ giới.

Theo đó, các trung tâm đã khắc phục kịp thời tình trạng ùn tắc, phục vụ tốt nhu cầu gia tăng của người dân, doanh nghiệp đến kiểm định phương tiện. Các trung tâm đăng kiểm đã bố trí, sắp xếp nhân viên làm thêm giờ với quy trình hợp lý để giảm thời gian chờ đợi. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị đăng kiểm, phụ trách dây chuyền kiểm định trước Sở, Cục đăng kiểm Việt Nam và pháp luật về kết quả kiểm định. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng của sở tăng cường phối hợp tổ chức kiểm tra, thanh tra công tác kiểm định phương tiện cơ giới trên địa bàn.

 Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải, tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn, vào thời điểm này mặc dù áp lực rất lớn, nhưng hoạt động kiểm định phương tiện luôn thực hiện đúng quy trình, chất lượng, hiệu quả và chính xác.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy